หน้าแรก Sritown.com

ผู้เขียน หัวข้อ: ฟันคุดอันตรายกับตัวเราหรือไม่  (อ่าน 1556 ครั้ง)

Thanitanitan

  • พลทหาร / นักเรียนนินจา
  • *
  • กระทู้: 26
ฟันคุดอันตรายกับตัวเราหรือไม่
« เมื่อ: อา. 25 ส.ค. 2019 เวลา 20:52:20 »
ฟันคุดเป็น ฟันที่ไม่อาจจะโผล่พ้นเหงือกออกมาเรียงหน้ากับฟันซี่อื่นๆได้ตามปกติ หรือโผล่ขึ้นมาได้เพียงแค่นิดหน่อย ปัจจัยเนื่องด้วยมีฟัน เนื้อเยื่อหรือกระดูกปิดขวางอยู่ ฟันซี่ที่พบบ่อยว่า เป็นฟันคุดบ่อยๆเป็น ฟันกรามแท้ซี่ลำดับที่สามข้างล่าง (lower third molar) ซึ่งปกติแล้วฟันซี่นี้จะผล่พ้นเหงือกออกมาในช่วงอายุ17 – 21 ปี นอกจากฟันกรามซี่นี้รวมทั้งอาจเจอได้ในฟันกรามซี่ท้ายที่สุด ฟันกรามน้อย และก็เขี้ยว


จะทราบได้เช่นไรว่า คุณมีฟันคุด?
จะทราบได้จากการตรวจโพรงปากว่า ฟันกรามแท้ซี่นี้โผล่พ้นเหงือกออกมาหรือยัง แม้กระนั้นถ้าฟันกรามยังฝังตัวอยู่ใต้เหงือก จะต้องมีการเอ็กซเรย์โพรงปากเพื่อดูว่า มีฟันกรามแท้ซี่นี้ฝังคุดอยู่หรือเปล่า บางทีการงอกของฟันคุดมักทำให้รู้สึกถึงแรงกด หรือปวดรอบๆข้างหลังของฟันกรามแท้ซี่ที่ 2 ซึ่งหากมีอาการปวดในรอบๆดังกล่าวควรไปพบทันตแพทย์ เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยช่องปากและเอ็กซเรย์ก่อน จากนั้นก็เลยสามารถประเมินมุมของการงอกแล้วก็ระยะการเติบโตของฟันคุดเพื่อทำรักษาถัดไป

จะต้องถอนฟันคุดออกหรือไม่?
ถ้ามีฟันคุดแล้วไม่ถอนออก อาจมีอันตรายได้ ดังเช่นว่า ลักษณะของการปวดฟันคุดในช่วงเวลาที่ฟันคุดกำลังขึ้นนั้นเป็นผลมาจากการที่เราชำระล้างเหงือกรอบๆนั้นได้ไม่ดีพอ อาการปวดฟันคุดนั้นบางทีอาจหยุดได้เป็นตอนๆ แม้กระนั้นถ้ามิได้รับการแก้ไข อาจส่งผลให้เหงือกรอบๆดังกล่าวอักเสบ บวมแดง และก็ถ้าเกิดปล่อยให้อักเสบอย่างเรื้อรังก็อาจส่งผลให้กำเนิดหนองตามมาได้ท้ายที่สุด

ฟันคุดยังมีผลให้กำเนิด ฟันซ้อนเก แสดงว่า ฟันคุดไปดันฟันซี่ข้างๆ หรือกดบนเส้นประสาทที่อยู่ในขากรรไกรข้างล่าง ทำให้มีการเกิดฟันซ้อนเกได้ ถุงน้ำรอบฟันคุด แสดงว่า ถุงน้ำจะทำให้ฟันเคลื่อนผิดไปจากตำแหน่งเดิม และก็ละลายกระดูกรอบฟันซึ่งบางทีอาจเกิดอันตรายต่อฟันและเหงือกรอบๆได้ แล้วก็สุดท้ายฟันข้างเคียงผุ ถ้าฟันคุดซี่ในที่สุดขึ้นชนฟันกรามที่ติดกันมักทำให้เศษอาหารเข้าไปติด เมื่อทำความสะอาดไม่ทั่วถึงมักนำมาซึ่งการก่อให้เกิดกลิ่นปากได้กรณีพวกนี้มีแนวทางแก้ไขทางเดียวเป็นการถอนฟันคุดออก หรือผ่าตัดฟันคุดออก

อย่างไรก็แล้วแต่ ฟันคุดบางซี่อาจไม่ต้องถูกถอนออก ถ้าหากหมอฟันประเมินแล้วว่า ฟันคุดซี่นี้สามารถงอกออกมาจากเหงือกได้ตามปกติก็แค่บางทีอาจต้องใช้เวลา

สัญญาณรวมทั้งลักษณะของฟันคุดที่ติดเชื้อโรคมีอะไรบ้าง?
การอักเสบของเหงือกที่ปกคลุมฟันเป็นต้นเหตุหลักที่จำเป็นต้องกระทำการถอนฟันคุดออกอย่างเร่งด่วน รวมทั้งชอบเกิดขึ้นเพราะฟันกรามไม่มีที่ว่างพอเพียงจะงอกออกมาจากเหงือกเต็มกำลัง การได้รับเชื้อที่เกิดขึ้นจะนำมาซึ่งการทำให้มีอาการแดง เหงือกที่ฟันคุดบวม มีกลิ่นปาก เจ็บ รวมทั้งมักกัดโดนฟันบ่อยมาก อีกทั้งบางกรณีก็อาจมีหนองออกมาจากรอบๆนั้นด้วย

บางครั้งการติดเชื้อก็ทำให้เยื่อ เหงือก แก้ม หรือบริเวณรอบๆของฟันกรามข้างที่มีลักษณะอาการบวมออก ซึ่งการบวมนี้จะก่อให้กำเนิดแรงกดดันที่อาจลามไปยังหูกระทั่งนำมาซึ่งอาการปวดหูรุนแรงอีกด้วย นอกเหนือจากนั้นบางทีการได้รับเชื้อที่หู หรือไซนัสก็สามารถส่งผลให้เกิดอาการปวดลงฟันได้เช่นเดียวกัน ทำให้ก็เลยเป็นสิ่งสำคัญที่จำต้องกระทำตรวจสุขภาพเพื่อมองหาสัญญาณต้องสงสัยของการรับเชื้อ

จะทำอย่างไรหากคุณเจ็บฟันคุดและไม่สามารถถอนออกได้โดยทันที?
แม้มีอาการบวม ติดเชื้อโรค กลืนของกินลำบาก มีกลิ่นปาก จับไข้ หรือรู้สึกเจ็บปวดอย่างหนัก สิ่งที่จะต้องทำคือ การกลั้วปากด้วยน้ำเกลืออุ่นๆหรือยาบ้วนปากต่อต้านเชื้อโรค การรับประทานยาแก้ปวด ถือได้ว่าเป็นแนวทางการรักษาเฉพาะหน้าได้ แต่แนวทางที่ดีที่สุดเป็น การไปพบทันตแพทย์อย่างรวดเร็วเพื่อตรวจวินิจฉัย ประเมินอาการแล้วให้การรักษาอย่างแม่นยำต่อไป

การถอนฟันคุดทำอย่างไร?
เมื่อทันตแพทย์ตรวจและก็วินิจฉัยแล้วว่า คนเจ็บจะต้องถอนฟันคุดออก หมอฟันจะใช้ยาชาเฉพาะที่สำหรับในการถอนฟันเพื่อไม่ให้ผู้เจ็บป่วยรู้สึกปวดขณะถอน แต่ถ้าฟันคุดอยู่ลึกลงไปใต้เนื้อเยื่อของเหงือกก็จำเป็นต้องมีการผ่าตัดขนาดเล็กขึ้นเพื่อนำฟันออกมาจากเบ้าฟันได้ หลังการถอนฟันหมอจะเย็บแผลที่ผ่าตัดด้วยไหมเย็บเพื่อรีบการฟื้นตัวของเยื่อ ข้างหลังผ่าตัด 3 วันจะนัดให้คนไข้กลับมาเจอเพื่อตรวจสอบแผล แล้วก็ข้างหลังผ่าตัดครบ 7 วัน หมอฟันจะนัดตัดไหมออก

การถอนฟันคุดมีการเสี่ยงและก็ภาวะแทรกซ้อนอะไรบ้าง?
ปัญหาที่มักพบหลังการถอนฟันคุดคือ กระดูกเบ้าฟันแห้ง หรือกระดูกเบ้าฟันอักเสบ สภาวะนี้จะเกิดขึ้นเมื่อลิ่มเลือดที่อยู่ในบริเวณผ่าตัดกำเนิดหลุดออกโดยไม่เจตนากระทั่งเผยให้เห็นกระดูกข้างใต้ หากเกิดแบบนี้ขึ้น กระดูกรอบเบ้าที่ถอนบางทีอาจมีการติดเชื้อขึ้นได้ซึ่งจะสร้างความเจ็บอย่างมาก ภาวะนี้มักจะเกิดขึ้นข้างหลังการถอนฟันสองถึงห้าวัน แล้วก็จะทำให้มีกลิ่นปากพร้อมด้วยลักษณะของการปวดรุนแรงต่อเนื่อง ควรติดต่อหมอฟันทันที่ที่เผชิญกับอาการข้างต้น

สำหรับภาวะแทรกซ้อนที่อันตรายกว่านี้จะเกิดขึ้นยากมากมาย ซึ่งมีทั้งอาการบาดเจ็บของ adjacent inferior alveolar nerve สำหรับการถอนฟันคุดที่อยู่ท้ายกราม (ขากรรไกรด้านล่าง) ไซนัสทะลุสำหรับเพื่อการถอนฟันคุดแนวบน (ขากรรไกรบน) ความทรุดโทรมที่ฟันใกล้เคียงมีลักษณะอาการชาต่อเนื่องหรือความรู้สึกที่ลิ้น ริมฝีปาก หรือเหงือกเปลี่ยนไป หรือปัญหากับข้อต่อขากรรไกรที่เกิดมาจากการกระทบชน ทั้งนี้หมอฟันจะเป็นผู้ประเมินการเสี่ยงกลุ่มนี้ก่อนเริ่มถอนฟัน

การถอนฟันคุดออกในตอนวัยรุ่นจะเป็นผลดีมากกว่าการถอนฟันในช่วงวัยผู้ใหญ่ เนื่องจากวัยรุ่นจะมีการฟื้นหได้เร็วกว่า อย่างไรก็แล้วแต่ หากคุณมีลักษณะของฟันคุดควรจะขอความเห็นหมอฟันเพื่อรับการตรวจวิเคราะห์แล้วก็วางแผนการรักษาอย่างแม่นยำ เพื่อช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะแทรกซ้อนต่างๆได้

Tags : ฟันคุด