หน้าแรก Sritown.com

ผู้เขียน หัวข้อ: (มีสาระนิดนึง) เกี่ยวกับ เจ้าสัตว์เลี้ยงของ องค์หญิงชิราโฮชิ ... มันมีอยู่จริง!!  (อ่าน 7326 ครั้ง)

hippylove

  • มนุษย์เงือก / จูนิน
  • *
  • กระทู้: 187
เมกาโล(megalo) เจ้าฉลามน้อย(?) ขององค์หญิงชิราโฮชิ
เกี่ยวกับเรื่องของ เจ้าฉลามตัวนี้ ลองอ่านดูนะครับ

__________________________________________________________________________________________________

ฉลามยักษ์เมกาโลดอน (Megalodon Shark)



หากจะกล่าวไปแล้วท้องทะเลนี่ก็นับว่าเป็น แหล่งกำเนิดชีวิตทั้งมวลก็น่าจะได้ ความงามของท้องทะเลมีมากพอๆ กับความลึกลับของตัวมันเองเลยทีเดียว

.... ไม่ใช่อะไรที่อารัมภบทมานี่ก็เพื่อที่จะเข้าเรื่องหัวข้อนี้เองไม่มี อะไร ครับ เรื่องแรกก็ตามหัวข้อที่เห็นฉลามเมกาโลดอน หลายๆ ท่านคงเคยได้ยินหรือเคยชมภาพยนต์ไม่ก็สารคดีที่เกี่ยวกับมันมาบ้างแล้ว เจ้าเมกาโลดอนหรือ The Great White Shark เนี่ย



ขนาดของฉลามยักษ์ยังไม่เป็นที่แน่ชัด เมื่อค.ศ.1909 American Museum of Nature History จัดทำปากจำลอง ก่อนคาดว่าฉลามอาจมีความยาวถึง 45 เมตร นักวิทยาศาสตร์ส่วนใหญ่บอกในภายหลังว่า น่าจะเป็นขนาดที่ใหญ่เกินไป แต่ยังไม่มีใครสามารถระบุได้แน่ชัด ปัจจุบัน เราเชื่อว่า Megalodon ยาว 20 - 25 เมตร น้ำหนัก 20 – 45 ตัน ปากอ้าได้กว้างประมาณ 3 เมตร



..... เพราะมีรายงานการพบเห็นฉลามขาวยักษ์ในปี ค.ศ. 1918 โดยชาวประมงที่พบเห็นฉลามตัวนี้เข้า เรื่องพิศวงที่ตามมาก็คือจากคำบอกเล่าของชาวประมงที่บังเอิญเห็นมันเข้านั้น กล่าวว่ามันมีความยาวประมาณ 115 ฟุต จากหัวถึงหาง หุ หุ ใหญ่กว่าขนาดที่เคยประมาณกันไว้เสียอีก และแน่นอนครับ ไม่เหมือนฉลามตัวไหนหรือพันธุ์ไหนที่เคยเห็นมาก่อน


ฉลามเมกาเมาท์ (Megamouth shark)

นักสมุทรศาสตร์ยังเคยมีการประมาณเอาไว้ด้วยนะครับว่าในปัจจุบันยังมี!ใน ท้องทะเลที่เรายังไม่รู้จักอีกอย่างน้อยกว่า 50,000 สายพันธุ์ แน่นอนครับว่ารวมเอาชนิดของปลาฉลามเข้าไปด้วย อย่างเช่นฉลามบาสกิ้น (Basking Shark) หรือฉลามเมกาเมาทธ์ (MegaMouth Shark) ก็ยังเพิ่งมามีการค้นพบเอาในช่วงหลังๆ ของศตวรรษนี้เลย

การที่เมกาโลดอนจะรอดมาได้ 25 ล้านปีก่อนก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร (หรือแปลกหว่า ?) จากท้องทะเลที่โอบอุ้มชีวิตในทะเลทั้งมวล ท้องทะเลที่ไม่เคยแห้งเหือด ท้องทะเลที่เป็นสวรรค์สำหรับชีวิตทางทะเล ก็น่าจะพอเป็นไปได้น่ะ เอ้า มาต่อกันต่อเลยดีกว่าครับ นักวิทยาศาสตร์และนักสมุทรศาสตร์เค้าว่ากันว่าในตอนนี้น่ะ ก็ยังมีเจ้าเมกาโลดอนอาศัยอยู่ร่วมโลกกะเราด้วย ไม่ได้สูญพันธุ์หรือหายไปไหนหรอกครับ แต่ว่ามันอยู่ในทะเลที่ลึกเอามากๆ เลยน่ะซี



Carcharodon megalodon คือฉลามใหญ่สุดเท่าที่เคยมีมาบนโลก เชื่อว่าอาศัยอยู่ในยุค Miocene และ Pliocene (16 – 1.6 ล้านปีก่อน) หนังสือบางเล่มให้ข้อมูลว่า ฉลามชนิดนี้อยู่เรื่อยมาจนถึงเมื่อ 12,000 ปีก่อน ญาติสนิทของ Megalodon ที่หลงเหลือในปัจจุบันคือ “ฉลามขาว” (Great White Shark : อาศัยในน้ำเย็น ไม่พบในประเทศไทย)

_____________________________________________________________________

ฉลามชนิดนี้กินวาฬและสัตว์ใหญ่เป็นอาหาร อาศัยอยู่ทั่วโลก โดยมีการค้นพบซากฟอสซิลทั้งในยุโรป แอฟริกา อเมริกา ออสเตรเลีย และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อินโดนีเซีย) นักวิทยาศาสตร์บางคนเชื่อว่า Megalodon สูญพันธุ์เพราะภูมิอากาศของโลกเปลี่ยนแปลง วาฬย้ายถิ่นหาอาหาร จากทะเลเขตร้อนเข้าสู่เขตหนาวใกล้ขั้วโลก ทำให้ฉลามยักษ์ไม่มีอาหารกิน

..หลายคนไม่ยอมรับข้อสัณนิษฐานดังกล่าว เพราะยังมีวาฬหลายชนิดที่อาศัยอยู่ในเขตร้อน เช่น วาฬบรูด้า หรือแม้แต่ญาติของ Megalodon ปลาใหญ่สุดในโลกยุคปัจจุบัน - ฉลามวาฬ – บางคนเชื่อว่าโคตรเขี้ยวยังคงมีชีวิตอยู่ ณ ที่หนึ่งในโลกสีคราม เพียงแต่เรายังไม่ค้นพบพวกเขา เหมือนกับที่เราคิดว่าปลาซีลาคานธ์สูญพันธุ์ไปแล้วเมื่อ 50 ล้านปีก่อน หรือฉลามกอปลินสูญพันธุ์เมื่อ 100 ล้านปีก่อน แต่ท้ายสุด...สัตว์เหล่านั้นยังดำรงอยู่ จนกลายเป็นที่มาของคำว่า Living Fossil

.... ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เลยมีการตั้งโปรเจ็คทีมขึ้นมาเพื่อการค้นหาและทำวิจัย เพื่อให้ได้มาซึ่งหลักฐานการมีอยู่ของมัน แต่ก็ยังไม่ได้หลักฐานที่เป็นชิ้นเป็นอันอะไรมากมายนักหรอกครับ จะมีก็แต่ซากฟอสซิลที่ขุดพบกันเท่านั้นที่ยังยืนยันการมีตัวตนจริงๆ ของมันมาก่อนในโลกยุคโบราณใบนี้ แต่ก็เชื่อกันนะครับว่า เจ้าฉลามยักษ์ยุคดึกดำบรรพ์เมกาโลดอนเนี่ยอาจจะยังมีชีวิตอยู่ที่ไหนสักแห่ง ในห้วงมหาสมุทรก็เป็นได้ และสักวันหนึ่งอาจจะคืนชีพขึ้นมาเหมือนอย่างเจ้าปลาดึกดำบรรพ์ซีลาแคนธ์ก็ เป็นได้


ฟันของ Megalodon เทียบกับฉลามขาว

ก็คงแค่พอสังเขปครับสำหรับฉลามยักษ์เมกาโลดอน เป็นรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ไม่มากมายอะไรพอให้ท่านผู้อ่านได้รู้จักกันมันบ้าง แถมยังมีการขายฟอสซิลและฟันของมันกันด้วยอ่ะนา ก็อาจจะไม่เชิงใช่!ลึกลับหรือ!ประหลาดเสียทีเดียว แต่ก็เอาน่าด้วยความยิ่งใหญ่และเก๋ากึ้กส์ของมันแล้ว ..... นี่ก็เป็นสัตว์ชนิดหนึ่งที่รอการค้นพบในสักวัน

อ้างอิงจาก http://www.gconsole.com/forum/show.p...etail&id=32152

windyzero

  • พลโท / โจนิน
  • *
  • กระทู้: 1942
  • จอมพลแห่ง(การพาออกสู่)ท้องทะเล >_<
เล่นซะโฮดี้เป็นเด็กไปเลยล่ะ -*-



คลิกที่รูปเพื่อไปยังแฟนเพจ One Piece ST