หน้าแรก Sritown.com

ผู้เขียน หัวข้อ: ' ดนตรีกับการทำงาน ' เลือกฟังเพลงอย่างไร ให้งานออกมาดี ?  (อ่าน 697 ครั้ง)

promotion

  • โจรสลัดจอมลุย / โคโนฮะกลุ่ม 7
  • *
  • กระทู้: 2343



"ชนใดไม่มีดนตรีกาล ในสันดานเป็นคนชอบกลนัก"

พระราชนิพนธ์แปล ในรัชกาลที่ 6
จาก "The Merchant of Venice" ของ William Shakespeare




เราทุกคนล้วนเคยฟังเพลง ฟังเสียงดนตรี  นั่นก็เพราะว่าเสียงเพลงเสียงดนตรีช่วยสร้างความเพลิดเพลินให้กับเราได้ ถึงแม้แนวเพลงแนวดนตรีอาจจะแตกต่างกันไปตามความชอบส่วนบุคคลก็ตาม

ซึ่งข้อมูลจากคณะเภสัช ม.มหิดล บอกไว้ว่า “ ดนตรีมิใช่มีเพื่อนำความสุข ความสุนทรีย์ในอารมณ์มาสู่ผู้เล่นและผู้ฟัง หรือทำให้เกิดความเพลิดเพลิน ไพเราะเสนาะหูเท่านั้น ดนตรียังให้โปรอะไรมากกว่าที่คิด ” ตรงนี้เราจะเคยได้ยินการใช้ประโยชน์จากดนตรีหรือที่หลายๆ คนรู้จักกัน คือ  “ ดนตรีบำบัด ” นั่นเอง

แต่ดนตรีก็ไม่ได้นำไปใช้ในการบำบัดตามโรงพยาบาลอย่างเดียวนะฮะ ยังสามารถนำไปใช้ได้อีกในหลายช่วงเวลาเลย ไม่ว่าจะเป็นนำไปใช้ตอนทำงาน ตอนอ่านหนังสือ หรือตอนที่เล่นโยคะ ทำสมาธิ เป็นต้น ต้องเรียกว่า เสียงดนตรีมีประโยชน์กับทุกจังหวะชีวิต กันเลย






เลือกเพลงแบบไหนส่งผลดีกับการทำงาน
 




ใครชอบฟังเพลงเวลาทำงานยกมือขึ้น !  เปย์เป้ก็ชอบฟังเพลงเวลาทำงาน และก็เชื่อว่าหลายๆ คนก็ฟังเพลงไปพร้อมๆ กับทำงานไปด้วย ซึ่งเสียงเพลงนอกจากจะสร้างความเพลิดเพลินแล้ว ยังเพื่อกระตุ้น สร้างสมาธิ และเพื่อสร้างบรรยากาศในการทำงานด้วยจ้า

โดย www.salika.co ได้แปลและรวบรวมคำแนะนำไว้ 5 ข้อ ในการเลือกเพลงฟังที่การันตีผลลัพธ์ที่ดีกับการทำงาน เปย์เป้ขอสรุป พร้อมนำมาแชร์ต่อให้เพื่อนๆ ได้ทราบไปพร้อมๆ กัน ดังนี้เล้ยย









เสียงธรรมชาติช่วยสร้างความสุนทรีย์

นักวิจัยจาก Rensselaer Polytechnic Institute ได้ค้นพบความเกี่ยวเนื่องเชื่อมโยงกันของการฟังเพลงที่มีเสียงของธรรมชาติในระหว่างทำงาน ว่าสามารถกระตุ้นโปรโมชั่นให้เกิดอารมณ์ที่สงบและทำให้เกิดสมาธิในระหว่างทำงานได้ เพราะเสียงของธรรมชาติเป็นเสียงหนึ่งที่สามารถเข้าถึงโสตประสาทของมนุษย์ได้อย่างเป็นอย่างดี จึงส่งผลกระตุ้นระบบการตระหนักรับรู้ ทำให้ระหว่างการทำงานเรามีสติจดจ่อกับการทำงานได้ตลอด










ฟังเพลงในแนวที่ชอบ ทำให้สมองปลอดโปร่ง

Teresa Lesiuk อาจารย์ประจำสาขาเสียงเพลงบำบัด หรือ music-therapy ของ the University of Miami พบว่า รสนิยมในการฟังเพลงของแต่ละคนสำคัญมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่จำเป็นต้องทำงานโดยอาศัยทักษะการทำงานเฉพาะทางระดับกลางขึ้นไป ซึ่งจากการศึกษานี้ยังพบว่าคนทำงานที่ค้นพบแนวเพลงและบทเพลงที่ชอบแล้วเปิดมันในระหว่างทำงาน จะช่วยกระตุ้น promotion ความคิดสร้างสรรค์ สร้างไอเดียใหม่ๆ ที่ไม่คาดคิดออกมาได้ เพราะเพลงที่ชอบนั้นจะช่วยสร้างบรรยากาศ อารมณ์ที่ดีตลอดการทำงานนั่นเอง










เพลงบรรเลงช่วยทำงานได้ยาวและต่อเนื่องขึ้น

หากอ้างอิงตามผลการวิจัยล่าสุดของ Cambridge Sound Management บางครั้งการฟังเพลงทั่วไปที่มีเนื้อร้องระหว่างทำงานอาจเบี่ยงเบนความสนใจให้คนทำงานไปจดจ่อกับเนื้อหาของเพลงแทนที่งานตรงหน้าได้ โดยงานวิจัยนี้รายงานว่า การฟังเพลงที่มีเนื้อร้องมีส่วนลดทอนสมาธิในการทำงานลงได้กว่า 48 เปอร์เซ็นต์ทีเดียว ยิ่งหากคุณฟังเพลงไปด้วย สื่อสารกับใครสักคนไปด้วย ไม่ว่าจะผ่านวิธีการใดก็ตาม ย่อมมีโอกาสเป็นไปได้สูงที่ความสนใจของคุณจะถูกเบี่ยงเบนจากบทสนทนาตรงหน้าไปยังเนื้อเพลงที่กำลังร้องอย่างต่อเนื่องในหู เพราะฉะนั้น หากทำงานที่ต้องการสมาธิในระดับหนึ่งนั้น การฟังเพลงบรรเลงย่อมสร้างผลดีให้งานของคุณมากกว่า









ฟังเพลงตามอารมณ์และลักษณะงาน

มีงานวิจัยจากประเทศแคนาดายืนยันว่าการฟังเพลงในแนวและจังหวะที่เปลี่ยนไปตามอารมณ์ ณ ช่วงเวลาในการทำงานนั้น ก่อให้เกิดผลดีกับการทำงานในแต่ละรูปแบบได้ เช่น ถ้างานชิ้นนั้นต้องการความรีบเร่ง ต้องทำให้เสร็จทันเวลา การฟังเพลงแดนซ์ที่มีจังหวะย่อมช่วยกระตุ้นอารมณ์ในการทำงานได้

ขณะที่งานวิจัยอีกชิ้นจาก the University of Maryland in Baltimore และ the University of Pennsylvania Health System in Philadelphia ที่มายืนยันผลการวิจัยว่าการทดลองให้คนทำงานฟังเพลงบาโรก มี promotions สร้างอารมณ์การทำงานที่ smooth และต่อเนื่องได้

มาถึงอีกงานวิจัยจาก BMS College of Engineering in Bangalore, Malaysia ที่คอนเฟิร์มว่าการฟังเพลงที่มีจังหวะประมาณ 60 beats ต่อนาที ช่วยลดความเครียดและเพิ่มความผ่อนคลายในระหว่างทำงานได้ โดยเพลงที่ว่าจะเป็นเพลงที่มีจังหวะกลางๆ ไม่ช้าเกินไปหรือเร็วเกินไป


 



อ่านบทความฉบับเต็มคลิ๊กเลย >>>
เทคนิคสร้างสมาธิ








ระดับเสียงเพลง

งานวิจัยจาก 3 มหาวิทยาลัยชั้นนำ the University of Illinois at Urbana-Champaign, the University of Virginia และ the University of British Columbia at Vancouver เห็นตรงกันว่า การเปิดเพลงในระดับเสียงดังปานกลางมีผลช่วยกระตุ้นให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ที่ดีในระหว่างทำงานได้ แต่ถ้าเปิดเพลงเสียงดังกว่าระดับเสียงปานกลาง กลับมีผลรบกวนการทำงานของสมองที่ใช้ประมวลผลข้อมูลในระหว่างทำงานได้แบบคาดไม่ถึง

หลายๆ คนเวลาทำงาน คิดคอนเทนต์ หรือพยายามหาไอเดียเจ๋งๆ เพื่อนำไปใช้กับงาน คิดเยอะจนเครียดก็แล้วก็ยังหาคำตอบไม่ได้ซักที ลองหันมาสร้างบรรยากาศในการทำงานที่ผ่อนคลายดูนะฮะ ซึ่งจากงานวิจัยหลายๆ งานก็บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ดนตรีสามารถสร้างบรรยากาศที่เหมาะสม ช่วยให้เรารู้สึกผ่อนคลายได้ เริ่มจากเลือกเพลงที่ใช่ จังหวะที่โดนใจ ระดับเสียงที่พอดีๆ พอเราอารมณ์ดีขึ้นแล้ว ก็จะส่งผลให้การทำงานเป็นไปอย่างราบรื่นด้วย

ซึ่งเปย์เป้เคยดูหนังเรื่องหนึ่ง ตัวละครพูดไว้อย่างน่าคิดว่า การอยู่กับความเครียดทำให้เราไม่ทันได้สังเกตว่าโลกสวยงาม ซึ่งตรงนี้เปย์เป้ว่าสิ่งสวยงามนั้นยังรวมไปถึงไอเดียดีๆ ที่เป็นประโยชน์กับการทำงานด้วย !