หน้าแรก Sritown.com

ผู้เขียน หัวข้อ: สรุปขั้นตอน "ยื่นภาษี ฉบับอัปเดต" ยื่นง่าย เข้าใจง่าย มือใหม่ถูกใจสิ่งนี้ !  (อ่าน 714 ครั้ง)

promotion

  • โจรสลัดจอมลุย / โคโนฮะกลุ่ม 7
  • *
  • กระทู้: 2343



ถึงเวลาของฤดูกาล "ยื่นภาษี" กันอีกแล้วจ้าา

สำหรับระยะเวลาของการยื่นภาษีเงินได้ประจำปี 2564 นี้ เปิดให้ยื่นกันตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565 - 31 มีนาคม 2565 และเมื่อพูดถึงการยื่นภาษีเมื่อไหร่ ภาพในหัวของทุกคนก็น่าจะหนีไม่พ้นความวุ่นวาย ที่มาพร้อมกับขั้นตอนที่หลากหลายและซับซ้อน คือต่อให้ผ่านการยื่นมาแล้วหลายปี แต่พอถึงเวลาที่จะต้องยื่นใหม่อีกที ก็ต้องงัดวิชาเสิร์ชอากู๋มาเปิดดูกันอยู่เรื่อย ๆ

ซึ่งจะบอกว่าจริง ๆ แล้ว ขั้นตอนของการยื่นภาษีนั้นไม่ได้ยาก (แต่ก็ไม่ง่ายนะ) เพราะมันต้องอาศัยระยะเวลาในการทำความเข้าใจกันสักนิด ซึ่งถ้าเพื่อน ๆ คนไหนมักจะมีปัญหาตลอดเวลายื่นภาษี ได้เวลามาดูขั้นตอนของการยื่นภาษีออนไลน์ พร้อมกับทำความเข้าใจไปพร้อม ๆ กันเลยดีกว่าา








เปิดขั้นตอนการยื่นภาษีออนไลน์ 2565
ทำเองได้ ไม่ต้องพึ่งคนอื่นอีกต่อไป 


ไม่รู้ว่าก่อนหน้านี้มีใครเป็นแบบเราไหม พอถึงจังหวะที่จะต้องยื่นภาษีทีไร ก็หนีไม่พ้นการไหว้วานให้พ่อแม่ หรือคนที่สนิทกันมาช่วยยื่นภาษีให้แทน  ซึ่งจริง ๆ แล้วขั้นตอนของการยื่นภาษีนั้นไม่ได้ยากเกินความสามารถของทุกคนกันเลย สำคัญสุดก็คือการเตรียมข้อมูลให้พร้อม ไม่ว่าจะเป็น...



ข้อมูลส่วนตัวของผู้ยื่นภาษี (ชื่อ - นามสกุล และเลขประจำตัวผู้เสียภาษี)
เอกสารแสดงยอดเงินที่เป็นรายได้ หรือหนังสือรับรองการหักเสียภาษี ณ ที่จ่าย (ใบทวิ 50) เอกสารนี้ก็คือได้ทั้งคนที่เป็นพนักงานประจำ รวมถึงมือโปรฟรีแลนซ์เลยนะ
ข้อมูลการลดหย่อนภาษีอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น ใบเสร็จรับเงิน, เอกสารรับรองบุตร, ใบกำกับภาษีเต็มรูปแบบ ไม่ว่าจะใช้สิทธิ์โครงการลดหย่อนภาษีใดใด ก็อย่าลืมเตรียมเอกสารสำคัญที่ต้องใช้กันด้วยน้า




แล้วทำไมถึงต้องยื่นภาษีออนไลน์ ?  ก็เพราะว่ามันเป็นช่องทางที่ง่าย ได้รับความนิยม และที่สำคัญคือสะดวกที่สุดแล้ว อีกอย่างนะ นอกจากจะยื่นภาษีได้แล้ว เรายังสามารถเช็กข้อมูล รวมถึงติดตามการขอโปรโมชั่นคืนเงินภาษีผ่านช่องทางออนไลน์กันได้ด้วย ดี๊ดีที่สุดอ่ะ   และต้องบอกให้ชื่นใจกันก่อนเลยว่า ตอนนี้ระบบของการยื่นภาษีออนไลน์นั้นปรับเปลี่ยนหน้าตาให้เราสามารถใช้งานกันได้ง่ายขึ้น  ทำความเข้าใจข้อมูลต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น ลองไปดูหน้าตาใหม่ของมันกันก่อน เราเชื่อว่าทุกคนน่าจะคิดเหมือนกันกับเรา


อะ เตรียมข้อมูลกันพร้อมแล้ว ได้เวลาลุยในส่วนของขั้นตอนการยื่นภาษีกันต่อเลยดีกว่า





ขั้นตอนที่ 1 : เข้าเว็บของกรมสรรพากร แล้วเลือก "ยื่นออนไลน์"

หรือ  คลิกที่นี่











ขั้นตอนที่ 2 : เลือกยื่นแบบออนไลน์ (สำหรับคนที่เคยยื่นภาษีมาแล้ว) หรือสมัครสมาชิก (สำหรับคนที่ไม่เคยยื่นแบบ)






ใครยังไม่สมัครสมาชิก อย่าลืมมาสมัครสมาชิกกันก่อนน้า







ขั้นตอนที่ 3 : เข้าสู่ระบบ

ด้วย เลขประจำตัวผู้เสียภาษี หรือ ชื่อผู้ใช้งาน












ขั้นตอนที่ 4 : กรอกรหัส OTP เพื่อยืนยันตัวตน


อันนี้เรียกได้ว่าเป็น promotionใหม่ ที่จะช่วยยืนยันความปลอดภัยของผู้ยื่นภาษีได้ดีมากขึ้น











ขั้นตอนที่ 5 : เมื่อเข้าสู่ระบบสำเร็จ ให้กดยื่นแบบ ภ.ง.ด. 90/91 (หรือ ภาษีเงินได้ประจำปี สำหรับบุคคลธรรมดา)











ขั้นตอนที่ 6 : ตรวจสอบข้อมูลส่วนตัวเบื้องต้น พร้อมระบุสถานะที่ผ่านมาในปี 2564 (บังคับ)

เมื่อเรียบร้อยแล้วให้กด ถัดไป












ขั้นตอนที่ 7 : ระบุข้อมูลเงินได้ตามความจริง "ข้อไหนไม่มี ไม่ต้องระบุ"


ตามหมวดดังต่อไปนี้

รายได้จากเงินเดือน
รายได้จากฟรีแลนซ์, รับจ้างทั่วไป, วิชาชีพอิสระ
รายได้จากทรัพย์สิน, การทำธุรกิจ
รายได้จากการลงทุน
รายได้จากมรดกหรือได้รับมา







โดยแต่ละข้อจะมีรายละเอียดระบุไว้ชัดเจนมาก  หากสงสัย หรืออยากได้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรายได้จากหมวดไหนก็สามารถลากลูกศรไปวางที่สัญลักษณ์ ? เพื่ออ่านคำอธิบายเพิ่มเติมได้แบบนี้...






ในหน้าระบุข้อมูล จะมีหมายเหตุกำกับอยู่ที่ด้านบนเรียบร้อยตามภาพด้านล่างนี้ อันนี้เราขอยกตัวอย่าง รายได้จากเงินเดือน โดยทางเว็บไซต์ได้มีการระบุไว้เรียบร้อยในกรณีที่เรามีรายได้เข้ามาจากหลายช่องทาง ก็ให้เราทำการรวมเงินได้ทั้งหมดเป็นก้อนเดียวก่อนแล้วค่อยกรอก ส่วนช่องเลขผู้จ่ายเงินได้ก็ให้ระบุเลขของผู้จ่ายเงินได้ให้เรามากที่สุด

ยัง ยังไม่หมด ยังมีอีก promotions หนึ่งส่วนที่ดีงามมาก นั่นก็คือ หากใครมีข้อสงสัยอะไรเพิ่มเติม ก็สามารถกดที่ ดูรายละเอียดการคำนวณ ด้านล่างโดยระบบจะแสดงคำอธิบายแบบละเอียด เพื่อความเข้าใจมากขึ้นกว่าเดิม (เห็นไหมล่ะว่าง่ายขึ้นเยอะจริง ๆ)









เห็นผลภายใน 2 สัปดาห์
ลดผมร่วงได้อย่างชัดเจน

 






ขั้นตอนที่ 8 : กรอกค่าลดหย่อนต่าง ๆ ตามความจริง  "ข้อไหนไม่มี ไม่ต้องระบุ"


ตามกลุ่มต่าง ๆ ดังนี้

กลุ่มที่ 1 ค่าลดหย่อนส่วนตัวและครอบครัว
กลุ่มที่ 2 ค่าลดหย่อน / ยกเว้น ด้านการออมและการลงทุน
กลุ่มที่ 3 ค่าลดหย่อน / ยกเว้น จากสินทรัพย์และมาตรการนโยบายภาครัฐ
กลุ่มที่ 4 เงินบริจาค
ภาษีที่ชำระไว้แล้ว


*เพื่อน ๆ คนไหนที่อยากจะลดหย่อนภาษีกับโครงการ ช้อปดีมีคืน (ของปี 2565) อย่าลืมเก็บใบกำกับภาษีแบบเต็ม ไว้ยื่นในปีหน้า (2566) กันด้วยเด้อ







โดยข้อมูลที่กรอกลงไปนั้น สามารถกรอกตามข้อมูลดิบของเราได้เลย  เพราะเดี๋ยวทางระบบจะจัดแจงคำนวณอัตโนมัติให้เราอีกที หลังจากนั้นหากใครยังไม่มั่นใจสามารถรีเช็กให้ชัวร์อีกครั้งนึงได้




อ่านบทความฉบับเต็มคลิ๊กเลย >>>
ยื่นภาษี ฉบับอัปเดต





ขั้นตอนที่ 9 : ตรวจสอบข้อมูลอีกครั้ง แล้วกดยืนยันการยื่นแบบ (ตรงนี้สามารถพิมพ์แบบออกมาเก็บไว้เป็นหลักฐานได้นะ)





ในขั้นตอนนี้ หากใครที่ได้รับเงินคืนภาษีก็สามารถกรอกหมายเลขโทรศัพท์ของเราเพื่อให้ทางกรมสรรพากรส่ง SMS ยืนยันการโอนเงินคืนภาษีมาให้เราได้ ส่วนใครที่ไม่ได้เงินคืน รวมทั้งไม่ได้มีการเสียภาษีเพิ่มเติม หลังจากยื่นแบบเสร็จเรียบร้อย ก็เป็นอันเสร็จ กระซิบว่าอย่าลืมปริ้นแบบมาเก็บไว้เป็นหลักฐานกันด้วยนะ อันนี้สำคัญมาก ๆ เผื่อทางกรมสรรพากรอยากจะขอดูเอกสารจากเราเพิ่มเติมวันไหน เราจะได้มีเตรียมพร้อมเสร็จสรรพยังไงล่ะ 









ยื่นแบบเสร็จ ก็ได้เวลาติดตามสถานะเงินคืนของเรากันต่อ
(ขั้นตอนนี้เฉพาะผู้ที่ได้รับเงินคืนภาษีเท่านั้นน้า)


ขั้นตอนนี้ง่ายมั่ก เพียงแค่เข้าไปที่บริการสอบถามข้อมูลการขอคืนภาษี ภ.ง.ด. 90/91 หรือ คลิกที่นี่ เสร็จแล้วให้กรอกข้อมูลรายละเอียดให้ครบ เพียงเท่านี้เราก็ได้อัปเดตความคืบหน้าของการขอคืนเงินภาษีของเรากันแล้ว~

 






1. เข้าเว็บไซต์แล้วกรอกข้อมูลให้เรียบร้อย






2. เมื่อกรอกข้อมูลเสร็จปุ๊บ ระบบจะอัปเดตข้อมูลมาให้เราแบบนี้เลย




สำหรับการยื่นภาษีออนไลน์ สามารถยื่นได้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565 - 31 มีนาคม 2565 ส่วนการยื่นแบบกระดาษ จะยื่นได้ถึง 8 เมษายน 2565 แต่ระยะเวลาของการยื่นภาษีนั้นอาจจะมีการปรับเปลี่ยนไปจากนี้ได้ ยังไงก็ต้องติดตามข้อมูลจากทางกรมสรรพากรกันอีกที แต่ส่วนตัวแนะนำว่าให้รีบยื่นดีกว่า นอกจากจะเป็นการรีบเคลียร์ให้จบ ๆ แล้ว ยังเป็นการป้องกันตัวเองไม่ให้ลืมยื่นภาษีกันด้วย



ที่สำคัญเพื่อน ๆ รู้กันไหมว่า ถ้าหากเราลืมยื่นภาษี หรือยื่นช้ากว่าที่กำหนดไว้ เราอาจจะโดนค่าปรับกันได้นะ หากใครอยากอ่านข้อมูลเพิ่มเติม ก็สามารถเข้าไปอ่านต่อกันได้ที่นี่ > มนุษย์เงินเดือนต้องรู้! ยื่นภาษีไม่ทัน-จ่ายภาษีไม่ครบ ต้องเจอกับอะไรบ้าง ?



ขอบคุณข้อมูลจาก : thairath.co.th และ TAXBugnoms