หน้าแรก Sritown.com

ผู้เขียน หัวข้อ: 5 เกม NFT "สำหรับมือใหม่หัดลงทุน" ถ้าไม่รู้จะเริ่มต้นตรงไหน เราคัดมาให้แล้ว !  (อ่าน 847 ครั้ง)

promotion

  • โจรสลัดจอมลุย / โคโนฮะกลุ่ม 7
  • *
  • กระทู้: 2363



กระแส NFT ในบ้านเราตอนนี้ เรียกได้ว่าแรงดีไม่มีตกซะจริงๆ ไม่ว่าจะมองในมุมของคนขาย หรือคนซื้อ ก็ถือได้ว่าได้รับความนิยมแทบจะทั้งนั้น และสำหรับใครที่กำลังสงสัยว่าเจ้า NFT นี้คืออะไร เราขออธิบายตามความเข้าใจของเราได้ดังนี้

NFT คือสินทรัพย์ประเภทดิจิทัล อารมณ์เดียวกันกับบรรดาคริปโตทั้งหลายนั่นแหละ แต่ NFT เค้าจะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวตรงที่ เป็นสินทรัพย์ที่มีชิ้นเดียวในโลก มีความเป็นเอกลักษณ์ ไม่สามารถทำซ้ำ หรือคัดลอกได้ ยกตัวอย่างเช่น บรรดางานศิลปะ, ภาพถ่าย, การ์ตูน, เพลง, วิดีโอ, มีมต่างๆ รวมไปถึงเกม และอย่างที่บอกว่ามันมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวมาก ดังนั้นเวลาที่จะซื้อ หรือได้มา จะต้องเป็น Token เฉพาะสำหรับ NFT  เท่านั้น  ไม่ใช่ว่าเหรียญอะไรก็สามารถซื้อสินทรัพย์ประเภทนี้ได้น้า









และอย่างที่บอกว่าตลาดของ NFT มีความหลากหลาย ถึงแม้ว่าจะมีข้อจำกัดเรื่องความเฉพาะตัวอยู่ แต่บรรดาผลงานต่างๆ ที่ถูกนำออกมาวางขายกัน เรียกได้ว่ามีแต่เพิ่มขึ้นๆ ในทุกวัน


ซึ่ง NFT ที่ได้รับความนิยมจากมือใหม่หัดลงทุน
เป็นอะไรไปไม่ได้นอกจาก
เกม



จุดเด่นของการเล่นเกม NFT นี้ถือได้ว่าเป็นวิธีการที่ง่าย ที่อาจจะนำพามาซึ่ง Token ให้กับเราได้ หรือเอาตามภาษาบ้านๆ ของเรา ก็คือ เล่นเกมแล้วได้เงินนั่นแหละ หลายคนเลยมาเวย์นี้กันเยอะมาก แต่ใดใดก็ตามต่อให้วิธีการของมันจะง่ายยังไง ผู้เล่นหรือคนที่ต้องการจะเข้าสู่วงการ NFT ทั้งหลาย ควรที่จะต้องศึกษาข้อมูล รวมถึงเรียนรู้ระบบต่างๆ กันก่อน และที่สำคัญ การลงทุนมีความเสี่ยง ก่อนจะตัดสินใจลงทุนอะไรไป ต้องหาข้อมูลให้เมคชัวร์กันก่อนด้วย










ซึ่งในบ้านเราตอนนี้ก็มีกูรูหลายท่าน แนะนำรวมถึงสอนทริคเกี่ยวกับเจ้าตัว NFT ให้ได้เห็นกันเยอะมาก ถ้าเอาที่ง่ายและสะดวกสุด เราขอผายมือไปที่ YouTube เลยจ้ะ เพราะมีทุกอย่างที่เราต้องการ มิหนำซ้ำอาจจะเข้าใจง่ายกว่าการมานั่งอ่านข้อมูลเยอะๆ กันอีกด้วยนะ





ป้ายยา 5 เกม NFT น่าเล่น ถ้าไม่รู้จะเริ่มต้นจากเกมไหน ลองมาดูบรรดาเกมเหล่านี้กันก่อน 





ขอบคุณภาพจาก whitepaper.axieinfinity.com


เกม Axie Infinity

ประเดิมกันด้วยเกมแรก ที่น่าจะเป็นเกมที่ฮิต และมีคนเล่นเยอะมากเกมนึงเลยก็ว่าได้  อะมาว่ากันถึงตัวเกมกันก่อน สำหรับ Axie Infinity เค้าจะเป็น เกมแนว Play to Earn (คือเล่นแล้วได้เงิน) โดยหลักๆ ของเกมนี้คือเค้าจะให้ราหาเงินจากการเลี้ยงสัตว์ ซึ่งเราจะต้องประคบประหงมดูแลน้อนๆ ตั้งแต่การดูแลเบื้องต้น ไปจนถึงการเพิ่มทักษะต่างๆ โดยทักษะตรงนี้จะเป็นตัวแปรที่ทำให้สัตว์เลี้ยงของเรามีมูลค่าเพิ่มขึ้นได้ด้วย ซึ่งเราก็สามารถนำไปต่อยอดเพื่อให้ได้เงินมาได้ ตั้งแต่การฟอร์มทีมแล้วพาไปต่อสู้ การผสมพันธุ์ ล่าไอเทมต่างๆ เสร็จแล้วก็นำไปขาย เป็นต้น

แต่ต้องบอกก่อนว่า ก่อนที่เราจะเริ่มต้นเล่นเกมนี้ ผู้เล่นจำเป็นที่จะต้องมีสัตว์เลี้ยงอย่างน้อย 3 ตัว โดยเจ้าสัตว์เลี้ยงทั้ง 3 ตัวนี้ไม่ได้มาฟรีๆ นะจ๊ะ แต่พวกเราจะต้องลงทุนกับน้องกันซะก่อน ซึ่งก็มีหลายราคาให้เลือก หรือใครที่เป็นมือใหม่ ยังไม่พร้อมที่จะลงทุนอะไรในตอนนี้ ทางเกมเค้าก็มีโหมด Scholar ซึ่งเป็นโหมดที่ถูกออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับผู้เล่นที่ไม่มีทุน ด้วยการรับจ้างเล่น ID ของคนอื่น โดยเราจะได้ promotion ค่าจ้างเป็นรายได้ ซึ่งเราก็สามารถนำรายได้ตรงนี้ไปลงทุนกับสัตว์เลี้ยงของเราต่อได้










เกม CryptoKitties

ดูเหมือนเป็นเกมที่ไม่มีอะไร แต่กลับได้รับความสนใจจากบรรดาทาสแมวไปได้ไม่น้อยเลย สำหรับ CryptoKitties เอาจริงๆ ก็เป็นที่ถกเถียงกันอยู่นะว่าสรุปแล้วมันเป็นเกมไหม? หรือเป็นแค่อีเวนต์ให้เราสะสมน้องแมวกันแน่ ส่วนตัวเรามองว่าข้อดีของมัน ก็คือ ถูกใจมือใหม่สุดๆ เพราะไม่ต้องทำความเข้าใจอะไรกันให้ยากเลย หลักๆ ก็คือการสะสมน้องแมว ผสมพันธุ์ แล้วก็นำไปขายต่อ และถ้ายิ่งน้อนแมวของใครมีความพิเศษมากเท่าไหร่ มูลค่าของมันก็จะยิ่งเพิ่มขึ้นด้วย

เรียกได้ว่าเป็นเกมที่อาศัยความเพลินในการเล่นล้วนๆ แล้วคือหน้าตาน้อนแมวก็น่ารัก ที่สำคัญมี promotions สร้างรายได้ได้ แต่ถึงแม้ว่าวิธีการเล่นจะไม่ยากเมื่อเทียบกับเกม Axis Infinity ก่อนหน้า แต่ผู้เล่นก็อย่าลืมศึกษาข้อมูลกันให้ดีก่อนด้วย เพราะขึ้นชื่อว่าเป็นการลงทุนแล้ว อะไรก็เกิดขึ้นได้เด้อ





เห็นผลภายใน 2 สัปดาห์
ลดผมร่วงได้อย่างชัดเจน

 









เกม My Neighbor Alice

ได้กลิ่นอายของ Animal Crossing กันแบบเต็มๆ สายทำฟาร์ม รวมถึงจำลองสถานการณ์ทั้งหลาย น่าจะถูกใจเกมนี้กันถ้วนหน้า กระซิบว่าในตอนนี้ยังไม่เปิดให้เล่นนะ แต่แว่วๆ มาว่า เดือนมกราคมปีหน้านี่แหละ น่าจะได้เล่นกันแน่นอน  เอาเป็นว่าตอนนี้มาเตรียมความพร้อม ทำความรู้จักกับเกมรอกันไปก่อน สำหรับจุดเด่นของเกมนี้ข้อแรกเลยก็คือความน่ารักของตัวเกม ที่น่าจะดึงดูดแฟนๆ ของ Animal Crossing ได้แบบเต็มๆ ซึ่งจะบอกว่าเกมนี้เค้าก็ได้แรงบันดาลใจมาจาก Animal Crossing นี่แหละ ไม่ว่าจะเป็นกลิ่นอายของตัวเกม รวมไปถึงขั้นตอนการเล่นต่างๆ ที่มีความคล้ายคลึงกันสูงมาก

ส่วนจุดเด่นข้อที่สองก็คือ สามารถเล่นออนไลน์และชวนให้เพื่อนๆ เข้ามาร่วมแจมในเกมของเราได้  ส่วนโปรการหารายได้ก็จะอาศัยกิจกรรมต่างๆ ภายในเกม ไม่ว่าจะเป็นการปลูกผัก, ทำฟาร์ม, ขายของ นอกจากนี้ยังรวมไปถึงการซื้อขายพื้นที่ ซึ่งผู้เล่นอย่างเราจะได้สวมวิญญาณเป็นเจ้าของ แล้วบริหารจัดการให้เต็มที่กันไปเลย อ้อ จะบอกว่า Token ของเกมนี้ เค้ามีชื่อเรียกเก๋ๆ ว่า ALICE Token เพื่อความอินและความสมจริงกันให้มากขึ้น อิอิ









เกม Town Star

ระหว่างรอการมาของ My Neighbor Alice มาเล่น Town Star รอกันก่อนดีกว่า สำหรับเกมนี้ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเกมแนว Simulation ที่ได้รับความนิยม ที่สำคัญคือเล่นง่าย ไม่ซับซ้อนใดๆ  ตัวเกมแอบมีความคล้ายกับ My Neighbor Alice อยู่ แต่จะได้ฟีลแนวเดียวกันกับพวกเกมทำฟาร์มอะไรทำนองนั้นมากกว่า (สายทำฟาร์มถูกใจสิ่งนี้) ที่สำคัญคือมีกิจกรรมให้เลือกทำเยอะมากกก

โดยวิธีการได้มาซึ่ง Token (ที่ในเกมนี้จะเรียกว่า GALA) ก็คือการบริหารฟาร์มให้ติดอันดับ 1 ใน 100 ให้ได้ ซึ่งถ้าติดอันดับปุ๊บ ผู้เล่นก็จะได้รับโปรโมชั่น Token ไปเลย โดยอันดับตรงนี้จะมีระยะเวลาของแต่ละรอบอยู่ ถือว่าเป็นการเล่นเกมที่ไม่ยุ่งยาก เน้นบริหารไปเรื่อยๆ สนุก แถมยังมีฟีเจอร์ต่างๆ ในตัวเกมให้ได้ลองเล่นเพียบ









เกม Sorare

ปิดท้ายกันด้วยเกม NFT เอาใจคนที่เป็นแฟนบอลกันบ้าง  ที่สำคัญนะ เกมนี้ก็คือได้รับความนิยมและมีผู้เล่นให้ความสนใจไม่แพ้เกมอื่นๆ ที่ได้แนะนำไปก่อนหน้านี้กันเลย โดยเกมนี้เค้าไม่ได้จะให้ทุกคนมาเล่นเกมเตะบอลแต่อย่างใด แต่มันเป็นเกมการ์ด ที่ให้เรารับบทเป็นผู้บริหารทีมฟุตบอล โดยจุดเด่นของเกมนี้คือจะมีความเป็นอิสระมากๆ ไม่ว่านักเตะจากทีมไหน สังกัดค่ายใด พอมาอยู่ในเกมนี้ปุ๊บ ทุกคนก็สามารถฟอร์มเป็นทีมเดียวกันได้

วิธีการเล่นหลักๆ ก็คือ เราจะต้องมาจัดแจงตั้งทีมฟุตบอลขึ้นมา เสร็จแล้วพาพวกเค้าไปลงสนามเตะ แล้วรอฟังผลหลังจากการแข่งขัน มองเผินๆ ดูเหมือนว่าไม่มีอะไร แต่ส่วนตัวเรามองว่ามันต้องอาศัยความเชี่ยวชาญเรื่องฟุตบอลในระดับหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นบรรดาตำแหน่งของผู้เล่น เทคนิคต่างๆ พวกนี้เราควรที่จะต้องศึกษากันมาก่อน ไม่อย่างงั้นการบริหารทีมของเราอาจจะไม่ได้ให้ผลลัพธ์ที่ดีก็ได้

สำหรับวิธีได้มา หรือขายไปของตัว Token นี้ จะได้มาจากการแข่งขัน, ขายนักเตะ หรืออย่างใครที่อยากได้ตัวนักเตะที่แรร์มากๆ ในเกมเค้าก็จะมีการประมูล คือให้ฟีลเหมือนซื้อตัวนักเตะจริงๆ เลย อินไม่อินพูดด



อ่านเนื้อหาฉบับเต็ม คลิ๊กเลย >>>> NFT กับคำศัพท์




รวมคำศัพท์ที่เรามักจะเจอบ่อยๆ เวลาเล่นเกม NFT ศึกษาไว้จะได้ไม่งง !

อย่าว่าแต่คำศัพท์เวลาเล่นเกมเลย เอาดีๆ คำศัพท์ของ NFT ต้องใช้เวลาทำความเข้าใจกันพอสมควร ด้วยความที่ว่ามันเป็นอะไรที่ใหม่มาก คืออย่างบางคนอาจจะมีความรู้เรื่องนี้กันอยู่แล้ว เลยทำให้ใช้เวลาทำความเข้าใจไม่นาน แต่อย่างคนที่เป็นมือใหม่ แล้วไม่สันทัดเรื่องการลงทุนมาก่อนอาจจะต้องใช้เวลาทำความเข้าใจกันนิดนึง สำหรับคำศัพท์เวลาเล่นเกม ที่มักจะเจอบ่อยๆ ก็มีด้วยกันดังนี้



NFT หรือ Non-Fungible Token เป็นสินทรัพย์ประเภทดิจิทัล ที่มีความเฉพาะตัวสูง ไม่สามารถใช้อะไรมาทดแทนได้ เรียกได้ว่ามีเอกลักษณ์ ถ้าจะซื้อ หรือขายจะต้องใช้ Token เฉพาะในการซื้อ และจะต้องซื้อแบบเต็มหน่วยเท่านั้น

P2E หรือ Play to Earn เป็นแนวของเกม NFT ที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน จุดเด่นของเกมแนวนี้คือ จะก่อให้เกิดรายได้ซึ่งมาจากการเล่นเกม โดยจะได้รับในรูปแบบของ Token ซึ่งแต่ละเกมอาจจะมีชื่อเรียกที่แตกต่างกันก็ได้ อย่างที่บอกไปก่อนหน้านี้ว่าทรัพย์สิน รวมถึงเหรียญต่างๆ เค้ามีความเฉพาะเจาะจง ขึ้นอยู่กับเกมนั้นๆ น้า

Airdrop ให้ลองจินตนาการภาพเหมือนเวลาที่เรากำลังจะแอร์ดรอปส่งอะไรบางอย่างไปที่อุปกรณ์อีกเครื่อง ซึ่งความหมายของ Airdrop ของวงการ NFT ก็ตามนี้เลยจ้ะ แต่อีเวนต์ของการแอร์ดรอปนั้นจะเกิดขึ้นเมื่อมีกิจกรรมพิเศษ ที่จะให้ผู้เล่นได้รับสิทธิพิเศษ รวมถึงของแจกต่างๆ ไปแบบฟรีๆ

C2E หรือ Click to Earn คล้ายกับ Play to Earn ก่อนหน้า อันนั้นคือต้องเล่นใช่ไหม แต่อันนี้แค่คลิกก็ได้เงินแล้ว

Whitepaper หรือคำอธิบายเกมเบื้องต้น เอาไว้สำหรับให้ผู้เล่นศึกษาก่อนที่จะเข้าไปเล่นเกมจริงๆ ซึ่งทางผู้พัฒนาก็จะระบุรายละเอียดต่างๆ ของเกมไว้ทั้งหมดที่เมนู Whitepaper ที่อยู่บนหน้าเว็บไซต์ของเกมนั้นๆ

Gas Free หรือ ค่าธรรมเนียมที่เราต้องจ่ายเวลาที่มีการทำธุรกรรมใดๆ เกิดขึ้น

MetaMask หรือ กระเป๋าเงินออนไลน์สำหรับเก็บบรรดา Token ต่างๆ ของเรา

To the moon ใช้เรียกเวลาที่เหรียญในเกมมีมูลค่าพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วประหนึ่งติดจรวด 

White list หรือผู้เล่นที่มีประวัติดี  โดยผู้เล่นที่มีประวัติดีนี้จะได้รับสิทธิพิเศษจากผู้สร้าง อาทิ สามารถซื้อของในเกมได้ก่อนใคร หรือได้สิทธิประโยชน์อื่นๆ เป็นต้น

ติดดอย หมายถึง มูลค่าของเหรียญที่เราซื้อไว้ จู่ๆ เกิดตกลงอย่างรวดเร็ว จะขายก็ขายไม่ได้ เลยเคว้งคว้างอยู่บนดอยรอสถานการณ์ดีขึ้นก่อน แล้วค่อยดำเนินการใดๆ ต่อ



นอกจากนี้ยังมีอีกหลายต่อหลายคำ ที่ส่วนตัวเรามองว่า ของแบบนี้มันต้องอาศัยประสบการณ์ในวงการ NFT ไปเรื่อยๆ ถึงจะเข้าใจ ดังนั้นอย่างที่บอกไปตั้งแต่แรกว่ามันเป็นอะไรที่ใหม่มาก ก่อนจะตัดสินใจลงทุน หรือเข้าวงการ NFT กัน ก็อย่าลืมไปศึกษาหาข้อมูลกันซะก่อน อย่างบางคนที่เราเคยเจอมา เค้าใช้เวลาศึกษากันเป็นเดือนๆ เลยก็มีนะ ไม่ใช่ว่าวันสองวันก็รู้เรื่องแล้ว มันไม่ได้ง่ายอย่างนั้นเด้อ



แล้วไม่ใช่ว่าจะไม่มีความเสี่ยงเลยนะ ขึ้นชื่อว่าเป็นการลงทุนแล้ว มันมีความเสี่ยงเหมือนๆ กันหมด ดังนั้น เราไม่ได้จะมาแนะนำว่า เฮ้ย ไปเล่นสิ เล่นแล้วได้เงินนะ คือไอ้ได้มันก็ได้ แต่เสียมันก็เสียได้เช่นกัน ดังนั้นก่อนที่จะตัดสินใจเข้าสู่วงการนี้ อย่าลืมศึกษาข้อมูลกันให้ถี่ถ้วนซะก่อน ถ้าคิดว่าตัวเองไม่ไหว ไปไม่รอด ก็อย่าฝืน ไม่เช่นนั้นจากที่ควรจะได้ อาจจะกลายเป็นเสียแทนน้า