หน้าแรก Sritown.com

ผู้เขียน หัวข้อ: How-To จองคิวทำบัตรประชาชนออนไลน์ จองง่ายและสะดวกกว่า ไม่ต้องเสียเวลานั่งรอคิว !  (อ่าน 1098 ครั้ง)

promotion

  • โจรสลัดจอมลุย / โคโนฮะกลุ่ม 7
  • *
  • กระทู้: 2359




บัตรประจำตัวประชาชนถือเป็นเอกสารสำคัญมาก ต้องใช้เพื่อยืนยันตัวตน หรือการทำธุรกรรมต่างๆ มากมาย จึงเป็นบัตรที่ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ สำหรับบางคนในช่วงสถานการณ์โควิดที่ผ่านมาบัตรประชาชนดันหมดอายุ หรือดันทำบัตรประชาชนหายซะอย่างนั้น ถ้าไปทำบัตรใหม่ช้าจะเสียค่าปรับ หรือมีผลเสียมั้ยนะ ?








แต่อย่าเพิ่งตกใจไป ถ้าหากทำบัตรประชาชนหาย หรือบัตรประชาชนหมดอายุ พี่ โปร ขอให้ใจเย็นๆเพราะเราสามารถไปขอทำบัตรใหม่ได้ภายใน 60 วัน และที่คัญตอนนี้ยังมีการยกเว้นค่าธรรมเนียมการออกบัตรประชาชนใบใหม่อยู่ด้วย ไม่ว่าจะเป็นกรณีบัตรหาย, ต่ออายุบัตร หรือต้องการเปลี่ยนบัตรใหม่ เพราะย้ายทะเบียนบ้าน ซึ่งจะงดเว้นยาวไปจนถึงวันที่ 31 ธ.ค. 2564 เลย



ทำบัตรประชาชนใหม่ ช่วงโควิดแบบนี้สามารถ Walk-In ไปได้เลยมั้ยนะ ?

สำหรับใครที่กำลังคิดว่าจะเดินดุ่มๆ เข้าไปที่ว่าการอำเภอ หรือสำนักเขตเพื่อทำบัตรประชาชน พี่ โปรโมชั่น ต้องขอบอกว่า ช้าก่อน! เพราะตอนนี้การทำบัตรประชาชนจะรับเพียงการจองคิวออนไลน์เป็นส่วนใหญ่ ถ้าเกิดว่าเดินเข้าไปสุ่มสี่สุ่มห้า บอกเลยว่าอาจได้กลับบ้านมือเปล่าแน่นอนจ้า สำหรับการจองคิวผ่านทางออนไลน์นั่นก็ง่ายนิดเดียว ขั้นตอนเป็นยังไงมาดู !





ขั้นตอนการจองคิวทำบัตรประชาชนออนไลน์
สำหรับพื้นที่ปริมณฑลและต่างจังหวัด



ในการจองคิวออนไลน์เพื่อทำบัตรประชาชน ต้องเข้าไปที่เว็บไซต์ : https://q-online.bora.dopa.go.th/ และการจองคิวผ่านเว็บไซต์นี้ สามารถจองคิวเพื่อเข้าใช้บริการได้ทุกจังหวัดทั่วประเทศ ยกเว้น เขตพื้นที่จังหวัดกรุงเทพมหานคร ถ้าอยู่ในเขตพื้นที่จังหวัดกรุงเทพมหานคร จะต้องจองคิวผ่านแอปพลิเคชัน BMAQ เท่านั้นนะ

เมื่อเข้าเว็บไซต์มาแล้ว กรอกข้อมูลส่วนตัวให้เรียบร้อย ไม่ว่าจะเป็นเลขบัตรประจำตัวประชาชน, วันเดือนปีเกิด และหมายเลขโทรศัพท์มือถือให้เรียบร้อย จากนั้นก็กดตรวจสอบข้อมูลได้เลย







เมื่อตรวจสอบข้อมูลเรียบร้อยแล้ว ระบบจะให้เราเลือกจังหวัด อำเภอ สำนักทะเบียน และวันเวลาที่เราต้องการเข้าไปใช้บริการ พี่ promotion ขอแอบกระซิบว่าคิวทำบัตรประชาชนเต็มไวมาก ควรรีบจองรีบเผื่อเวลาไว้เนิ่นๆ จะดีที่สุด








เมื่อกดค้นหาวันที่จนเจอวันที่มีคิวว่าง ก็สามารถกดปุ่มจอง เพื่อทำการจองคิวได้เลย จากนั้นระบบจะขึ้นหมายเลขเข้ารับบริการมาให้ พี่ promotions แนะนำว่าอย่าลืมจด หรือแคปภาพหน้าจอเก็บไว้ เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการเข้ารับบริการกันด้วยนะ








เห็นผลภายใน 2 สัปดาห์
ลดผมร่วงได้อย่างชัดเจน

 




อ่านเนื้อหาฉบับเต็ม คลิ๊กเลย >>>> https://www.punpro.com/p/id-card-q-online-2021




การจองคิวทำบัตรประชาชนออนไลน์ สำหรับคนกรุงเทพ


สำหรับชาวกรุงที่ต้องการจองคิวทำบัตรประชาชนจะต้องจองผ่านแอปพลิเคชัน จะต้องจองคิวผ่านแอปพลิเคชัน BMAQ เท่านั้น โดยจะรับคิวออนไลน์วันละ 30 คน และรับคิว Walk-in วันละ 30 คน รวมวันละ 60 คิวเท่านั้น เนื่องจากมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 นั่นเอง

แต่ทางที่ดี เพื่อให้เราแน่ใจได้ว่าเราจะไปที่สำนักงานเขตแล้วจะได้ทำชัวร์ๆ เราแนะนำให้จองคิวเข้าไปก่อนจะดีที่สุด ไม่ต้องไปนั่งรอแต่เช้าด้วย  วิธีการจองคิวออนไลน์ผ่านแอปก็ง่ายมากๆ ขั้นตอนเป็นยังไง มาดูกัน !  (ก่อนไปจองคิวอย่าลืมดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน BMA Q )


เมื่อเปิดเข้าแอปพลิเคชันเข้าไปให้กดเลือกที่ 'นัดล่วงหน้า' จากนั้นเลือกสำนักงานเขตที่ต้องการเข้าไปใช้บริการได้เลย และกดเลือกเมนูบัตรประจำตัวประชาชน








จากนั้นระบบจะขึ้นวันเวลาที่ให้บริการ พร้อมจำนวนคิวว่างของวันนั้นๆ ว่ามีคิวว่างเหลืออีกกี่ที่ ถ้าเลือกได้แล้วก็จิ้มตรงวันเวลาที่ต้องการได้ทันที  ระบบจะขึ้นให้เรายืนยันการจองคิวด้วย Qr Code

ถ้าหากแน่ใจในวันที่เวลาที่เลือกแล้ว ก็สามารถกดรับ Qr Code ได้ทันที และอย่าลืมแคปภาพหน้าจอเก็บไว้ด้วยนะ เพื่อใช้เป็นหลักฐานในวันเข้ารับบริการนั่นเอง











เมื่อจองคิวเรียบร้อยแล้ว
วันที่ไปเข้าใช้บริการต้องเตรียมเอกสารอะไรไปอีกบ้าง ?



เมื่อถึงวันที่ต้องไปใช้บริการ เราแนะนำให้เตรียมเอกสารไปให้เรียบร้อย เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา ต้องกลับมาค้นเอกสารที่บ้าน เพราะจะทำให้เสียสิทธิ์ที่จองไว้ โดยเอกสารที่ควรเตรียมไปด้วย มีตามนี้เลย...

สำเนาทะเบียนบ้าน
หลักฐานทางราชการที่มีรูปถ่าย เช่น ใบขับขี่, หนังสือเดินทาง หรือวุฒิการศีกษา และทางที่ดีเราแนะนำให้พกบัตรประชาชนใบเก่าไปด้วย
ในกรณีที่ไม่เอกสารตาม ข้อ 2  ต้องพาเจ้าบ้านที่ระบุในทะเบียนบ้านปัจจุบัน หรือบุคคลที่น่าเชื่อถือมาเพื่อเช็นรับรองให้ด้วย



ในกรณีที่ทำบัตรประชาชนครั้งแรก เอกสารที่ต้องเตรียมก็ตามนี้เลย
 
สูติบัตร
ทะเบียนบ้านตัวจริงหรือเอกสารอื่นๆ ที่หน่วยงานราชการออกให้
ถ้าเคยเปลี่ยนชื่อต้องนำหลักฐานการเปลี่ยนชื่อมาด้วย
ถ้าหากไม่มีเอกสารทั้งตามข้อ 1 และ ข้อ 2 ต้องพาบุคคลที่น่าเชื่อถือมาเซ็นรับรองด้วย



นอกจากการจองคิวเพื่อทำบัตรประชนแล้ว ทั้งเว็บไซต์ https://q-online.bora.dopa.go.th/ และแอปพลิเคชัน BMA Q ยังสามารถจองคิวสำหรับงานทะเบียนอื่นๆ ได้อีกด้วยนะ และขอย้ำอีกครั้งว่าการจองคิวเต็มไวมากๆ เนื่องจากมาตรการป้องกันโควิด-19 ที่ต้องลดความแออัดและจำนวนคนในพื้นที่ เพราะฉะนั้น ถ้าใครจะไปทำบัตรประชาชน หรือติดต่องานทะเบียนอื่นๆ จองคิวออนไลน์จะชัวร์ที่สุด !