หน้าแรก Sritown.com

ผู้เขียน หัวข้อ: เริ่มแล้ว ! เทศกาลกินเจ 2564 มือใหม่ต้องเริ่มยังไง กินเจแบบไหนให้ได้บุญ ?  (อ่าน 963 ครั้ง)

promotion

  • โจรสลัดจอมลุย / โคโนฮะกลุ่ม 7
  • *
  • กระทู้: 2363



ได้เวลาล้างท้อง เตรียมตัวเข้าสู่เทศกาลถือศีล กินเจ ประจำปี 2564 กันแล้ว


ในปีนี้เทศกาลกินเจจะเริ่มในวันที่ 6 - 14 ตุลาคม 2564 โดยจะเริ่มล้างท้องกันตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 5 ตุลาคม รวมแล้วจะอยู่ที่ 10 วันพอดี และนอกจากเทศกาลกินเจจะเป็นเทศกาลที่ได้รับความนิยมในคนไทยเชื้อสายจีนแล้ว คนไทยแท้ๆ หลายคนก็นิยมที่จะกินเจด้วยเช่นกัน เพราะหลายคนเชื่อกันว่าบุญที่ได้ในช่วงเทศกาลกินเจนี้ ถือว่าเป็นบุญที่ยิ่งใหญ่มาก ที่เห็นชัดที่สุดก็คือบุญจากการงดเว้นการบริโภคเนื้อสัตว์

พี่ โปร อยากให้ลองนึกกันดูนะว่าปกติแล้ว ในวันนึงเรากินเนื้อสัตว์เป็นปริมาณที่มากแค่ไหน ถึงแม้ว่าเทศกาลกินเจจะมีระยะเวลาเพียงแค่ 10 วัน แต่ก็ถือว่าเป็น 10 วันที่เราตั้งใจจะละเว้นการเบียดเบียนสัตว์จริงๆ และสำหรับมือใหม่ที่อาจจะเคยผ่านการกินเจแบบผิดๆ ถูกๆ มา แล้วจู่ๆ เกิดความคิดที่ว่า อยากจะลองกินเจแบบจริงจังดูสักครั้ง เดี๋ยวปันโปรจะมาสรุปขั้นตอนของการเริ่มต้นกินเจสำหรับมือใหม่ให้ได้อ่านกัน บทจะเติมแต้มบุญทั้งที งานนี้ต้องปังให้สุดไปเลยพวกเรา









เทศกาลกินเจ เริ่มต้นมาได้ยังไง ?


เทศกาลกินเจ หรือบางคนอาจจะเรียกกันว่า เทศกาลถือศีลกินผัก เป็นธรรมเนียมที่ปฏิบัติกันมานานของผู้ที่นับถือศาสนาพุทธนิกายมหายาน โดยพี่ promotion บอกเลยนะว่าเค้ามีธรรมเนียมปฎิบัติที่สำคัญๆ นั่นก็คือ การรักษาศีล 8  ซึ่งนั่นก็รวมไปถึงการไม่บริโภคเนื้อสัตว์ ที่เป็นต้นเหตุของการทำให้เกิดการเบียดเบียดและสร้างความเจ็บปวดให้สัตว์ด้วย

ซึ่งการไม่บริโภคสัตว์ในที่นี้ ไม่ได้หมายถึง เนื้อสัตว์เพียงอย่างเดียว
แต่ยังรวมไปถึงวัตถุดิบอื่นๆ ที่มาจากสัตว์ด้วย !


อย่างไขมันสัตว์ รวมไปถึงนม, เนย, ไข่ อันนี้ก็กินไม่ได้เด้อ  นอกจากนี้อย่างที่บอกไปตั้งแต่ต้นว่าเทศกาลกินเจ ยังถูกเรียกอีกชื่อนึงว่า เทศกาลถือศีลกินผัก โดยจังหวัดที่มีชื่อเสียง และมีสีสันในช่วงกินเจมาโดยตลอด ก็ได้แก่ จังหวัดภูเก็ต ที่พี่ promotions กล้าพูดเลยนะว่า ถ้าเอ่ยถึงเทศกาลกินเจ หรือถือศีลกินผัก คนส่วนใหญ่จะต้องนึกถึง จังหวัดภูเก็ต เป็นอันดับต้นๆ แน่นอน

สำหรับความเป็นมาของเทศกาลถือศีลกินผัก ของจังหวัดภูเก็ตนั้น เริ่มมาตั้งแต่ช่วงปี พ.ศ. 2368 แล้ว โดยในสมัยนั้นคนจีนอพยพเข้ามาอาศัยอยู่ในจังหวัดภูเก็ตเยอะมาก เมื่อคนจีนห่างจากบ้านมานาน ก็ต้องการที่ยึดเหนี่ยวจิตใจเป็นเรื่องธรรมดา เลยเกิดเป็นศาลเจ้าขึ้นมาตามหมู่บ้านต่างๆ ที่มีคนจีนอาศัยอยู่

นอกจากจะมีศาลเจ้าเกิดขึ้นมาแล้ว ยังทำให้เกิดพิธี เจี๊ยะฉ่าย (กินผัก)  ขึ้นในไทยด้วย โดยพิธีนี้เป็นพิธีที่ยึดถือปฏิบัติมานาน ซึ่งคนจีนเชื่อกันว่าหากใครได้ประกอบพิธีกินผักนี้เป็นประจำทุกปี นอกจากจะทำให้สุขภาพดีแล้ว ยังจะเป็นสิริมงคลอันดีกับตัวเองและคนในครอบครัวด้วย ดังนั้น เทศกาลถือศีลกินผัก จึงเป็นที่รู้จักกันมาตั้งแต่ตอนนั้น และได้ถูกให้ความสำคัญมาเรื่อยๆ จนกระทั่งถึงปัจจุบัน






ประโยชน์ของการกินเจ มีแค่ได้บุญอย่างเดียวหรอ ?


นอกจากการกินเจจะช่วยทำให้เราได้ละเว้นจากการเบียดเบียนและทำร้ายสัตว์แล้ว อาหารเจ ยังช่วยทำให้สุขภาพของเราดีขึ้นได้ด้วย หลายคนอาจจะมีคำถามแย้งขึ้นมาทันทีว่า อาหารเจน้ำมันเยอะมาก แบบนี้จะดีต่อสุขภาพจริงๆ หรอ

คำตอบของคำถามนี้พี่ โปรโมชั่น คิดว่ามันก็ขึ้นอยู่กับตัวเรานะ เพราะเราเป็นคนเลือกอาหารมากินเอง ดังนั้นเราก็มีสิทธิ์ที่จะเลือกว่าจะกิน หรือจะไม่กิน อาหารจานนั้นๆ ได้ อย่างบางคนแค่เห็นความมันนิดๆ หน่อยๆ ก็ส่ายหน้ากันแล้ว หรืออย่างบางคนอาจจะแก้ปัญหาด้วย การลงมือทำเองซะเลย แบบนี้ได้สุขภาพชัวร์ๆ อีกอย่างอาหารเจ ยังถูกให้คำจำกัดความว่าเป็น อาหารประเภทชีวจิต อย่างหนึ่งด้วยนะ

เพราะวัตถุดิบหลักๆ ก็จะมีแค่ผัก ผลไม้ รวมไปถึงบรรดาถั่วและธัญพืชต่างๆ โดยเฉพาะ ผัก เป็นวัตถุดิบที่จะช่วยปรับสภาพร่างกายของเราให้สมดุล เหมือนที่เราเคยได้ยินมาว่า หยิน หยาง  ซึ่งเนื้อก็คือหยิน ส่วนผักผลไม้ ก็คือหยาง หลังจากที่เรากินแต่เนื้อสัตว์กันมานาน ถึงเวลาที่ร่างกายจะปรับสมดุลด้วยการเติมหยางเข้าไป ถึงแม้จะไม่ได้เติมเต็มแบบ 50/50 แต่ก็ถือว่าช่วยทำให้ร่างกายของเรามีความคลีนมากขึ้น








Check List สำหรับมือใหม่ เริ่มต้นกินเจยังไง เรามีคำตอบมาให้แล้ว !


สำหรับมือใหม่ที่เพิ่งให้ความสนใจในการกินเจ  ปันโปรจะมาสรุปสิ่งที่ "ควร - ไม่ควรทำในช่วงเทศกาลกินเจ" ให้ได้อ่านกัน ซึ่งสิ่งที่ควรและไม่ควรนั้นก็มีตั้งแต่อาหารการกิน ไปจนถึงการปฏิบัติตัวตลอดช่วง 10 วันของการกินเจเลย ซึ่งจะมีอะไรบ้าง มาดูกัน !



อะไรที่ "ควร" ทำในช่วงเทศกาลกินเจ

ควร ล้างท้องก่อนการกินเจสัก 1-2 วัน หรือจะเป็นช่วงมื้อเย็นก่อนกินเจวันนึงก็ได้ ทำไมถึงต้องล้างท้อง ? เพราะร่างกายของเราจะได้ปรับสภาพ รวมถึงจะได้ช่วยชะล้างเอาบรรดาเนื้อสัตว์ที่อยู่ในร่างกายให้ออกไป ร่างกายจะได้สะอาด พร้อมสำหรับการกินเจ แล้วล้างท้องทำยังไง ?  ก็ทำเหมือนกับการกินเจเลย นั่นก็คือ ไม่กินเนื้อสัตว์ รวมถึงอาหารต้องห้ามทุกอย่างที่กินไม่ได้ในช่วงกินเจ

ควร กินอาหารที่ปรุงโดยคนที่กินเจ เพราะจะได้เมคชัวร์ว่าเรากินเจจริงๆ อย่างบางร้านแม้จะประกาศตัวว่านี่คืออาหารเจ แต่บางร้านแม่ค้าอาจจะทำอาหารด้วยภาชนะเดียวกันกับเมนูอาหารที่มีเนื้อเป็นส่วนประกอบก็ได้ ดังนั้นถ้าใครจะซื้ออาหารเข้าบ้าน ปันโปรแนะนำว่าให้เลือกร้านที่มีธงสีเหลือง หรือสัญลักษณ์ของเทศกาลกินเจ อันนี้มั่นใจได้ว่าเป็นอาหารเจจริงๆ

ควร งดอาหารที่มีรสจัด ไม่ว่าจะเผ็ดจัด เค็มจัด เปรี้ยวจัด หวานจัด คือถ้าจะปรุงก็ควรปรุงแต่พอดี และควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีส่วนผสมจากสัตว์ ในการปรุงอาหารด้วย

ควร ใช้ภาชนะแยกกับคนอื่นๆ ในบ้าน ไม่ว่าคนๆ นั้นจะกินเจ หรือไม่กิน และไม่จำเป็นต้องซื้อภาชนะใหม่ แค่ใช้แยกกันก็พอ

ควร  ตั้งใจกับการกินเจตลอดทั้ง 10 วัน อย่ากินๆ หยุดๆ ถ้าคิดว่าตัวเองไม่สามารถทำได้ก็ให้หยุด เอาไว้ให้ร่างกายเราพร้อมก่อน แล้วค่อยเริ่มใหม่ปีหน้าก็ได้เนอะ






อะไรที่ "ไม่ควร" ทำในช่วงเทศกาลกินเจ

ไม่ควร  กินเนื้อสัตว์ (แม้ว่าจะพูดไปแล้ว แต่ขอย้ำอีกที ) รวมไปถึงผลิตภัณฑ์ที่ได้มาจากสัตว์ทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็น นม, เนย, ไข่

ไม่ควร  กินผักที่มีกลิ่นฉุน หรือกลิ่นแรง เช่น กระเทียม, หัวหอม, กุ้ยช่าย ฯลฯ

ไม่ควร  กินอาหารรสจัด (เค็มจัด, หวานจัด, เผ็ดจัด, เปรี้ยวจัด)

ไม่ควร  สูบบุหรี่และดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมไปถึงเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ผสมอยู่ อันนี้ต้องงดด่วนๆ เลยจ้า

ไม่ควร  กินเจ ถ้าหากเรามีความคาดหวังกับการอยากได้บุญมากเกินไป และไม่ควรกินเจแบบไม่มีความศรัทธา หรือถูกบังคับมาให้กิน ใครที่เป็นแบบนี้ ปันโปรแนะนำว่าควรหยุดก่อนดีกว่า เพราะบางทีการกินเจอาจจะไม่เหมาะกับเราจริงๆ หรืออาจจะมีวิธีอื่นที่ดีกว่านี้ก็ได้





เห็นผลภายใน 2 สัปดาห์
ลดผมร่วงได้อย่างชัดเจน

 




อ่านเนื้อหาฉบับเต็มคลิ๊กเลย >>> https://www.punpro.com/p/Vegetarian-Festival-2021







แนะนำ 3 "ศาลเจ้า" ชื่อดังในกรุงเทพฯ ที่เปิดในช่วงเทศกาลกินเจ


สำหรับใครที่อยากขอพรในช่วงเทศกาลกินเจ ปันโปรก็มีลิสต์ศาลเจ้ามาป้ายยาทุกคนกัน แต่ต้องบอกก่อนว่าศาลเจ้าส่วนใหญ่ในปีนี้จะงดการจัดกิจกรรมกัน (คือมีพิธีไหว้ตามปกติ แต่งดการรวมตัว) ไม่ว่าจะเป็นขบวนแห่ตอนกลางวัน รวมถึงกิจกรรมตอนกลางคืน เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรการในพื้นที่นั้นๆ จะมีบางศาลเจ้าเท่านั้นที่เปิดให้ประชาชนทั่วไปร่วมพิธี ยังไงเพื่อนๆ ก็ต้องเช็กด้วยตัวเองกันดูอีกทีนะ ว่าศาลเจ้าที่อยู่ในพื้นที่ของเราเปิดให้เข้าไปไหว้สักการะในช่วงนี้ไหม หรือใครที่อยู่ในกรุงเทพฯ ปันโปรขอแนะนำ 3 ศาลเจ้าเหล่านี้เลย ทางเราไปเช็กมาให้แล้ว สรุปว่าเปิดจ้า~



ศาลเจ้าโจวซือกง ตลาดน้อย กรุงเทพฯ


ศาลเจ้าแห่งนี้ ถือว่าเป็นศาลเจ้าที่มีอายุเก่าแก่แห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ ซึ่งในช่วงเทศกาลกินเจ ประจำปี 2564 นี้ ทางศาลเจ้าก็ได้มีการเปิดให้เข้าร่วมพิธีขอพรตามปกติ แต่อาจจะปรับเปลี่ยนรูปแบบ รวมไปถึงจัดสรรพื้นที่ไปบ้าง เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของสำนักงานเขต





วัดมังกรกมลาวาส (วัดเล่งเน่ยยี่) เยาวราช กรุงเทพฯ


เชื่อว่าน่าจะไม่มีใคร ไม่รู้จักวัดแห่งนี้กัน สำหรับวัดเล่งเน่ยยี่นี้มีชื่อเสียงมาจากการเป็นสถานที่แก้ปีชง จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมทุกครั้งที่เราเดินทางผ่านหน้าวัดแห่งนี้ ภายในวัดจะเต็มไปด้วยผู้คนตลอดเวลา ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นเป้าหมายสำหรับผู้ที่อยากไหว้ขอพรในช่วงเทศกาลกินเจนี้ด้วยเช่นกัน

และจากประกาศล่าสุดของทางวัด ได้มีการอนุญาตให้ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในวัดได้แล้ว แต่จะต้องรักษาระยะห่าง ตรวจวัดอุณหภูมิก่อนเข้า สแกนไทยชนะ และปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ว่า แต่ละคนจะสามารถใช้เวลาอยู่ภายในวัดได้ไม่เกิน คนละ 15 นาที  ในส่วนของช่วงเทศกาลกินเจนี้ ทางวัดอนุญาตให้เข้าร่วมพิธีได้เฉพาะเจ้าภาพเท่านั้น สำหรับใครที่อยากจะเข้าไปไหว้สักการะเฉยๆ





ศาลเจ้าพ่อเห้งเจีย วัดสามจีน เยาวราช


ใครที่นับถือ 'อากง' อย่าลืมมาไหว้ขอพรท่านที่วัดนี้กันนะ ช่วงนี้ทางวัดก็ได้กลับมาเปิดตามปกติแล้ว ใครที่ชีวิตมักจะเผชิญอุปสรรค อยากหาทางออก ไม่ว่าจะเรื่องงาน เรื่องเงิน หรือความรัก ลองมาไหว้ขอพรอากงเห้งเจีย ให้ท่านช่วยเหลือกันน้า หรือใครที่ไม่มีปัญหาอะไร แต่อยากขอพรให้เป็นสิริมงคลเฉยๆ ถ้าสะดวกเดินทางมา ทางเราก็ขอแนะนำเลยจ้า



*ข้อมูล ณ วันที่ 4 ตุลาคม 2564



สำหรับใครที่อยากชมภาพบรรยากาศของเทศกาลกินเจในปีนี้ อาจจะต้องเว้นไปชมกันอีกทีปีหน้าเลย เพราะศาลเจ้าส่วนใหญ่นั้นงดการจัดกิจกรรมเทศกาล ไม่ว่าจะเป็นพิธีแห่ต่างๆ ขบวนม้าทรง ฯลฯ หรืออย่างบางจังหวัด ก็ได้ถูกปรับให้มาเป็นพิธีเล็กๆ ที่เข้าได้เฉพาะคนในเท่านั้นแทน

นอกจากศาลเจ้าตามลิสต์ด้านบนนี้แล้ว หากใครที่อยากรู้ว่าศาลเจ้าที่อื่นๆ เปิดทำการตามปกติไหม ปันโปรแนะนำให้เพื่อนๆ เข้าไปติดต่อสอบถามข้อมูลกับทางศาลเจ้าแห่งนั้นกันดูอีกที เพื่อความชัวร์ และเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาเดินทาง หรือใครจะสวดมนต์อธิษฐานจิตที่บ้านกันก็ได้นะ สะดวกดีด้วย ย้ำกันอีกทีสำหรับเทศกาลกินเจ 2564 นั้นตรงกับวันที่ 6-14 ตุลาคม 2564 นี้นะ ใครจะกินได้เวลาล้างท้องรอกินเจกันได้เลยยย 




ขอบคุณแหล่งที่มาจาก : phuketvegetarian.com