หน้าแรก Sritown.com

ผู้เขียน หัวข้อ: ไขข้อสงสัย! ล้างจมูกอย่างถูกวิธีต้องทำอะไรบ้าง?  (อ่าน 1310 ครั้ง)

promotion

  • โจรสลัดจอมลุย / โคโนฮะกลุ่ม 7
  • *
  • กระทู้: 2359


ล้างจมูกให้ถูกวิธีและปลอดภัย
ไม่ยากอย่างที่คิด...แค่ทำตามขั้นตอนดังนี้


ช่วงนี้เชื้อโรคเยอะ ฝุ่น PM ก็แยะ ดังนั้นการล้างจมูกจึงถือได้ว่ามีประโยชน์และจำเป็นต่อตัวเรามากๆ เพราะสิ่งนี้จะช่วยชะล้างทำความสะอาดทั้ง น้ำมูก หนองบริเวณโพรงจมูก เชื้อโรคและสิ่งสกปรกต่างๆ ซึ่งจะช่วยให้โพรงจมูกของเรานั้นสะอาด , ลดเชื้อโรค ของเสีย สารก่อภูมิแพ้ , ทำให้หายใจโล่ง สะดวก , ลดอาการระคายเคืองและที่สำคัญป้องกันการลุกลามของเชื้อโรคจากจมูกและไซนัสไปสู่ปอดได้อีกด้วย ฉะนั้นเพื่อเป็นการป้องกันในเบื้องต้น วันนี้ พี่ โปร จึงมาแนะนำการล้างจมูกที่ถูกวิธีนั้น ต้องทำอะไรบ้าง!




ใครบ้างนะที่ควรล้างจมูก ?



การล้างจมูกถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งง่ายๆ ที่ทุกคนสามารถทำเองได้ที่บ้าน เพื่อช่วยทำความสะอาดให้จมูกของเราหายใจได้โล่งขึ้น ซึ่งกลุ่มคนที่ควรทำ ได้แก่ คนที่เป็นหวัด คัดจมูกและมีน้ำมูกข้นๆ หรือเสมหะเป็นจำนวนมากจนรู้สึกว่ารบกวนการหายใจ , คนที่เป็นโรคจมูกอักเสบจากโรคภูมิแพ้ , คนที่เป็นไซนัสอักเสบ - โรคหอบหืดต้องพ่นยาอยู่เป็นประจำ เป็นต้น แต่สำหรับเพื่อนๆ คนไหนที่ไม่ได้มีอาการและจัดอยู่ในกลุ่มดังกล่าวที่ได้บอกไปในข้างต้น หากรู้สึกว่าตนเองอยากล้างหรือทำความสะอาดจมูกก็สามารถทำได้เช่นกันแต่ไม่จำเป็นต้องทำเป็นกิจวัตรหรือทำเป็นประจำ



การล้างจมูก ควรล้างบ่อยแค่ไหน ?

ความถี่ในการล้างจมูกนั้น หากเพื่อนๆ เรียนรู้ขั้นตอนและทำได้อย่างถูกวิธี การล้างและทำความสะอาดบ่อยๆ ก็ไม่ได้มีผลเสียและผลกระทบอะไรต่อสุขภาพ แต่หากในกรณีที่เกิดอาการปวดหัว เวียนหัว หูอื้อ เพื่อนๆ ควรปรับเปลี่ยนวิธีการล้างจมูก เนื่องจากภายในโพรงจมูกของเราด้านหลังจะมีช่องติดกับคอ หูชั้นกลาง โดยจะเป็นท่อเชื่อมระหว่างกัน ซึ่งอาจเป็นสาเหตุทำให้น้ำเกลือไหลลงมาในคอได้ (อาการดังกล่าวเท่าที่ พี่ โปรโมชั่น หาข้อมูลมานั้น ไม่ได้อันตรายแต่อย่างใด แค่ถ้าหากเกิดขึ้นจริงๆ ก็แนะนำให้ปรับเปลี่ยนทิศทางในการฉีดทำความสะอาดเท่านั้นจ้า)



อุปกรณ์ล้างจมูกมีแบบไหนบ้าง



1.แบบใช้กาล้างจมูก อุปกรณ์นี้จะเป็นการล้างแบบดั้งเดิม โดยวิธีการก็ไม่ยากเพียงแค่นำเกลือทะเลมาผสมกับน้ำอุ่น จากนั้นนำไปกรอกใส่กาแล้วค่อยนำมาล้างและทำความสะอาดจมูก

2.แบบหยดน้ำเกลือ Normal Saline วิธีนี้เหมาะสำหรับเด็กเล็กๆ โดยจะทำการหยดลงไปที่จมูกเพียงแค่ 2-3 หยด เพื่อให้น้ำมูกละลายตัว จากนั้นค่อยใช้ลูกยางดูดน้ำมูกออกมา และจึงเช็ดทำความสะอาดบริเวณจมูกอีกครั้ง

3.ชุดล้างจมูกแบบสำเร็จรูป ในปัจจุบันมีชุดสำเร็จรูปสำหรับล้างจมูกโดยเฉพาะ ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่ช่วยอำนวยความสะดวกสบายให้กับเราได้มากเลยทีเดียว โดยสิ่งนี้เพื่อนๆ สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไปกันได้เลย

4.ซื้ออุปกรณ์มาทำเองที่บ้าน ซึ่งประกอบไปด้วยอุปกรณ์ดังนี้ น้ำเกลือ , กระบอกฉีดยา , ถ้วยสำหรับใส่น้ำเกลือและที่รองขณะล้าง เพียงเท่านั้นเราก็สามารถล้างจมูกได้เองแล้วจ้า




อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม


1.น้ำเกลือความเข้มข้น 0.9%

2.กระบอกฉีดยาพลาสติก (ขนาด 5-10-20 ml.) / ขวดล้างจมูก

3.ภาชนะสำหรับใส่น้ำเกลือ

4.ภาชนะสำหรับรองน้ำเกลือขณะล้างจมูก





วิธีการล้างจมูก



1.ขั้นตอนแรกนำน้ำเกลือที่เราจะใช้ล้างจมูกมาอุ่น (ให้อุณภูมิพอเหมาะ)

2.เตรียมภาชนะสำหรับรองน้ำเกลือให้เรียบร้อย แล้วใช้กระบอกฉีดยาดูดน้ำเกลือ เริ่มจากน้อยๆ ก่อน (ผู้ใหญ่ใช้ประมาณ 10-15 ซีซี / เด็กใช้ประมาณ 5 ซีซี)

3.โน้มตัวไปข้างหน้า ก้มหน้าเล็กน้อยและควรล้างข้างที่มีอาการคัดน้อยกว่าอีกข้างก่อน

4.นำปลายกระบอกฉีดยาเข้าที่ไปรูจมูกเล็กน้อย ให้อ้าปากค้างไว้แล้วหายใจเข้าเต็มที่ และกลั้นหายใจไว้

5.ดันกระบอกสูบเบาๆ ให้น้ำเกลือไหลอย่างช้าๆ

6.เมื่อล้างและทำความสะอาดจมูกเสร็จเรียบร้อย ให้เพื่อนๆ สั่งน้ำมูก / น้ำเกลือที่ค้างอยู่ออกมา

7.ล้างอุปกรณ์ต่างๆ ให้สะอาด (สำหรับเพื่อนๆ คนไหนที่ใช้กระบอกฉีดยาที่ทำจากแก้ว หลังจากที่ล้างทำความสะอาดแล้วให้นำมาต้มในน้ำเดือดสักครู่ประมาณ 5 นาที แล้วผึ่งให้แห้ง) เท่านี้ก็เรียบร้อยแล้วจ้า





ข้อควรระวัง

การล้างจมูกถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งง่ายๆ ที่เราสามารถทำเองที่บ้านได้ก็จริง แต่สิ่งที่ พี่ promotion จะเตือนคือสะอาดของอุปกรณ์ ควรระมัดระวังในเรื่องของการใช้อุปกรณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น น้ำเกลือ ภาชนะ กระบอกฉีดยาหรือขวดล้างจมูก ต้องสะอาดเพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน ถัดมาอีกหนึ่งข้อ หลังจากฉีดน้ำเกลือเข้าไปในโพรงจมูกควรสั่งน้ำมูกออกทันที ไม่ควรกลั้นหายใจเพื่อกักน้ำเกลือให้ค้างไว้เพราะอาจส่งผลทำให้น้ำเกลือไหลย้อนไปในไซนัสได้ และสุดท้ายการสั่งน้ำมูกควรสั่งเบาๆ และที่สำคัญอย่าอุดรูจมูกอีกข้างเด็ดขาดเพราะพฤติกรรมเช่นนี้อาจส่งผลให้แก้วหูของเรานั้นทะลุได้




ปันโปรสรุปให้

-น้ำเกลือที่ใช้ล้างจมูก เพื่อนๆ สามารถหาซื้อได้ที่ร้านขายยาทั่วไปได้เลยจ้า

-ก่อนล้างจมูกควรอุ่นน้ำเกลือก่อน เพราะหากไม่ได้อุ่นอาจทำให้หลังจากที่ล้างจมูกแล้วมีอาการคัดจมูกตามมาได้

-การล้างจมูก สามารถทำได้วันละ 2 ครั้ง แนะนำเป็นช่วงตื่นนอนตอนเช้าและก่อนเข้านอน





App Punpro โหลดเลย ทั้งแจ้งโปร มีดิลร้อนลดราคาแรงๆ และบริการรับหิ้วสินค้าให้พร้อม
คลิ๊กเลย!!!
v
v