หน้าแรก Sritown.com

ผู้เขียน หัวข้อ: อาการเกลียดผัก สาเหตุเกิดจากอะไร พันธุกรรมมีส่วนจริงหรอ?  (อ่าน 1388 ครั้ง)

promotion

  • โจรสลัดจอมลุย / โคโนฮะกลุ่ม 7
  • *
  • กระทู้: 2363


ไม่กินผักทำไมไม่บอก
อาการเกลียดผักเกิดจากอะไร ไปดู!


   อาการเกลียดผัก พี่ promotion เชื่อได้ว่าหลายคนน่าจะเคยได้ยินกันมาอยู่บ้าง ซึ่งอาการนี้อาจจะมีทั้งประเภท คนที่ทานผักแล้วแต่รู้สึกไม่ชอบรสชาติเลยไม่อยากทาน หรือในอีกกรณีหนึ่งคือ คนที่ไม่เคยทานผักแต่คิดว่ามันต้องขม ไม่อร่อย เลยทำให้ไม่อยากทาน แต่นอกเหนือไปจากในสองกรณีนี้แล้ว การเกลียดผักหรือไม่ชอบทานผัก ปัจจัยหนึ่งอาจมีสาเหตุมาจากพันธุกรรมหรือยีนบางตัวในร่างกายของเราก็เป็นได้





   ทีมนักวิจัยจากคณะแพทยศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยเคนทักกี ในสหรัฐอเมริกา กล่าวไว้ว่า หากได้รับการถ่ายทอดทางพันธุกรรมหรือยีน ในเรื่องของการรับรสที่ไวต่อรสขม อาจส่งผลทำให้รู้สึกไม่อร่อยเมื่อทานผักสีเขียว อย่างเช่น บร็อคโคลี่ และรวมไปถึง กาแฟ เบียร์ และดาร์กช็อกโกแลตอีกด้วย

   ยีนในร่างกายชื่อ TAS2R38 ซึ่งร่างกายของคนปกติทั่วไปจะมียีน 2 แบบแตกต่างกัน คือ AVI และ PAV แต่สำหรับใครที่เป็น “ซูเปอร์เทสเตอร์” (ลิ้นรับรสในระดับที่เข้มข้นกว่าคนทั่วไป โดยเฉพาะรสชาติที่ขมๆ) จะมียีน PAV แบบเดียวกัน 2 ตัว





   อย่างไรก็ตาม ผักและผลไม้ถือเป็นพืชสำคัญที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่สำหรับคนที่มีสัมผัสของการรับรสขมที่มากกว่าปกติ การหาสิ่งอื่นมาทดแทนเพื่อให้ร่างกายไม่ขาดสารอาหารถือเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรละเลย ส่วนใครที่ไม่ชอบกินผักเฉยๆ อาจลองเปลี่ยนพฤติกรรม โดยเริ่มจากการเปิดใจรับประทานผักทีละเล็ก ทีละน้อย หรือลองหาเมนูง่ายๆ รับประทานในช่วงแรกๆ อย่างเช่น เมนู ไข่ตุ่นใส่ผัก เพียงแค่เติมผักเล็กๆ น้อยๆ อย่างเช่น แครอท ต้นหอม ข้าวโพด หรือใส่ผักอื่นๆ ตามใจชอบ  โดยหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ เหมือนลูกเต๋าแล้วใส่ผสมลงไป เพียงเท่านี้เราก็จะได้เมนูไข่ตุ่นใส่ผักแสนอร่อยแล้วจ้า




  หรืออีกหนึ่งเมนูง่ายๆ ที่เราได้หยิบมาฝากกันในวันนี้ นั่นก็คือเมนู ผักกาดขาวห่อไก่บดพร้อมราดด้วยน้ำจิ้มสุกี้ ถือเป็นอีกหนึ่งเมนูที่ทานง่าย เหมาะสำหรับคนที่เพิ่งเริ่มทานผัก แถมใครที่กำลังลดน้ำหนัก เมนูนี้ก็ตอบโจทย์และลงตัวสุดๆ ไปเลยจ้า




   ในช่วงแรกๆ ที่เริ่มทานผัก อาจจะยากสักหน่อย แต่เชื่อสิ ถ้าทำไปเรื่อยๆ ต่อไปต้องทานผักได้เยอะกว่าเดิมอย่างแน่นอน พยายามเข้านะ เพื่อสุขภาพที่แข็งแรงของเรา   




ปันโปรสรุปให้


-สำหรับใครที่ไม่ชอบทานผัก แต่อยากเปลี่ยนแปลงตัวเอง อาจจะเริ่มจากการรับประทานผักทีละเล็ก ทีละน้อย หรือจัดจานอาหารให้ดูน่าทาน หรืออาจจะเริ่มจากลองทานเมนูง่ายๆ ก็ถือเป็นวิธีง่ายๆ ที่ช่วยได้เหมือนกันนะ

-นอกจากการรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่แล้ว เพื่อสุขภาพที่ดี อย่าลืมจัดสรรเวลาในการออกกำลังกายกันด้วยน้า




ขอบคุณภาพและเนื้อหาจาก เว็บ ปันโปร
เว็บแจ้งข้อมูล โปรโมชั่น และ สินค้า ลดราคา  มาให้คุณ