หน้าแรก Sritown.com

ผู้เขียน หัวข้อ: ยาแก้อักเสบรับประทานเช่นไรให้ถูกต้อง  (อ่าน 1709 ครั้ง)

Thanitanitan

  • พลทหาร / นักเรียนนินจา
  • *
  • กระทู้: 26
ยาแก้อักเสบรับประทานเช่นไรให้ถูกต้อง
« เมื่อ: พฤ. 22 ส.ค. 2019 เวลา 22:18:40 »
ถ้ารู้สึกเจ็บคอ คุณจะเลือกใช้ยาอะไร "ยาแก้อักเสบ" หรือ "ยาปฏิชีวนะ" หรือถ้าคุณมีลักษณะปวดกล้ามเนื้อ จะเลือกใช้ยาอะไร หากยังลังเลยังไม่มั่นใจว่าจะต้องใช้ยาประเภทไหน แนะนำให้อ่านบทความนี้เพราะแม้เลือกใช้ยาผิดอาจจะเป็นผลให้ทำให้เป็นอันตรายจากการใช้ยาได้


ยาแก้อักเสบ VS ยาฆ่าเชื้อ

  • ยาแก้อักเสบแบบเป็นเม็ดกินรวมทั้งประเภทฉีด (Anti-Inflammatory drugs) ใช้สำหรับรักษาอาการอักเสบที่กล้ามเนื้อ เอ็นอักเสบ หรือข้ออักเสบโดยสามารถหาซื้อยากลุ่มนี้ได้ตามร้านขายยาทั่วไป
  • ยาปฏิชีวนะ (Antibiotics) หรือยาสำหรับใช้ในการฆ่าเชื้อ มีฤทธิ์สำหรับการทำลายเชื้อแบคทีเรียอันเป็นที่มาของการรับเชื้อในลำคอ ทำให้ผู้เจ็บป่วยมีความรู้สึกเจ็บคอเหตุเพราะการเป็นหวัด

    ดังนั้นคุณต้องระมัดระวังอย่าจำสับสนกันระหว่างการใช้ตัวยาอีกทั้ง 2 กลุ่มนี้เด็ดขาด ด้วยเหตุว่าการกินยาผิด นอกเหนือจากที่จะไม่ช่วยทำให้อาการดียิ่งขึ้นแล้ว ยังอาจจะก่อให้กำเนิดอาการใกล้กันที่ไม่ปรารถนาตามมาได้

    วิธีการรับประทานยาแก้อักเสบที่ถูก

  • จำต้องรับประทานยาหลังรับประทานอาหารแค่นั้น และก็ภายหลังกินยาจะต้องกินน้ำตามมากๆเนื่องจากยานี้มีฤทธิ์ทำให้กระเพาะระคายเคืองได้
  • เมื่ออาการอักเสบของกล้ามเนื้อแล้วก็เอ็นดีขึ้นกว่าเดิมหลังกินยา จำเป็นต้องหยุดกินโดยทันทีเนื่องจากยาแก้อักเสบเป็นยาที่ใช้สำหรับบรรเทาอาการเท่านั้น หากรับประทานติดต่อกันไปนานๆจะก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อกระเพาะของกิน การไหลเวียนของโลหิตไม่ดีเหมือนปกติ เกิดภาวะความดันเลือดสูงตามมา แล้วก็นำไปสู่สภาวะไตวายได้สุดท้าย
  • เมื่อเป็นหวัดและมีลักษณะอาการซึ่งรู้สึกเจ็บคอจำเป็นจะต้องรับประทานยาทำลายเชื้อ หรือ"ยาปฏิชีวนะ" (Antibiotics) เพียงแค่นั้น อย่าจำงงงันกันเด็ดขาด
  • เมื่อรับประทานยาชนิดใดก็ตาม แล้วมีลักษณะอาการผื่นคันขึ้นเรียกตัว หายใจลำบาก แน่นหน้าอก ปากบวม ตาบวม จะต้องรีบไปโรงหมอทันที ด้วยเหตุว่าบางทีอาจเป็นสัญญาณของลักษณะของการแพ้ยา
  • ยาแก้อักเสบชนิดเม็ดกินและก็ชนิดฉีดมีคุณสมบัติแบบเดียวกัน แต่ว่ามีราคาแตกต่างกัน โดยประเภทฉีดจะราคาแพงที่แพงกว่าประเภทกินถึง 10 เท่า
  • ถ้าหากลืมกิน ให้กินเมื่อจำได้ แม้จะเป็นช่วงในช่วงเวลาที่ไม่ถูกต้องสมควร แต่ว่าก็ยังดีมากยิ่งกว่าการมิได้รับประทานยาเลย
  • ผู้ที่มีโรคแผลในกระเพาะ หัวใจวาย โรคตับ โรคไต หรือความดันเลือดสูง ควรระมัดระวังสำหรับเพื่อการใช้ยาด้วยเหตุว่าจะทำให้อาการเกิดขึ้นอีกได้

ควรจะกินยาแก้อักเสบกี่วัน?
ช่วงเวลาสำหรับในการใช้ยาแก้อักเสบขึ้นกับชนิดของยา วัตถุประสงค์ของการดูแลรักษา และก็ภาวการณ์สุขภาพของผู้ป่วย ถ้าหากเป็นไข้ ไม่สมควรใช้ยานี้ติดต่อนานเกิน 3 วันและไม่ควรจะใช้ยาแก้อักเสบเพื่อบรรเทาลักษณะของการปวดเป็นระยะเวลานานเกินกว่า 10 วัน นอกจากเป็นคำสั่งจากแพทย์ เนื่องจากว่าการใช้ยาแก้อักเสบติดต่อนานเกินไปจะก่อให้เกิดผลข้างๆที่เป็นอันตรายได้ ด้วยเหตุผลดังกล่าว ควรซักถามวิธีการใช้ยาแล้วก็ช่วงเวลาสำหรับในการใช้ยาจากหมอหรือเภสัชกรให้มั่นใจทุกครั้งที่ใช้

ตัวยาแก้อักเสบอาจออกฤทธิ์ภายในไม่กี่ชั่วโมง หรือบางทีอาจใช้เวลานานกว่านั้น คือโดยประมาณ 1-2 สัปดาห์กว่าจะเห็นผล ขึ้นกับชนิดของยาที่หมอสั่งให้ใช้ ซึ่งจะพิจารณาตามอาการ สุขภาพ อายุ แล้วก็เหตุอื่นๆของผู้เจ็บป่วย โดยยาที่ออกฤทธิ์เร็วนั้นมักจำเป็นต้องกินทุก 4-6 อาทิตย์ ซึ่งมักแนะนำให้ใช้ในผู้เจ็บป่วยที่กล้ามเจ็บกระทันหัน ส่วนผู้ป่วยที่ต้องใช้ยาเป็นระยะเวลานานบางทีอาจชี้แนะให้กินวันละ 1-2 ครั้งแค่นั้น

ยาแก้อักเสบเป็นยาที่หาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไป แต่อย่าลืมว่าการกินยาแก้อักเสบจึงควรอยู่ภายใต้คำเสนอแนะของหมอหรือเภสัชกร ที่สำคัญคนไข้จำต้องกำหนดถึงอาการที่เป็นอยู่ให้เด่นชัดเพื่อที่หมอหรือเภสัชกรจะได้รักษาและก็จ่ายยาให้ได้อย่างแม่นยำ

Tags : ยาแก้อักเสบ