หน้าแรก Sritown.com

ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไม ภาษาอังกฤษของคนไทยส่วนใหญ่จึงอ่อนกว่า ประเทศเพื่อนบ้าน  (อ่าน 3684 ครั้ง)

engtest

  • พลทหาร / นักเรียนนินจา
  • *
  • กระทู้: 1

เราเห็นโรงเรียนสอนภาษาพิเศษอังกฤษผุดขึ้นมาเป็นดอกเห็ด, เห็นโรงเรียนนานาชาติตั้งกันอย่างคึกคัก, เห็นเด็กไทยเดินตามแฟชั่นต่างประเทศกันอย่างเมามัน, ถามว่าเด็กไทยพูดภาษาอังกฤษได้ดีขึ้นกว่าเดิมหรือไม่?
จากรายการ “ชีพจรโลกกับสุทธิชัย หยุ่น” ทางช่อง ๙ อสมท

เป็นคำถาม ที่ยังหาคำตอบไม่ได้ ว่า เกิดอะไรขึ้นกับระบบการศึกษาของประเทศไทย ทั้งๆที่ ประเทศเพื่อนบ้านใกล้เคียงเรา อย่างเวียดนามและกัมพูชาและลาว เขากลับมีการพัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษที่ไปได้รวดเร็ว  และเห็นผลได้  โดยไม่ต้องพูดถึง ประเทศมาเลเซีย และสิงคโปร์ เพราะเราเทียบเขาไม่ติดมาตั้งนานแล้ว
 

   การที่ประเทศไทยกำลังจะเข้าเป็นสมาชิกอาเซียนในไม่กี่ปีข้างคุณ คิดว่าจะมีวิธีการอะไรที่ ที่จะนำมาใช้ในการพัฒนาความรู้ ความสามารถในด้านภาษาอังฤษ หรือว่า จะยังใช้วิธีการเดิม ที่เด็กเรียนภาษาอังกฤษ เกือบ 10 ปี แต่ยังใช้ภาษาอังกฤษไมได้ค่อยข้วงแย่ ต้องยอมรับว่าประเทศเราล้มเหลวในการศึกษาภาษาอังกฤษ   

   แต่ก็ยังมีคนจำนวนหนึ่ง ซึ่งน้อยนิด ที่ประสบความสำเร็จในการเรียนภาษาอังกฤษ  ซึ่งส่วนมากจะมาจากครอบครัวที่มีพื้นฐานที่ดีและฐานะดีที่สามารถส่งเสริมให้บุตรหลานไปศึกษาต่อต่างประเทศ หรือศึกษาหลักสูตรพิเศษที่เน้นภาษาอังกฤษ เช่น
EP , Mini EP หรือ International Program ของสถาบันการศึกษาต่างประเทศ  ส่วนคน ที่ไม่มีเงินทุนมากนัก ก็มีโอกาสเก่งภาษาอังกฤษได้  พอมีหนทาง อ่านต่อ