Entertainment Zone > Teen Zone

“เป๋าตัง” แจกยาคุมฟรี 13 แผง ต้อนรับวันวาเลนไทน์ที่จะถึงนี้

หน้า: (1/1)

promotion:




โปรโมชั่นวันวาเลนไทน์จะมาพร้อมการรณรงค์ใช้ถุงยางอนามัย และการใช้ยาคุมกำเนิด เพราะวันแสดงความรักนี้มักตามมาด้วยปัญหาท้องไม่พร้อม แต่ปัจจุบันก็มีค่านิยมผิด ๆ ที่ยังมีให้เห็นจากการขึ้นเทรนด์ #คุณแม่วัยใส และ #เxxได้ก็เลี้ยงได้  ซึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์จากสังคมอย่างหนัก

พี่โปรก็ขอยืนยันอีกเสียงว่า ไม่ควรเอาเป็นเยี่ยงอย่าง ซึ่งการท้องไม่พร้อม (ที่จะเลี้ยงดู) ไม่ได้หมายถึงเฉพาะกลุ่มคนในวัยเรียนเท่านั้น แต่ยังหมายถึงผู้ใหญ่แบบเรา ๆ ด้วยนะ ฉะนั้นต้องถามตัวเองว่าพร้อมจริง ๆ มั้ย ที่จะรับผิดชอบอีกหนึ่งชีวิตที่กำลังจะลืมตาดูโลก 





ตั้งสติก่อนสตาร์ทกิน “ยาคุมกำเนิด” ชนิดเม็ด


สำหรับวัยซาบซ่า 15 หยก ๆ 16 หย่อน ๆ ที่กำลังจะเริ่มกินยาคุมเพื่อคุมกำเนิด ปรับฮอร์โมน รักษาสิว หรือเพื่อจุดประสงค์อื่น ๆ อาจกำลังเกิดคำถามขึ้นอยู่ในหัวมากมายว่า ควรใช้ยาคุมอะไร ประเภทไหน และวิธีการกินต้องกินยังไง ไหนจะมีความเข้าใจผิด ๆ ที่เคยได้ยินได้ฟังมา ทั้งจะทำให้มีลูกยาก หรือกินไปนาน ๆ จะทำให้เป็นมะเร็ง วันนี้พี่โปรขอพาไปทัวร์ทำความเข้าใจ และขอต้อนรับเข้าสู่โลกของผู้หญิงอย่างเต็มรูปแบบ เวลคึ่มเด้อ 







“ยาคุมกำเนิดชนิดเม็ด” มีแบบไหนบ้าง ?


ยาคุมกำเนิด ชนิดฮอร์โมนรวม


ประกอบด้วยฮอร์โมนเอสโตรเจน และโปรเจสเตอโรน ซึ่งเป็นชนิดที่ได้รับความนิยมมาก เพราะใช้งานง่าย หาซื้อได้ทั่วไป แถมราคาไม่แพง ที่สำคัญประสิทธิภาพการคุมกำเนิดสูง มีโอกาสพลาดตั้งครรภ์เพียงร้อยละ 0.3 ซึ่งถือว่าน้อยมาก



ยาคุมกำเนิด ชนิดฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน แบบเดี่ยว


เหมาะกับคุณแม่ที่อยู่ในภาวะให้นมบุตร



ยาคุมกำเนิด แบบฉุกเฉิน


ควรใช้เฉพาะกรณีฉุกเฉินที่มีเพศสัมพันธ์แบบไม่ได้ป้องกัน หรือการคุมกำเนิดที่ใช้อยู่ผิดพลาดเท่านั้น (ย้ำ เท่านั้น) เพราะยาคุมฉุกเฉินมีปริมาณฮอร์โมนสูง จึงเสี่ยงต่อการเกิดอาการไม่พึงประสงค์ได้มาก

อีกทั้งมีประสิทธิภาพในการป้องกันการตั้งครรภ์ต่ำกว่ายาคุมชนิดกินสม่ำเสมอ และ พี่โปรย้ำเลยนะว่ายาคุมฉุกเฉินไม่สามารถยุติการตั้งครรภ์ที่เกิดขึ้นได้ จึงไม่ใช่ยาทำแท้ง โดยในแผงของยาคุมกำเนิดฉุกเฉินจะมี 2 เม็ด เม็ดแรกให้กินทันทีหลังจากมีเพศสัมพันธ์ ส่วนเม็ดที่ 2 ให้กินหลังจากนั้น 12 ชั่วโมง





Gica Antigen Test Cassette ATK ชุดตรวจ 2in1
[ตรวจได้ทั้ง น้ำลาย/แยงจมูก] ชุดล่ะ 70 บาท
ยก 10 SET คลิ๊กเลย!!
V
V
V


จำนวนจำกัด








หยุด! ความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับยาคุมกำเนิด (ชนิดฮอร์โมนรวม)


ยาคุมทำให้มดลูกแห้ง


ในความเป็นจริงแล้วยาคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนรวม ทำให้ประจำเดือนมาน้อยลง ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะจะทำให้ร่างกายของเราลดการเสียเลือด และยังส่งผลให้อาการปวดประจำเดือนลดลงด้วย (ดีจัง)



ยาคุมทำให้มีลูกยาก


พี่ promotion บอกเลยว่าไม่จริง!! เพราะถ้าหยุดกินยาคุมกำเนิด 2-3 เดือน ก็สามารถตั้งครรภ์ได้ปกติ ไม่มีผลต่อการมีลูกยากในอนาคตแต่อย่างใด ทีนี้กินต่อแบบสบายใจละนะ



ยาคุมทำให้เป็นมะเร็งเต้านม


แม้จะมีผลสำรวจว่าการกินยาคุมเป็นเวลานานเสี่ยงให้เกิดโรงมะเร็งเต้านมได้ แต่หากกินยาคุมติดต่อกันไม่เกินระยะเวลา 5 ปี ก็จะสามารถลดโอกาสการเกิดโรคร้ายนี้ได้ หรือควรปรึกษาสูตินารีแพทย์เพื่อความปลอดภัย และความเหมาะสมของแต่ละบุคคล



ที่มา: รามาแชนแนล, www.phyathai.com, pharmacy.mahidol.ac.th, www.paolohospital.com




อ่านเนื้อหาฉบับเต็ม คลิ๊กเลย >>>
“เป๋าตัง” แจกยาคุมฟรี 13 แผง





กดโหลดเป๋าตังปุ๊บ รับยาคุมฟรีปั๊บ


ต้อนรับเดือนแห่งความรักด้วย “สิทธิคนละครึ่ง เฟส 4” แถมอีกหนึ่งข่าวดีของสาว ๆ เพราะสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) จัด promotions “ยาเม็ดคุมกำเนิด” ชนิดรับประทานได้ที่คลินิกการพยาบาลและการผดุงครรภ์ ร้านขายยา โรงพยาบาลเอกชน คลินิกเวชกรรม และหน่วยบริการปฐมภูมิในเขต กทม. รวมกว่า 2,500 แห่ง ทั่วประเทศ เริ่มแจกตั้งแต่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา สำหรับการขอรับยาคุมทำได้ 2 วิธีง่าย ๆ ดังนี้







กดตุ่มรับยาคุมผ่านแอปเป๋าตัง


-เข้าแอปเป๋าตัง ไปที่เมนูกระเป๋าสุขภาพ เลือก “บริการสร้างเสริมสุขภาพ”
-เลือกสิทธิประโยชน์ที่ต้องการรับ
-ผู้หญิง 15-59 ปี จะแสดงสิทธิ “ยาเม็ดคุมกำเนิด”
-ค้นหาหน่วยบริการ และทำการจองสิทธิ
-เดินทางไปรับยาคุมกำเนิดภายในวันที่จองสิทธิ ตามเวลาทำการของหน่วยบริการ
-หน่วยบริการตรวจสอบสิทธิ และบันทึกการรับบริการ


เดินสับ ๆ วอล์กอินรับยาคุมเอง


แค่แสดงบัตรประชาชนเพื่อขอรับยาคุมกำเนิดที่หน่วยบริการที่ร่วมโครงการ และจะได้รับยาคุมกำเนิดไม่เกิน 3 แผงต่อครั้ง คนละไม่เกิน 13 แผงต่อปี สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 1330 ตลอด 24 ชม. หรือ คลิก https://lin.ee/zzn3pU6 เพิ่มเพื่อนไลน์กับ สปสช. @nhso



รู้ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับ “ยาคุมกำเนิด” ชนิดเม็ดกันไปแล้ว คราวนี้ก็พร้อมลงสนามเลือกยาคุมให้ถูกประเภท และถูกวิธีกัน แต่เพื่อความปลอดภัย “เปย์เป้” แนะนำว่าให้ขอคำปรึกษาแพทย์เฉพาะทางก่อนการเริ่มกินยาคุมทุกครั้ง เพราะในท้องตลาดมียาคุมอยู่หลายยี่ห้อ แถมมีผลข้างเคียงตั้งแต่น้อยไปหามาก เพื่อที่แพทย์จะได้ช่วยแนะนำยาคุมที่เหมาะสมกับเรา และตรงจุดประสงค์ของการกินยาคุมได้ เห็นมั้ย การเริ่มต้นกินยาคุมไม่น่ากลัวอย่างที่คิดนะ 

หน้า: (1/1)

Go to full version