หน้าแรก Sritown.com

ผู้เขียน หัวข้อ: รัดเกล้ายอด VS ชฎา สรุปความต่างที่พาให้หลายคนเข้าใจผิด !  (อ่าน 1073 ครั้ง)

promotion

  • โจรสลัดจอมลุย / โคโนฮะกลุ่ม 7
  • *
  • กระทู้: 2343


Say Lalisa Love me

Lalisa Love me

Call me Lalisa Love me

Lalisa Love me


ปล่อยเพลงมาได้เกือบๆ 4 วัน แต่กระแสก็ยังแรงดี ไม่มีตก สำหรับโซโล่แรกของ ลลิษา มโนบาล หรือ ลิซ่า สาวไทยเพียงหนึ่งเดียวจาก BLACKPINK ที่เพิ่งเปิดตัว LALISA เพลงเดี่ยวเพลงแรกกันไปเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา งานนี้นอกจากจะสร้างความประทับใจให้แฟนๆ ทั่วโลกได้แล้ว การมาของ LALISA นี้ ก็ได้สร้างความภาคภูมิใจให้กับคนไทยไปไม่น้อย

สำหรับใครที่ได้ดู MV กันแล้ว จะเห็นได้ว่าในมิวสิควิดีโอเพลงนี้ลิซ่าได้ทำการใส่เอกลักษณ์ของความเป็นไทยลงไป ไม่ว่าจะเป็นทำนองดนตรี, ฉากที่ได้แรงบันดาลใจมาจากปราสาทพนมรุ้ง จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นบ้านเกิดของลิซ่า, การสวมชุดผ้าไหมและเครื่องประดับแบบไทยที่นำมาประยุกต์ให้ดูทันสมัยมากขึ้น รวมไปถึงสิ่งที่ทำให้หลายคนประหลาดใจ และขนลุกไปตามๆ กัน กับซีนเปิดตัวชุดไทยพร้อมเครื่องประดับที่อยู่บนศีรษะ ซึ่งจริงๆ แล้วทุกคนรู้กันไหมว่าสิ่งนี้ คือ รัดเกล้ายอด ไม่ใช่ชฎา อย่างที่หลายคนเข้าใจกันนะ !




ความแตกต่างระหว่างชฎา กับ รัดเกล้ายอด

กลายเป็นข้อถกเถียงกันอยู่สักพัก สำหรับเครื่องประดับที่ลิซ่าสวมคู่กับชุดผ้าไหมที่อยู่ในเอ็มวี LALISA ซึ่งครั้งแรกที่พี่ โปร เห็น ก็เข้าใจว่าสิ่งที่น้องสวมอยู่บนศีรษะ คือ ชฎา เหมือนกันกับคนส่วนใหญ่ แต่กลายเป็นว่าพอรู้ความจริงว่าสิ่งนั้นไม่ใช่ชฎา แต่คือรัดเกล้ายอด ก็เลยเกิดความสงสัยอยากจะหาคำตอบขึ้นมา ว่ารัดเกล้ายอดคืออะไร และความแตกต่างระหว่างรัดเกล้ายอดกับชฎานั้นอยู่ตรงไหน ?




ขอบคุณภาพจาก : เรื่องเล่าเช้านี้

รัดเกล้ายอด คืออะไร ?

รัดเกล้ายอด คือ เครื่องประดับศีรษะแบบสวมหัว หรือที่ถูกเรียกอีกชื่อนึงว่า ศิราภรณ์ โดยศิราภรณ์ชิ้นนี้จะ ถูกสวมให้ตัวนาง (ตัวละครหญิง)  สามารถนำมาประยุกต์รูปแบบได้ ไม่ถือว่าผิด ข้อสังเกตของรัดเกล้ายอดนั้นจะอยู่ที่ตำแหน่ง คือ เวลาสวมจะอยู่ตรงกลางด้านบนของศีรษะพอดี ไม่มีกรอบหน้า มีขนาดกลางๆ ไม่เล็กไป และไม่ใหญ่มาก

อย่างที่ลิซ่าสวมจะเรียกอีกอย่างว่า รัดเกล้ายอดแบบสร้างสรรค์ คือ มีการออกแบบให้มีความทันสมัยมากขึ้น ขึ้นอยู่กับช่างฝีมือที่สร้างสรรค์ผลงาน ว่าจะออกแบบรัดเกล้ายอดให้ออกมาในลักษณะไหน บางท่านอาจจะตกแต่งเพิ่มเติมด้วยดอกไม้ เพชร และอื่นๆ เพื่อความสวยงามกันเพิ่มเติม ซึ่งก็ถือว่าไม่ผิดอะไร




ขอบคุณภาพจาก : mgronline.com

อ่านบทความฉบับเต็มคลิ๊กเลย >>> https://www.punpro.com/p/LISA-headdress-LALISA


ในขณะที่ชฎา มีลักษณะคล้ายรัดเกล้ายอด แต่จะต่างกันตรงที่...

ชฎา หรือมงกุฎ เป็นศิราภรณ์ที่สวมให้ตัวพระ (ตัวละครชาย )  มียอดแหลมคล้ายกัน แต่จะต่างกันตรงที่ชฎาจะมีกรอบหน้า มีจอนหู เส้นรอบวงจะมีขนาดใหญ่กว่ารัดเกล้ายอด ทำให้เวลาสวมเข้าไปแล้ว ชฎาจะครอบลงบนศีรษะพอดี ต่างจากรัดเกล้ายอดตรงที่จะถูกวางให้พอดีกับศีรษะด้านบนเท่านั้น

และถ้าถามว่าชฎาสามารถนำมาประยุกต์หรือดัดแปลงให้เข้ากับยุคสมัยได้ไหม สำหรับพี่ โปรโมชั่น คิดนั่นก็ถือว่าทำได้ ขึ้นอยู่กับการออกแบบของช่างฝีมือคนนั้นๆ ว่าจะนำเสนอออกมาในรูปแบบไหน มีรายละเอียดปลีกย่อยยังไง แล้วอย่างที่เห็นว่าตัวอย่างที่ยกมาเป็นผู้หญิง แต่ไหนบอกว่าตัวละครชายเท่านั้นที่จะสวมชฎาได้ จะบอกว่าในละครเรื่องนางชฎานี้ ใหม่ ดาวิกา รับบทเป็นตัวพระ ซึ่งตัวพระถึงแม้ว่าจะเป็นตัวละครชายก็จริง แต่ผู้หญิงก็สามารถรับบทเป็นตัวพระได้เช่นกัน โดยเงื่อนไขนี้ก็มีมาตั้งแต่โบราณแล้ว เพราะบางทีอาจจะติดปัญหาเรื่องของคนที่ไม่พอ ดังนั้นก็จะมีการนำผู้หญิงมารับบทบาทเป็นตัวละครผู้ชายได้ถ้าหากมีคนไม่เพียงพอ



เพราะต่างกันไม่มาก เลยพาให้หลายคนเข้าใจผิด

อ้างอิงจากตัวของปันโปรเลยดีกว่า ไม่ต้องใครที่ไหน ปันโปรคิดว่าสิ่งที่ทำให้เข้าใจผิดได้ง่ายที่สุด ก็คือ ส่วนของยอด เพราะทั้งชฎา และรัดเกล้ายอด มีลักษณะเป็นยอดแหลมเหมือนกัน จะมีความต่างกันเพียงเล็กน้อยเท่านั้นในส่วนของ กรอบหน้า

คือเห็นแว่บแรก ก็รู้แหละว่านี่เป็นเครื่องประดับศีรษะนะ แต่ก็ไม่ได้รู้รายละเอียดจนถึงขั้นแยกออกว่าอันนี้คือชฎา อันนี้คือรัดเกล้ายอด เลยพากันสับสน เรียกผิดๆ ถูกๆ ไป แต่ยังไงก็หวังว่าตอนนี้เพื่อนๆ คงจะแยกออกกันแล้วน้า



เห็นผลภายใน 2 สัปดาห์
ลดผมร่วงได้อย่างชัดเจน

 




ผิดไหม กับการเอารัดเกล้ายอดมาใส่แบบนี้ ?

สังคมไทยเราผ่านมาหลายยุคหลายสมัยกันแล้ว ปันโปรเลยค่อนข้างที่จะมั่นใจว่าตอนนี้หลายคนน่าจะเข้าใจ และยอมรับในสิ่งที่แปลกใหม่กันได้มากกว่าเดิม ถึงแม้ว่าจะไม่ทั้งหมด แต่คนส่วนใหญ่ก็มีวุฒิภาวะพอที่จะมีวิจารณญาณในการเสพสื่อกันมากขึ้น

ซึ่งเจตนาของซีนนี้ในมิวสิควิดีโอเพลง LALISA ลิซ่าต้องการจะแสดงเอกลักษณ์ของความเป็นไทยที่เธอคุ้นเคยออกมา จากที่พี่ promotion มีเกริ่นๆ ไปแล้วตั้งแต่ช่วงต้น ไม่ว่าจะเป็นดนตรี, สถานที่ รวมไปถึงการแต่งกาย มาประยุกต์ให้มีความทันสมัย เข้ากับเพลง

และเมื่อเป็นนักร้อง สิ่งแรกที่เธอจะสามารถถ่ายทอดออกมาได้ก็คือเสียงเพลงรวมไปถึงมิวสิควิดีโอ อย่างที่เราได้เห็นกันว่าผลงานที่ออกมา ไม่ได้เป็นผลงานธรรมดาๆ เลยนะ ทุกอย่างดูอลังการ ทำให้เห็นถึงความทุ่มเทของทั้งตัวเธอ และทีมงาน ที่ได้นำเสนอความเป็นไทย ให้ออกมาในรูปแบบที่ทันสมัย น่าจดจำ แม้จะเป็นเพียงแค่ซีนเดียว แต่ก็น่าจะได้ใจใครไปแล้วหลายคน



ดังนั้นถ้าถามความเห็น ปันโปรเลยมองว่ามันไม่ผิด มิหนำซ้ำยังเป็นการเผยแพร่ความเป็นไทยให้เป็นที่รู้จักในสายตาของคนต่างชาติมากขึ้น อ้างอิงจากรีแอคมิวสิควิดีโอหลายๆ ตัวของชาวต่างชาติ ที่พอซีนนี้ขึ้นมา ทุกคนแทบจะพูดเป็นเสียงเดียวกันเลยว่า สวยมาก, ขนลุกมาก, นี่คือชุดไทยใช่ไหม ปันโปรเลยอยากให้ทุกคนมองในภาพรวม ให้เห็นถึงองค์ประกอบ และเจตนาที่ถูกสื่อสารออกมา ว่าจริงๆ แล้วจุดประสงค์ของมิวสิควิดีโอตัวนี้คืออะไร

เพราะนี่ถือเป็นความบันเทิงที่ถูกดัดแปลงให้เข้ากับยุคสมัย แล้วไหนจะมีวิวัฒนาการ มีเทคโลยีที่ต่างๆ เข้ามา ยิ่งช่วยทำให้เอกลักษณ์ของความเป็นไทยเหล่านี้เป็นที่รู้จักได้เร็ว และง่ายมากขึ้น (และตอนนี้ดูเหมือนว่าจะลามไปที่สำเพ็งแล้ว) ดังนั้นนี่จึงไม่ใช่เรื่องที่ผิด แต่อาจจะเป็นเรื่องที่ใหม่ ที่หลายคนจะต้องปรับตัว ซึ่งถ้าใครจะคิดแตกต่างจากนี้ อันนี้ก็ไม่ถือว่าผิดนะ เพราะเราทุกคนมีสิทธิ์ที่จะแสดงความคิดเห็น ก็ขึ้นอยู่กับการตีความและมุมมองของแต่ละคนที่แตกต่างกันก็แล้วกัน

ปันโปรเลยขอยกเอาคำสอนของ พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ ที่ได้พูดถึงกรณีที่ลิซ่านำรัดเกล้ายอดมาสวมในมิวสิควิดีโอเพลง LALISA นี้ว่า

"ถ้ามองในแง่ดี เราจะเห็นได้ว่า วัฒนธรรมของเราได้ถูกนำไปสู่สายตาชาวโลก


แต่มันอาจจะเป็นการนำเสนอในมิติใหม่ ก็ขอให้เปิดใจกว้าง แล้วจะเห็นว่ามันเป็นผลดีมากกว่าผลเสีย"



สนับสนุนผลงานของสาวไทยกันต่อไป แถมงานนี้อาจจะมีลุ้น MV ตัวที่ 2

สำหรับใครที่เป็นแฟนคลับของลิซ่า งานนี้นอกจากจะช่วยกันปั่นวิว ทำยอดกันแล้ว ก็อย่าลืมติดตาม MV ซิงเกิลที่ 2 อย่าง Money กันต่อด้วย แว่วๆ มาว่าเราอาจจะได้เห็นมิวสิควิดีโอตัวนี้กันนะ แต่ยังไงตอนนี้ก็รอทางค่ายมาประกาศอย่างเป็นทางการอีกที ถ้ามาเมื่อไหร่ ก็ได้เวลาปั่นวิวให้ทะลุ 100 ล้านตาม LALISA กันไปเลยยย ฮึ่บ!

ส่วนใครที่ยังไม่มีอัลบัมของลิซ่าไว้ในครอบครอง ก็ไปช็อปกันได้ที่นี่ > https://bit.ly/2Xde40m

ขอบคุณแหล่งที่มา : thaigov.go.th, Peeramon Chomdhavat, Thairath, billboard.com