หน้าแรก Sritown.com

ผู้เขียน หัวข้อ: ไขข้อสงสัย กลยุทธ์ส่งฟรี มีอยู่จริง หรือแค่จกตา ?  (อ่าน 936 ครั้ง)

promotion

  • โจรสลัดจอมลุย / โคโนฮะกลุ่ม 7
  • *
  • กระทู้: 2359



ไขข้อสงสัย กลยุทธ์ส่งฟรี มีอยู่จริง หรือแค่จกตา ?


ทาสการตลาดแบบเรา เวลาเจอคำว่าส่งฟรีเข้าไป ถึงกับอยู่ไม่สุข นั่งไม่ติดเก้าอี้กันเลยใช่ไหม ซึ่งใครจะไปรู้ว่า การส่งฟรี ถือเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่ได้รับความนิยมแบบหนึ่ง ที่จัดอยู่ในหมวดเดียวกันกับการลด แลก แจก แถม ที่สำคัญยังให้ความรู้สึกตื่นเต้นพอๆ กับเวลาที่เราเห็นคำว่า ซื้อ 1 แถม 1 หรือ ลดราคา 50% เลย

ซึ่งคำๆ นี้ แท้จริงแล้วเป็นเพียงแค่กลยุทธ์ที่หลอกล่อให้คนเข้ามาซื้อ แต่ไม่ฟรีจริงๆ หรือว่าจะมีการส่งฟรี แบบที่ฟรีอยู่จริงๆ กันนะ ?






ส่งฟรี ฟรีจริงหรอ ?

ส่งฟรี เป็นวิธีการทำการตลาดเชิงกลยุทธ์ที่ได้รับความนิยม และอิมแพคกับคน มากพอๆ กับคำว่า โปรโมชั่น ซื้อ 1 แถม 1 โดยกลยุทธ์ของการส่งฟรีนั้นจะเล่นกับจิตวิทยาและความรู้สึกของคน ที่ทำให้คนๆ นึงรู้สึกเหมือนได้รับอะไรที่พิเศษ เพิ่มเติมขึ้นมาจากเงื่อนไขเดิม ก่อนจะเร่งให้เกิดพฤติกรรมการซื้อขายในระยะเวลาอันรวดเร็ว เพียงเพราะความกลัวว่าเราจะพลาดโอกาสดีเหล่านั้นไป

ซึ่งนี่ก็เป็นส่วนหนึ่งของพฤติกรรมผู้บริโภคในแง่ของความพึงพอใจ ที่ทำให้เมื่อเราเห็นข้อความคำว่าส่งฟรีปุ๊บ สมองจะสั่งการให้เราตัดสินใจซื้อสินค้าตัวนั้นๆ ปั๊บ โดยที่ไม่จำเป็นจะต้องมานั่งค้นหาข้อมูล หรือเปรียบเทียบอะไรต่อมิอะไรให้เสียเวลา



และเมื่อคนเราต้องการเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้ตัวเอง
การส่งฟรี เลยกลายเป็นเครื่องมือทางการตลาดที่ประสบความสำเร็จที่สุดเท่าที่เคยมีมา


เพียงเพราะแค่เราอยากรู้สึกว่าตัวเองได้รับสิทธิพิเศษ อยากเป็นผู้ชนะ และรู้สึกคุ้มค่ากับการได้มาของสินค้าชิ้นนั้นๆ แต่หารู้ไม่ว่านี่เป็นผลพลอยได้จากปรากฏการณ์ที่เรียกว่า Decoy Effect หรือเทคนิคที่ผู้ประกอบการมักจะชอบใช้ในการกระตุ้นยอดขาย สร้างความน่าสนใจ ทำให้ลูกค้ารู้สึกพึงพอใจกับตัวเลือก แล้วกลับมาซื้อใหม่ในอนาคต

โดยปรากฏการณ์ดังกล่าวนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการตอบสนองของพฤติกรรมผู้บริโภค โดยเฉพาะการซื้อขายผ่านช่องทางออนไลน์ ที่ผู้ขายมักจะผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันเข้ามายื่นข้อเสนอดีๆ ให้กับลูกค้าอย่างเรา ทั้งๆ ที่จริงๆ แล้วเราสามารถเลือกที่จะตัดสินใจ หรือเปรียบเทียบร้านไหนกับร้านไหนก็ย่อมได้

แต่อย่างที่บอกไปว่าพฤติกรรมอย่างหนึ่งที่มนุษย์ชอบ และรู้สึกว่าท้าทายตัวเองมากๆ นั่นก็คือการแข่งขัน เลยทำให้สิ่งที่เรียกว่าโปรโมชั่น หรือค่าส่ง ทำให้พฤติกรรมการจับจ่ายใช้สอยของพวกเรามีสีสันกันมากขึ้น

เพราะมนุษย์เรามักจะขวนขวายสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตนเอง เลยทำให้เมื่อข้อเสนอถูกยื่นมาตรงหน้า บวกกับถ้าพวกเขาคิดว่านั่นมันเป็นสิ่งที่ดีที่สุด ณ ตอนนั้น พวกเค้าจะรีบตัดสินใจ และพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อไม่ให้มันหลุดมือไปโดยเด็ดขาด





ขอบคุณภาพจาก : UpSellit



มันเลยกลายเป็นที่มาของมีมตัวนี้ ที่เคยเป็นกระแสดังอยู่พักหนึ่งในโลกโซเชียล กับ promotion ที่ให้เลือกระหว่างสินค้าที่ยังไม่รวมค่าจัดส่ง กับ สินค้าที่ส่งฟรี ผู้คนส่วนใหญ่เมื่อเห็นคำว่าส่งฟรีก็เลยตัดสินใจเลือกข้อนั้นไปทันที ทั้งๆ ที่ความจริงแล้ว เราอาจจะถูกคำว่า ส่งฟรี หลอกอยู่ก็เป็นได้

นั่นเลยแปลความหมายได้ว่า คำตอบที่เราเลือกในตอนนั้น แท้จริงแล้วไม่ใช่คำตอบที่ดีที่สุดจริงๆ แต่ความรู้สึกของเรากลับมองว่านั่นเป็นข้อเสนอที่ดีที่สุดแล้ว ณ ตอนนั้นต่างหาก







ใช่ว่าการส่งฟรี จะใช้ได้กับทุกอย่าง... เพราะอย่างที่บอก มันคือ "กลยุทธ์" !

จริงๆ แล้วทุกร้านค้าไม่จำเป็นจะต้องเสนอเงื่อนไขการส่งฟรีนี้ให้กับทุกคำสั่งซื้อที่เข้ามาเลยก็ได้ แต่ร้านค้าอาจจะพลิกแพลง หรือปรับเปลี่ยนรูปแบบของการนำเสนอออกมาเป็นกลยุทธ์ใหม่ๆ เพื่อกระตุ้นลูกค้า โดยอาศัยพลังของคำว่า ส่งฟรี เข้ามาช่วย

ซึ่งกลยุทธ์ใหม่ๆ ที่ว่ามานี้ ก็มีอยู่ด้วยกันหลากหลายรูปแบบ ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของการทำการตลาดของร้านนั้นๆ ซึ่งถ้าถามว่า promotions ส่งฟรีมีอยู่จริงๆ ไหม เราตอบได้เลยว่า มันมีอยู่จริง แต่ก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ หรือสินค้าที่เราจะนำมาขายอีกที โดยรูปแบบของการส่งฟรีที่เรามักจะพบเห็นกันได้ทั่วไป ก็จะมีอยู่ด้วยกันดังนี้



1. ส่งฟรี… แต่ไม่ฟรีจริง
จุดประสงค์ของรูปแบบการส่งฟรีนี้ เพียงเพราะทางร้านแค่ต้องการจะกระตุ้นยอดขายด้วยคำว่าส่งฟรีเฉยๆ ทั้งๆ ที่จริงๆ แล้ว ทางร้านได้คิดรวมเอาค่าส่งไว้ในค่าสินค้าเรียบร้อยแล้ว


2. ส่งฟรี… แต่มีเงื่อนไข
โดยเงื่อนไขที่เรามักจะพบกันบ่อยๆ ก็ได้แก่ ช็อปสินค้าเท่านี้ๆ บาทขึ้นไป รับสิทธิ์ส่งฟรี หรือจะต้องสมัครสมาชิกก่อนเท่านั้น ถึงจะได้ส่งฟรี หรือส่งฟรี โดยมีเงื่อนไขว่าเราจะต้องเข้าไปรับสินค้าที่ร้านเอง เป็นต้น


3. ส่งฟรี แบบไม่มีเงื่อนไข
จุดประสงค์ของรูปแบบการส่งฟรีนี้ จะเน้นไปที่การคืนกำไรให้กับลูกค้า / ต้องการเคลียร์สต็อกสินค้า ก่อนทำการเปิดตัวคอลเลกชั่นใหม่ หรือสินค้าที่นำมาขายนั้นอาจจะเป็นของที่มีตำหนิ หรือไม่ผ่าน QC ซึ่งถ้าเป็นอย่างหลังทางร้านค้ามักจะแจ้งให้ลูกค้าทราบก่อนเสมอ


4. ส่งฟรี ที่นอกเหนือจากตัวร้านเอง
อันนี้เรามักจะพบบ่อยเวลาที่ซื้อของตามแพลตฟอร์ม อาทิ Shopee หรือ Lazada ซึ่งการส่งฟรีลักษณะนี้จะเป็นการส่งฟรีที่นอกเหนือจากเงื่อนไขส่งฟรีของทางร้าน แต่เป็นสิทธิพิเศษที่เจ้าของแพลตฟอร์ม หรือ Partner ของทางร้านเป็นคนมอบให้เอง


เห็นผลภายใน 2 สัปดาห์
ลดผมร่วงได้อย่างชัดเจน

 







ส่งฟรี คือ โอกาสดีๆ ของทั้งคนซื้อและคนขาย

ในมุมของคนซื้อ ก็จะมีโอกาสได้ซื้อของในราคาที่คุ้มค่า และตอบสนองกับความต้องการในแง่ของความพึงพอใจ ส่วนคนขาย ก็จะมีโอกาสในการเพิ่มยอดขาย โดยเฉพาะร้านเปิดใหม่ หรือร้านเล็กๆ ที่อาศัยกลยุทธ์ของ โปรส่งฟรีนี้ ดึงกลุ่มลูกค้าให้เข้ามาซื้อของของเราได้

แต่ใดใดผู้ขายก็ต้องคำนึงถึงรูปแบบของการจัดโปรโมชั่นกันด้วยว่าคุ้มสำหรับเราจริงๆ หรือเปล่า และการจัดโปรโมชั่นส่งฟรีบ่อยเกินไป จากที่ควรจะได้กำไร อาจจะกลายเป็นว่าไม่ได้อะไรขึ้นมาเลยก็ได้ ส่วนคนซื้อเองก็ต้องตัดสินใจเลือกกันดีๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการหาข้อมูลและทำการเปรียบเทียบทุกครั้งก่อนจะตัดสินใจซื้อ อย่าให้คำว่าส่งฟรี มีอิทธิพลกับเราจนเกินไป เพราะมันอาจจะทำให้คุณพลาดโอกาสที่ดีที่สุดที่มองไม่เห็นในตอนนั้นไปก็ได้

และไม่ใช่แค่การซื้อของออนไลน์เท่านั้น การส่งฟรี ก็ได้กลายเป็นกลยุทธ์ที่น่าสนใจของบริการสั่งอาหารด้วยเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น แคมเปญส่งฟรีของแอปพลิเคชั่น Robinhood ในช่วงที่ผ่านมา ที่ปันโปรว่าไม่น่าจะมีใครพลาดกัน ซึ่งนี่เป็นตัวอย่างที่ดีมากๆ ของการทำกลยุทธ์ทางการตลาดที่ได้ผล เพราะลูกค้าอย่างเราจะเกิดความประทับใจ มีภาพจำต่อแบรนด์ที่ดี มีการกลับมาใช้บริการใหม่อยู่ซ้ำๆ ถึงแม้ว่าโปรโมชั่นส่งฟรีนั้นจะหมดไปแล้วก็ตาม


และไหนๆ ก็ไหนๆ แล้ว ก่อนจากกันปันโปรขอป้ายยาพิกัดโค้ดส่งฟรีเอาใจสายช็อปทิ้งท้ายกันสักหน่อย งานนี้เอาใจทั้งสายกินและสายช็อปกันไปเลย อ่ะๆ แล้วที่สำคัญแต่ละโค้ดมีระยะเวลาการใช้งานที่ต่างกัน อย่าลืมดูรายละเอียด และอ่านเงื่อนไขกันให้ดี ก่อนที่จะกดรับสิทธิ์ส่งฟรีกันด้วยนะ



โค้ดส่งฟรีเอาใจสายกิน

GrabFood

กรอกโค้ด Deli75 รับสิทธิ์ส่งฟรีในระยะทาง 10km (สูงสุด 75.- เมื่อสั่งอาหารขั้นต่ำ 300.-) เฉพาะร้านค้าที่ร่วมโปรโมชั่นเท่านั้น
กรอกโค้ด KBANK รับส่วนลดสูงสุด 100.- เมื่อสั่งอาหารจากร้านที่ร่วมรายการขั้นต่ำ 100.-
กรอกโค้ด FREE100 รับส่วนลดค่าส่งสูงสุด 100.- เมื่อสั่งขั้นต่อ 200.-
LINE MAN

รับสิทธิ์ส่งฟรี เมื่อสั่งอาหารจากร้านค้าในเมนู 0 THB Delivery Fee ที่อยู่ในหน้าแรกของแอปพลิเคชั่น
กรอกโค้ด KBANK รับส่วนลดสูงสุด 100.- เมื่อสั่งอาหารจากร้านที่ร่วมรายการขั้นต่ำ 100.-

Food Panda

ส่งฟรี เพียงกรอกโค้ด supportrider10 เมื่อสั่งอาหารขั้นต่ำ 50.-

Robinhood

รับส่วนลดค่าส่งจากร้านค้า เฉพาะร้านที่ร่วมรายการเท่านั้น


พิกัดส่งฟรีเอาใจสายช็อป

Shopee

เก็บโค้ดส่งฟรีได้ที่เมนู โค้ดส่งฟรี ที่อยู่ในหน้าแรกของแอปฯ โดยโค้ดจะทยอยอัปเดตทุกเที่ยงคืน มีทั้งของทาง Shopee เอง / Partner / รวมถึงโค้ดพิเศษอื่นๆ ทั้งแบบมีเงื่อนไขและไม่มีจ้า
เก็บโค้ดส่งฟรีได้ที่นี่เลย > คลิก
Lazada

เก็บโค้ดส่งฟรีได้ที่เมนู คูปองส่งฟรี ที่อยู่ในหน้าแรกของแอปฯ โดยโค้ดจะมีให้เลือกทั้งแบบที่มีขั้นต่ำ / ไม่มีขั้นต่ำ / หรือจะเลือกช็อปจากเมนูสินค้าที่ส่งฟรีแบบไม่มีเงื่อนไขก็ได้น้า
เก็บโค้ดส่งฟรีได้ที่นี่เลย > คลิก

Power Buy

สินค้าชิ้นเล็กส่งฟรี เมื่อช็อปครบ 499.- ขึ้นไป / สินค้าชิ้นใหญ่ส่งฟรี เมื่อช็อปครบ 800.- ขึ้นไป

Supersports Online

จัดส่งฟรี เมื่อช็อปครบ 990.- ขึ้นไป

Charles & Keith

รับส่วนลด 200.- เมื่อซื้อสินค้าราคาปกติครบ 2,000.- ขึ้นไป พร้อมรับสิทธิ์ส่งฟรี เพียงกรอกโค้ด CKMFIRST200 เมื่อลงทะเบียนช็อปออนไลน์ครั้งแรกเท่านั้น

และอย่าลืมติดตามโปรโมชั่นใหญ่ประจำเดือนกันยายน อย่าง 9.9 กันด้วย สายช็อปน่าจะได้ทั้งส่วนลดค่าสินค้า และค่าจัดส่งกันแบบคุ้มๆ แน่นอนเลยล่ะ


Link บทความ >>> https://www.punpro.com/p/free-shipping-strategy

ขอบคุณแหล่งที่มาจาก : medium.com, optinmonster.com, blog.upsellit.com, baymard.com, frontiersin.org, swsu.ru และ blog.rjmetrics.com