Entertainment Zone > Teen Zone

10 ผลไม้เบอร์รี่ ถึงผลจะเล็ก แต่ประโยชน์จัดเต็ม!!

หน้า: (1/1)

promotion:





ทบทวน 10 ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่
กับความอร่อยที่มาพร้อมประโยชน์


ขึ้นชื่อว่า ‘เบอร์รี่’ ผลไม้ในตระกูลนี้ก็แบ่งออกเป็นหลายชนิดจนนับไม่ถ้วน แถมยังเป็นผลไม้รักเฮลตี้ที่คนรักสุขภาพนิยมกินกัน~ ห้องเรียนพี่โปร เลยคัดเบอร์รี่ 10 ชนิดมาให้ทุกคนทำความรู้จักว่านอกจากรสเปรี้ยวอมหวาน สีสันน่ากินแล้ว ยังมีคุณสมบัติเจ๋งๆ ที่เราอาจไม่รู้ซ่อนอยู่ด้วย!




สุขภาพดีได้ง่ายๆ
ทานเบอร์รี่ดียังไง มาดูกันได้เลยจ้าา





Cherry : เชอร์รี่ผลไม้รสชาติหวานอมเปรี้ยว ลักษณะเป็นลูกสีแดงเข้ม ทรงกลม เป็นผลไม้เมืองหนาวที่มักปลูกในทวีปยุโรป อเมริกา และออสเตรเลีย ประโยชน์ของเชอร์รี่คือ มีวิตามินซีและโพแทสเซียมสูง กินแล้วผิวพรรณดีและช่วยให้กล้ามเนื้อยืดหดตัวได้ดีอีกทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงโรคเรื้อรังต่างๆ ประเภท มะเร็ง หัวใจ เบาหวาน เพราะมีสารต้านอนุมูลอิสระเยอะมาก และไฟเบอร์ที่ได้จากการกินเชอร์รี่ก็ช่วยเรื่องระบบขับถ่าย ลดการสะสมของไขมันได้ด้วยนะ









Blueberry : บลูเบอร์รี่ผลไม้ลูกกลมๆ สีน้ำเงินอมม่วงนี้มีต้นกำเนิดมาจากทวีปอเมริกาเหนือ เป็นหนึ่งในเบอร์รี่ยอดฮิตที่คนทั่วโลกชอบกินกัน รสชาติหวานอมเปรี้ยว จะกินสดๆ ส่วนตัว พี่ promotion ชอบนำไปทำเป็นขนมหวานก็อร่อยทั้งนั้น จุดเด่นคือกากใยสูง แคลต่ำ เหมาะกับคนที่กำลังควบคุมน้ำหนักเพราะกินแล้วอิ่มนานขึ้น และช่วยบำรุงสมองป้องกันโรคความจำเสื่อมเมื่อสูงวัยด้วยนะ นอกจากนี้ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยบำรุงผิวชะลอการแก่อีกด้วย









Raspberry : ราสพ์เบอร์รี่ลูกเล็กๆ มีสีแดงสดใส กินแล้วเปรี้ยวอมหวานก็ต้องเป็นราสพ์เบอร์รี่ เกิดและโตได้ดีในพื้นที่หนาว นิยมกินสดๆ และนำมาทำขนม ซอส หรือแยม จุดเด่นคือเป็นผลไม้ต้านโรคมะเร็งและป้องกันโรคอัลไซเมอร์ได้ เพราะมีสารต้านอนุมูลอิสระและกรดเอลลาจิก ช่วยไม่ให้สารพิษที่ก่อให้เกิดมะเร็งจับกับ DNA นอกจากนี้ยังมีวิตามินบี ซี เอ ทานแล้วช่วยยับยั้งการเกิดริ้วรอยและบำรุงผิวได้ดีเช่นกันจ้า









Mulberry : มัลเบอร์รี่/ลูกหม่อนเบอร์รี่ตัวนี้เป็นหนึ่งผลไม้ที่ พี่โปรโมชั่น อยากแนะนำ เพราะสามารถปลูกได้เองในเมืองไทย! (พบเยอะสุดๆ ที่จ.เพชรบูรณ์) มีลักษณะเป็นพวงเล็กๆ สีแดงและม่วงเข้ม รสชาติเปรี้ยวอมหวาน กินสดก็อร่อย หรือปั่นเป็นเครื่องดื่มก็ดีจุดเด่นคือมีสาร Anthocyanins ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ กินแล้วผิวแข็งแรง ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตัน รวมถึงมีสาร Deoxynojirimycin ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ด้วยนะ!









Cranberry : แครนเบอร์รี่หนึ่งในเบอร์รี่ที่ชอบเจอเวลากินเค้กหรือขนมปัง ลูกกลมๆ สีแดงเข้ม ขนาดจิ๋ว รสชาติเปรี้ยวเป็นหลัก จุดเด่นคือวิตามินและแร่ธาตุค่อนข้างสูง มีสาร Proanthocyanidin ที่ช่วยแก้อาการโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ ป้องกันการยึดเกาะของเชื้อแบคทีเรียที่ผนังกระเพาะปัสสาวะได้









Blackberry : แบล็กเบอร์รี่ไม่ใช่ชื่อยี่ห้อมือถือแต่เป็นผลไม้หน้าตาคล้ายราสพ์เบอร์รี่ที่มีสีม่วงเข้มหรือดำ คุณสมบัติใกล้เคียงกับบลูเบอร์รี่ แต่บางสายพันธุ์มีรสฝาดจึงถูกนำไปบ่มเป็นไวน์ ประโยชน์คือ มีสารไบโอฟลาโวนอยด์ ที่ช่วยให้หลอดเลือดแข็งแรง ลดความเสี่ยงให้การเป็นโรคหัวใจด้วยนะ










Strawberry : สตรอว์เบอร์รี่ยืนหนึ่งเรื่องความยอดนิยมก็เป็นได้สำหรับผลไม้ชนิดนี้! แต่ตอนเราหาข้อมูลต้องตกใจว่ามันไม่ได้อยู่ในพืชวงศ์ตระกูลเบอร์รี่ซะงั้น (แค่มีชื่อเรียกเหมือนเฉยๆ) เพราะความจริงสตรอว์เบอร์รี่อยู่ในพืชวงศ์กุหลาบ เป็นผลไม้ที่รักอากาศหนาว ปัจจุบันสามารถปลูกได้ทางตอนเหนือของไทยแล้ว รสหวานหวานอมเปรี้ยว มีกลิ่นหอมหวานเฉพาะตัว ประโยชน์คือกินแล้ว ช่วยลดความดันโลหิต บำรุงหัวใจ บำรุงสายตา และมีสารต้านอนุมูลอิสระ









Goji Berry : โกจิเบอร์รี่/เก๋ากี้โกจิเบอร์รี่ หรือ เม็ดเก๋ากี้ที่เจอตามแกงจืดที่เคยกินนั่นแหละ เป็นผลไม้ชนิดหนึ่งที่มีสรรพคุณรอบด้านจนชาวจีนยกให้เป็นสมุนไพร และถูกเรียกว่าเป็น Superfoods ชนิดหนึ่ง เป็นผลไม้ลูกเล็กสีแดงอมส้ม รสเปรี้ยวอมหวาน เห็นเม็ดเล็กๆ แค่นี้แต่มีวิตามิน Cไฟเบอร์ ธาตุเหล็ก วิตามิน A ซิงค์ และสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยบำรุงผิวพรรณ รักษาระดับน้ำตาลในเลือด และต้านทานการเป็นหวัดได้









Acai Berry : อาซาอิเบอร์รี่ สายสมูทตี้โบลจะคุ้นสุดๆ กับซูเปอร์ฟู้ดมาแรง ‘อาซาอิ’ หน้าตาเหมือนบลูเบอร์รี่มากกกก แต่ไม่ใช่นะ เจ้าผลไม้นี้มีต้นกำเนิดจากป่าอเมซอน ความเจ๋งคือ กินเจ้าผลนี้เพียง 10 กรัม จะได้รับประโยชน์เหมือนกินมะเขือเทศ 188 ผลอ่ะ! กินแล้วคือช่วยเรื่องผิวพรรณและชะลอความแก่ได้ดี มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง และเต็มไปด้วยแร่ธาตุ และกรเไขมันที่จำเป็นต่อร่างกายเพียบ!









Cape Gooseberry : เคพกูสเบอร์รี่/โทงเทงฝรั่งน่าตาประหลาด ชื่อไทยก็ดูแปลก แต่คุณสมบัติเพียบ! เป็นผมไม้ตระกูลเบอร์รี่ผลสีเหลืองอมส้ม มีเปลือกบางๆ คล้ายปีกห่อหุ้มอยู่ รสชาติหวานอมเปรี้ยว มีสิตามินซีบำรุงกระดูกและฟัน วิตามินเอ บำรุงสายตา ลดความเสี่ยงโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ และมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยบำรุงให้ผิวแข็งแรง


หน้า: (1/1)

Go to full version