หน้าแรก Sritown.com

ผู้เขียน หัวข้อ: มองข้ามกันไปไม่ได้เด็ดขาดเลยนะกับ 7 พฤติกรรมใกล้ตัวที่ทำให้ปวดหลัง  (อ่าน 1276 ครั้ง)

promotion

  • โจรสลัดจอมลุย / โคโนฮะกลุ่ม 7
  • *
  • กระทู้: 2343


เช็กกันยัง พฤติกรรมใกล้ตัวที่ทำให้ปวดหลัง
ถ้าไม่อยากปวดแบบไม่รู้สาเหตุ เข้ามาดูด่วนๆ


หากเพื่อนๆ คนไหนที่กำลังประสบปัญหากับอาการปวดหลังแบบไม่รู้สาเหตุกันอยู่ล่ะก็ ขอเชิญเข้ามารวมตัวกันตรงนี้ด่วนๆ เลยจ้า เพราะวันนี้ พี่ โปร มี 7 พฤติกรรมใกล้ตัวที่บางทีเราอาจจะมองข้ามกันไป ซึ่งนี้ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งตัวการที่ส่งผลให้เราปวดหลังได้ ว่าแต่จะมีอะไรบ้าง เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาเราตามไปดูกันเลยดีกว่า



1.นั่งท่าเดิมๆ เป็นเวลานานๆ

ช่วงเวลาทำงานบางทีเราต้องใช้สมาธิมากๆ ทำให้อาจจะเผลอนั่งท่าเดิมเป็นเวลานานๆ ซึ่งพฤติกรรมเช่นนี้ถือได้ว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้เราปวดหลังได้ เนื่องจากกล้ามเนื้อล้าเพราะทำงานเพียงแค่มัดเดียววนไปเรื่อยๆ ซ้ำไปซ้ำมา จนเกิดอาการอักเสบด้านในและทำให้เราปวดหลังได้ในที่สุด ฉะนั้นทางที่ดีเพื่อเป็นการป้องกันหากเราเริ่มรู้สึกตัวว่าตอนนี้นั่งท่าเดิมนานไปแล้ว ควรลุกขึ้นมาเดินยืดเส้นยืดสาย แกว่งแขนสัก 5 นาที เท่านี้ก็ช่วยบรรเทาอาการดังกล่าวไปได้แล้ว




2.การนอนคว่ำ


สำหรับเพื่อนๆ คนไหนที่ชอบนอนคว่ำเสมอๆ ไม่ว่าจะเป็น ตอนนอน เวลาเล่นโทรศัพท์ อ่านการ์ตูน ฯลฯ ถ้าหากไม่อยากปวดหลัง พี่ promotion แนะนำต้องหยุดทำแบบนี้ด่วนๆ เลย เพราะการนอนคว่ำจะทำให้กระดูกสันหลังแอ่นซึ่งอาจส่งผลให้มีอาการปวดตามมาได้ และนอกจากนี้ยังรวมไปถึงการเลือกที่นอนอีกด้วยเช่นกัน ควรเลือกที่นอนให้เหมาะสมกับตัวเอง ไม่แข็งหรือนุ่มมากจนเกินไป เพื่อช่วยป้องกันอาการปวดหลังที่จะตามมาได้




3.น้ำหนักตัว

สำหรับคนที่น้ำหนักตัวมากย่อมมีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดอาการปวดหลังได้มากกว่าคนที่มีน้ำหนักน้อยกว่า เพราะข้อต่อกระดูกสันหลังและหมอนรองกระดูกสันหลังต้องรับน้ำหนักที่มากตลอดเวลา ส่งผลให้มีโอกาสเกิดการเสื่อมที่มากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้เรารู้สึกปวดหลังได้ ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันเราควรหมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ คุมน้ำหนักให้เหมาะสม เพราะนอกจากจะช่วยลดอาการปวดหลังไปได้แล้วยังทำให้สุขภาพของเราดียิ่งขึ้นอีกด้วย






4.นั่งไขว่ห้าง


สำหรับใครที่ชอบนั่งไขว่ห้างเป็นประจำควรระมัดระวังในข้อนี้ให้มากๆ เพราะการนั่งท่านี้อาจจะทำให้เกิดอาการปวดหลังตามมาได้ เพราะร่างกายของเราต้องถ่ายเทน้ำหนักไปที่ด้านใดด้านหนึ่ง รวมไปถึงในขณะที่เรานั่งไขว่ห้างจะก่อให้เกิดการกดทับบริเวณก้นที่ฝั่งใดฝั่งหนึ่ง ซึ่งจะทำให้กระดูกสันหลังและอุ้งเชิงกรานของเรานั้นคดได้




5.กระเป๋าใบโต

เชื่อได้ว่าในปัจจุบันหลายคนเลือกหันมาใช้กระเป๋าใบใหญ่กันมากขึ้นเพราะว่าจุของได้เยอะ สะดวกสบายแถมไม่ต้องหิ้วกระเป๋าใบเล็กใบน้อยให้เหนื่อยอีกด้วย แต่พี่ โปรโมชั่น จะบอกเลยว่ากระเป๋าที่จุกได้เยอะนั้นในข้อดีก็อาจจะมีผลเสียที่ทำให้เราปวดหลังได้เหมือนกันนะ เพราะขณะที่สะพายเราจะเลือกสะพายกระเป๋าในข้างที่เราถนัด ทำให้ไหล่ข้างนั้นยกสูงและส่งผลให้ปวดได้ อีกทั้งร่างกายของเราต้องเอียงไปอีกด้านเพื่อเป็นการช่วยสร้างสมดุล ทำให้กล้ามเนื้อทำงานหนัก ซึ่งหากใครที่ชอบสะพายบ่อยๆ อาจเกิดอาการปวดหลังรวมไปถึงเอวได้





6.รองเท้า


สำหรับข้อนี้คุณสาวๆ จะต้องระวังเป็นพิเศษกันเลยนะถ้าไม่ปวดหลัง เพราะว่าสาวๆ บางคนชอบใส่รองเท้าส้นสูงไปทำงาน ไปทำธุระหรือไปเที่ยว ซึ่งขณะใส่จะทำให้เราต้องยืนเขย่งเท้าอยู่ตลอด จุดนี้จะทำให้ผู้สวมใส่หลังแอ่นมากขึ้นรวมไปกล้ามเนื้อหลังเกร็ง จึงเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้คุณสาวๆ อาจเกิดอาหารปวดหลังได้ ฉะนั้นทางที่ดีถ้าไม่จำเป็นจริงๆ ควรหลีกเลี่ยงการใส่รองเท้าส้นสูงเป็นเวลานานๆ หากอาจจะติดรองเท้าผ้าใบหรือรองเท้าแตะติดไว้ในรถด้วยก็ได้เช่นกัน





7.ยกของอย่างถูกวิธี

การยกของให้ถูกวิธีถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่เราไม่ควรมองข้ามกันเด็ดขาดเลยนะ เพราะหากยกผิดท่าไปบอกเลยอาจเกิดอาการปวดหลังตามมาได้ ดังนั้นหากเพื่อนๆ จำเป็นต้องยกของจากพื้น ให้ใช้วิธีย่อตัวแบบหลังตรงแล้วจึงยกของขึ้น เพราะหากเราไปเผลอยกของหนักๆ ในท่าที่ผิดวิธีอาจส่งผลทำให้กล้ามเนื้อต้องออกแรงมากและอาจทำให้เกิดอาการอักเสบรวมไปการฉีกขาดได้

พฤติกรรมในข้างต้นถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่อาจจะทำให้เพื่อนๆ เกิดอาการปวดหลังได้ แต่สำหรับใครที่หลีกเลี่ยงปัจจัยต่างๆ เหล่านี้แล้วแต่ก็ยังไม่หายดี ควรรีบไปพบคุณหมอเพื่อที่จะได้ตรวจดูอาการปวดของตนเองให้แน่ชัด และจะได้รักษาให้หายได้อย่างทันท่วงที





ปันโปรสรุปให้

 • สาวๆ คนไหนที่ชอบใส่รองเท้าส้นสูง เพื่อเป็นการช่วยลดปัญหาอาการปวดหลังยังไงก็อย่าลืมหารองเท้าสบายๆ ติดรถไว้กันด้วยนะ เผื่อเวลาจำเป็นเราจะได้สามารถหยิบมาเปลี่ยนกันได้จ้า

 • เพื่อเป็นการช่วยลดปัญหาของในกระเป๋ามีน้ำหนักเยอะ เราควรจัดกระเป่าอยู่เสมอๆ พกเฉพาะของใช้ที่จำเป็น เพื่อเป็นการช่วยลดการเกิดอาการปวดหลังและเราจะได้เดินได้อย่างคล่องตัวยิ่งขึ้น

 • ขณะนั่งทำงาน หากเพื่อนๆ เริ่มรู้สึกตัวว่านั่งท่าเดิมนานแล้ว ควรหาเวลาสักครู่ออกมาเดินยึดเส้นยึดสาย ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยป้องกันอาการปวดหลังได้



App Punpro โหลดเลย ทั้งแจ้งโปร มีดิลร้อนลดราคาแรงๆ และบริการรับหิ้วสินค้าให้พร้อม
คลิ๊กเลย!!!
v
v