หน้าแรก Sritown.com

ผู้เขียน หัวข้อ: ชวนทำความสะอาด 9 แหล่งสะสมเชื้อโรคในบ้าน ลดความเสี่ยงโควิด-19  (อ่าน 1125 ครั้ง)

promotion

  • โจรสลัดจอมลุย / โคโนฮะกลุ่ม 7
  • *
  • กระทู้: 2343

อยู่บ้านอย่านิ่งดูดาย
มา Big Cleaning ต้านโควิดกัน
เริ่มจาก 9 จุดเสี่ยงสะสมเชื้อโรคนี้ก่อนเลยย~


หลังจากที่มีการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ก็ทำเอาหลายๆ คนเริ่มหันมาใส่ใจเรื่องความสะอาดกันมากขึ้น ยิ่งช่วงกักตัวแบบนี้ทำให้มีเวลามาก พี่ โปร จึงอยากแนะนำให้ทุกคนทำ Big Cleaning ทำความสะอาดบ้านครั้งยิ่งใหญ่เพื่อเป็นการป้องกันเชื้อโรคนั่นเอง แต่ๆๆ ถ้าหากไม่มีการระบาดของเชื้อไวรัสหรือหมดช่วงกักตัวไปแล้ว เราก็ยังคงต้องทำความสะอาดบ้านกันเป็นประจำอยู่ดีนะ โดยเฉพาะกับ 9 จุดเสี่ยงเหล่านี้ที่เป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคชั้นดีเลย!





ลูกบิด


เป็นจุดเสี่ยงแรกๆ ที่เราไม่สามารถเลี่ยงได้และเป็นจุดที่เรามักมองข้ามไป มีงานวิจัยหลายงานที่ค้นพบว่าลูกบิดประตูเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคชั้นดี และยังเป็นตัวกลางในการเผยแพร่เชื้อโรคได้ง่ายที่สุด ดังนั้นเมื่อมีการสัมผัสกับลูกบิดแล้ว อย่าลืมล้างมือเพื่อความปลอดภัยทุกครั้ง

วิธีการทำความสะอาด : ควรทำความสะอาดโดยใช้น้ำยาฆ่าเชื้อโรคเช็ดเป็นประจำ สัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง







สวิตช์ไฟ



เดินเข้าบ้านนอกจากจะต้องจับลูกบิดประตูแล้ว สิ่งถัดมาที่เราจะทำก็คือกดเปิดสวิตช์ไฟ ซึ่งนี่ก็เป็นอีกจุดที่เรามักจำเป็นต้องสัมผัสกันเป็นประจำ และไม่ค่อยทำความสะอาดกันเท่าไหร่นัก พี่ promotions แนะนำว่าสวิตช์ไฟเป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าและเสี่ยงต่อการโดนไฟช็อตหรือไฟดูดได้ง่าย จึงทำให้เกิดการสะสมของเชื้อโรค ยิ่งสวิตช์ไฟในห้องน้ำยิ่งแล้วใหญ่ มันสามารถสะสมเชื้อโรคได้ดีกว่าสวิตช์ไฟตรงจุดอื่นๆ ในบ้านซะอีก

วิธีทำความสะอาด : ใช้แอลกอฮอล์หรือน้ำยาฆ่าเชื้อโรคฉีดลงบนกระดาษทิชชู่แล้วเช็ดที่สวิตช์ไฟ จากนั้นนำผ้าแห้งหรือกระดาษแห้งเช็ดตามอีกครั้ง







ก๊อกน้ำ



ก็อกน้ำเป็นทั้งแหล่งสะสมเชื้อโรคและก่อให้เกิดเชื้อราได้ง่าย เพราะอยู่ใกล้กับน้ำที่มีความชื้นและยังเป็นที่ๆ ทุกคนในบ้านใช้เพื่อทำความสะอาดสิ่งต่างๆ เช่น ก่อนการล้างมือก็ต้องเปิดก๊อกน้ำก่อน จึงทำให้เชื้อโรคหรือแบคทีเรียจากมือเราเกาะติดอยู่ที่ก๊อกน้ำแทน จึงยิ่งทำเกิดการสะสมของเชื้อโรคได้

วิธีทำความสะอาด : ล้างก๊อกน้ำด้วยสบู่หรือเช็ดน้ำร้อน แต่ถ้าหากต้องการเพิ่มความเงาสามารถเช็ดด้วยน้ำมะนาวผสมเบกกิ้งโซดา






เตียงนอน



ที่ที่เรารู้สึกสบายที่สุดในบ้านก็คือเตียงนอน แต่! พี่ โปรโมชั่น บอกเลบว่านี่ล่ะแหล่งสะสมของเชื้อโรคชั้นดีเลยล่ะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งไรฝุ่นที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพของเรา ทั้งภูมิแพ้หรืออาจทำให้สิวขึ้น หากใครที่ชอบนอนเอกเขนกบนเตียงทั้งที่ยังไม่ได้อาบน้ำ ในช่วงที่ไวรัสโควิด-19 ระบาดอยู่ยิ่งต้องระวัง เพราะเสื้อผ้าที่เราใส่ออกไปช้างนอกต้องไปเผชิญมลภาวะมากมาย อาจทำให้เชื้อโรคต่างๆ ติดค้างอยู่บนเตียงได้ ไหนจะคราบเหงื่อไคล แค่คิดก็อี๋แล้ว!

วิธีทำความสะอาด :

ผ้าผู้เตียง, ผ้าห่มและปลอกหมอน : ควรถอดออกมาซัก 1 ครั้ง / สัปดาห์

ฟูก, หมอน : ควรนำไปผึ่งแดดสัปดาห์ละครั้ง หรือใช้เครื่องดูดฝุ่นสำหรับฟูกโดยเฉพาะเพื่อขจัดฝุ่นไร

ฐานเตียง, หัวเตียง : ใช้ผ้าชุบน้ำหรือผสมน้ำยาฆ่าเชื้อโรคเช็ดให้สะอาด และใช้ผ้าแห้งเช็ดตามอีกครั้ง







ราวบันได


ราวบันไดก็เป็นอีกจุดหนึ่งที่ผ่านมือทุกคนในบ้านมานับครั้งไม่ถ้วน จึงทำให้เป็นศูนย์รวมและแพร่เชื้อโรคได้ง่าย ไม่ว่าใครจะเดินขึ้นเดินลงก็ต้องขอจับไว้ก่อนเพื่อความปลอดภัย จึงทำให้เชื้อโรคที่เกาะอยู่กับราวบันได้ติดไปกับมือไปด้วย

วิธีทำความสะอาด : เช็ดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อหรือน้ำผสมน้ำสายชู และใช้ผ้าแห้งเช็ดซ้ำอีกครั้ง ควรทำสะอาดสัปดาห์ละ 1 ครั้ง







ชักโครก


แน่นอนว่าชักโครกเป็นจุดเสี่ยงที่เรารู้กันดี เพราะเป็นที่ขับถ่ายของเสียออกจากร่างกายจึงเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคอันดับต้นๆ ในบ้านที่หลายคนนึกถึง นอกจากการทำความสะอาดโถหลังขับถ่ายเสร็จแล้ว แต่สิ่งที่มักถูกมองข้ามเสมอก็คือฝาชักโครก เพราะเวลากดน้ำหรือราดน้ำ น้ำจากโถอาจกระเด็นมาเกาะที่บริเวณฝาและกลายเป็นแหล่งแพร่เชื้อโรคได้ในพริบตา

วิธีทำความสะอาด : ใช้น้ำยาสำหรับทำความสะอาดสุขภัณฑ์โดยเฉพาะขัดทำความสะอาด สัปดาห์ละ 1 ครั้ง







โซฟา / เฟอร์นิเจอร์ที่เป็นส่วนกลาง



พี่ โปร เชื่อว่าเมื่อทุกคนเข้าบ้านมาสิ่งแรกที่เราต้องเจอก็คือโซฟา เป็นทั้งที่นั่งพักผ่อน มุมดูหนังสุดโปรดและที่รับแขก ด้วยความที่เป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ จึงทำให้ทำความสะอาดได้ลำบาก ยิ่งถ้าเป็นโซฟาที่ทจากผ้าก็ยิ่งจับฝุ่นได้เป็นอย่างดี ทิ้งไว้นานไม่ทำความสะอาดเลยก็ยิ่งเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค

วิธีทำความสะอาด : ใช้เครื่องที่ดูดไรฝุ่นก่อน จากนั้นใช้โฟมสำหรับเช็ดทำความสะอาดโซฟาโดยเฉพาะ และควรทำความสะอาดอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง







ม่าน / มูลี่ / มุ้งลวด


ผ้าม่าน, มูลี่และมุ้งลวด มักเป็นแหล่งสะสมของไรฝุ่น เป็นสิ่งที่นานๆ ทีเราจะทำความสะอาดกันซักครั้ง เพราะทำความสะอาดได้ยาก กว่าจะถอดออกมาซักล้าง ไหนจะต้องติดใส่เข้าไปใหม่ก็กินเวลาแทบทั้งวัน จึงทำให้เสียเวลามาก แต่ในช่วงที่ Covid-19 กำลังระบาดอยู่นี้ พี่ promotion ก็อยากจะให้ทำ Big Cleaning ทั้งทีก็ควรทำทั้งบ้านจะดีกว่านะ อย่าลืมทำความสะอาดม่านกันด้วยล่ะ

วิธีทำความสะอาด

ผ้าม่าน : ใช้ผงซักฝอกซักได้เลย สามารถนำไปซักเครื่องหรือซักมือก็ได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่ชนิดของผ้าว่าเหมาะกับการซักแบบใด

มูลี่ : ใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์เช็ดคราบฝุ่นทีละซี่ และใช้ผ้าชุบน้ำหมาดๆ หรือผสมน้ำยาฆ่าเชื้อเช็ดอีกครั้ง ปิดท้ายด้วยการใช้ผ้าแห้งเช็ดตามเพื่อไม่ให้มูลี่แห้งเป็นคราบ

มุ้งลวด : ใช้นำ้ผสมผงซักฟอกหรือสบู่ เแล้วใช้แปรงขัดคราบฝุ่นออก จากนั้นล้างด้วยน้ำสะอาดแล้วตากให้แห้ง







ถังขยะ



ถังขยะก็เป็นอีกหนึ่งแหล่งรวมเชื้อโรคที่น่ากลัวมาก ถึงแม้ว่าจะเคลียร์ถังนำขยะไปทิ้งเป็นประจำ แต่ถ้าไม่ล้างถังหลังจากนำขยะไปทิ้งก็ยังคงมีสิ่งสกปรก เชื้อโรค ตกค้างอยู่ที่ตัวอยู่ดี แถมยังส่งกลิ่นไม่พึงประสงค์ทำให้เสียสุขภาพจิตอีกด้วย

วิธีทำความสะอาด : ควรเปลี่ยนถุงขยะทุกวัน และล้างถังขยะด้วยน้ำยาทำความสะอาดก่อนใส่ถุงขยะใหม่ทุกครั้ง เพื่อขจัดคราบและกลิ่นเหม็น





ปันโปรสรุปให้

• การทำความสะอาดจุดเสี่ยงข้างต้น นอกจากจะช่วยป้องกันและทำลายเชื้อโรคแล้ว ยังถือเป็นการรักษาของให้เหมือนใหม่และใช้งานนานขึ้นอีกด้วย

• ในการทำความสะอาดข้าวของเครื่องใช้ส่วนกลางในช่วงไวรัสระบาด
พี่ โปรโมชั่น แนะนำให้ใช้น้ำยาฆ่าเชื้อที่มีส่วนของแอลกอฮอล์ 70% ผสมลงไปด้วย จะได้อุ่นใจยิ่งขึ้น!

• สำหรับของใช้ที่ทำจากผ้าอย่างผ้าม่าน ผ้าปูเตียง ผ้าห่ม ปลอกหมอน สามารถใช้ผงซักฟอกทำความสะอาดได้ตามปกติ




App Punpro โหลดเลย ทั้งแจ้งโปร มีดิลร้อนลดราคาแรงๆ และบริการรับหิ้วสินค้าให้พร้อม
คลิ๊กเลย!!!
v
v