หน้าแรก Sritown.com

ผู้เขียน หัวข้อ: เคล็ด (ไม่) ลับของการออกท่องเที่ยวตัวคนเดียว  (อ่าน 1596 ครั้ง)

promotion

  • โจรสลัดจอมลุย / โคโนฮะกลุ่ม 7
  • *
  • กระทู้: 2343


อยากเที่ยวคนเดียวนะ แต่ไม่กล้า
แถมถ้าเป็นผู้หญิง ยิ่งต้องระวังเข้าไปใหญ่
ปัญหาเหล่านี้จะหมดไป ต้องทำไง มาดูกัน!



‘เที่ยวคนเดียว’ ในสายตาของนักเดินทางนั้นถือเป็นสิ่งที่น่าตื่นตาตื่นใจ เป็นอะไรที่เรียกได้ว่าท้าทายความสามารถของตัวเองสุดๆ และต่อให้เราจะอายุเท่าไหร่ จะมากหรือจะน้อยแค่ไหนทุกคนก็ล้วนแล้วแต่ต้องการที่จะออกเดินทางค้นหาตัวเองกันทั้งนั้น จะติดปัญหาอยู่ตรงที่คนที่ไม่เคยเที่ยวคนเดียวมาก่อน พอถึงเวลาก็มักจะคิดและกังวลว่าจะรอดไหม จะเจอปัญหาอะไรรึเปล่า แต่วันนี้เชื่อว่าปัญหาทุกอย่างจะค่อยๆ หมดไป เพราะ พี่ โปรโมชั่น ตั้งใจจะมาแบ่งปันเคล็ดลับดีๆ ให้กับทุกคนโดยเฉพาะเลย!





ทำไมต้องเที่ยวคนเดียว?

   สถิติจากเว็บไซต์ solotravelerworld ระบุว่า กระแสการเที่ยวคนเดียวกำลังเป็นที่นิยมของนักเดินทางจากทั่วโลก และมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้น โดยกลุ่มที่ให้ความสนใจมากที่สุดคงจะหนีไม่พ้นวัย Gen Z โดยจุดประสงค์ของการออกเดินทางคนเดียวนั้นคือการสร้างประสบการณ์อันแปลกใหม่ให้กับตัวเอง ได้หยิบเอาทักษะของการแก้ปัญหาและการวางแผนออกมาใช้ แถมยังสร้างความมั่นใจให้กับคนๆ นั้นว่าพวกเขานั้นสามารถใช้ชีวิตอยู่ตามลำพังได้!

แล้วรู้อะไรไหม  การออกไปเที่ยวคนเดียวทำให้เรามีอิสระและยืดหยุ่นมากกว่าที่คิด เหนื่อยเมื่อไหร่ก็หยุดพัก จะพักนานแค่ไหน จะแวะช้อปสินค้า ลดราคา หรือแวะเข้าร้านอะไรก็ไม่มีใครห้าม เราจะกลายเป็นนายของตัวเองที่แท้ทรู ทุกการตัดสินใจและก้าวเท้าออกไปล้วนมีความหมายที่สำคัญทั้งนั้น ถึงแม้ว่าจะเหงา แต่เชื่อเถอะว่าคุณจะไม่ได้เหงาอย่างที่คิดดดด




เที่ยวคนเดียวยังไงให้ปลอดภัย?

   เรื่องนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่หลายคนวิตกกังวลกันมากที่สุด โดยเฉพาะสาวๆ ทั้งหลาย เวลาออกเดินทางคนเดียวนี่นั่งหน้านิ่วคิ้วขมวดตั้งแต่ก่อนออกเดินทางกันเลย ดังนั้นทางแก้ที่ดีที่สุดเห็นจะเป็นเรื่องของกำลังใจจ่ะ โดยกำลังใจนี้เป็นได้ตั้งแต่ข้าวของ หยูกยาทั้งหลายแหล่ ไหนจะเอกสารจองที่พัก, ตั๋วเครื่องบินขากลับ หรือใครมีเอกสารสำคัญอะไรที่ต้องเอาไปอีกก็เช็กดูกันให้ดีๆ พยายามอย่าให้ขาดตกบกพร่อง แค่พร้อมกำลังใจก็มาเปราะนึงแล้ว

ส่วนอีกเปราะเห็นจะเป็นเรื่องของการรับมือกับเหตุการณ์ฉุกเฉินที่อาจจะเกิดขึ้นได้ เช่น ถ้าเกิดหลงทางขึ้นมาเราจะทำยังไง ที่อยู่โรงแรมควรมีติดตัวเอาไว้ไหม เงินสดสำรองจะเพียงพอรึเปล่า หรือถ้ากังวลมากพี่ promotion แนะนำให้เลือกเข้าพักที่โรงแรมที่มีผู้ดูแลตลอด 24 ชม. เผื่อเกิดปัญหาขึ้นมาเค้าจะได้ให้ความช่วยเหลือเราได้ทันยังไงล่ะ




วิธีรับมือกับเพื่อนใหม่

   การเที่ยวคนเดียวทำให้เรามีโอกาสได้เจอมิตรภาพใหม่ๆ จากการเดินทางกันอยู่เรื่อยๆ โดยเฉพาะกลุ่มนักเดินทางจากประเทศต่างๆ ที่หลั่งไหลกันเข้ามาเที่ยวในที่เดียวกันกับเรา แต่ออกตัวก่อนว่าที่บอกให้รับมือไม่ได้จะให้เราปิดกั้นกันตั้งแต่เริ่มนะ เพราะบางคนเค้าก็เข้าหาเราเพราะต้องการมิตรภาพจริงๆ เราสามารถที่จะไปเที่ยว Hang Out อะไรต่อมิอะไรได้ตามปกติ แต่ให้ระมัดระวังเรื่องของเงินๆ ทองๆ และพยายามมีสติอยู่กับตัวตลอดเวลา ถ้าถูกชักชวนให้ดื่มแล้วรู้ตัวดีว่าเป็นคนเมาง่ายก็พยายามหลีกเลี่ยง ถือคติเซฟตัวเองไว้ก่อนจะเป็นการดีที่สุดนะจ๊ะ



เตรียมตัวกินข้าวคนเดียวไว้ได้เลย!

   ไปเที่ยวคนเดียว ก็ต้องกินข้าวคนเดียวนั่นแหละถูกแล้ว! แต่มันก็ไม่ได้แย่อย่างที่คิดนะ ถึงแม้หลายคนจะมองว่าการกินข้าวคนเดียวมันจะให้ฟีลเหมือนคนไม่มีเพื่อนคบ แต่บอกเลยว่าทุกคนเค้าเข้าใจจ่ะ ยิ่งไปประเทศในแถบตะวันตกนี่ถือเป็นเรื่องปกติเลยนะ ไม่มีใครมานั่งคิดเล็กคิดน้อยกันหรอกจ้า

และยิ่งถ้าเราเป็นคนช่างพูด ช่างคุย เกิดเหงาขึ้นมาเมื่อไหร่ โน่น! ไปคุยกับพนักงานในร้านเอาเลย ถามเค้าว่ามีเมนูอะไรแนะนำไหม ชวนคุยเรื่องสภาพอากาศ สัพเพเหระ แค่นี้ก็ไม่อ้างว้างแล้ว หรือใครที่ไม่ชอบคุย แต่ชอบทำกิจกรรมอื่นๆ เช่น อ่านหนังสือ, เล่นโทรศัพท์ หรือฟังเพลง สิ่งเหล่านี้ก็บรรเทาความเหงาระหว่างการกินข้าวของเราได้เป็นอย่างดี




ถ้าเที่ยวคนเดียวไม่ไหว เราขอแนะนำให้ไปกับทัวร์

   ทางออกสำหรับคนที่อยากไปเที่ยวคนเดียวแต่กลัวเหงา พี่ โปร ขอแนะนำให้ไปกับทัวร์เลยจ้าา เพราะถึงแม้ว่าเราจะตัดสินใจเดินทางคนเดียว แต่เราก็ยังมีคนที่คุยภาษาเดียวกันรู้เรื่องทริปร่วมเดินทางไปด้วยกันอยู่ บางทีวิธีนี้อาจจะทำให้เรามีความมั่นใจกับทริปต่อๆ ไปมากขึ้น ถึงแม้ว่าแพลนจะมีจำกัดและไม่อิสระเหมือนการเที่ยวคนเดียว แต่บางทีวิธีการนี้อาจจะทำให้เราสบายใจ และลดความกลัวไปได้ไม่น้อยเลยทีเดียว


ขอบคุณ เพจ Phathavie Organic ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ

เพื่อการ
ปลูกผม ด้วยวิถีธรรมชาติ






เคล็ด (ไม่) ลับ เที่ยวคนเดียวยังไงให้รอด


ความปลอดภัยต้องมาเป็นอันดับ 1

      อย่างที่บอกไปก่อนหน้านี้ว่าเรื่องของความปลอดภัยเป็นอะไรที่ใครหลายคนให้ความสนใจกันมากที่สุด เริ่มตั้งแต่การเลือกจุดหมายปลายทาง ซึ่งเราจะต้องให้ความสำคัญกับมันมากๆ ลองหาอ่านรีวิวของคนที่เคยไปเที่ยวที่นั่นกันดู แล้วลองไตร่ตรองดูว่าถ้าเป็นเรา เราจะสามารถเอาตัวรอดได้ไหม และเมื่อเดินทางถึงแล้วควรจะต้องมีการบอกกล่าวคนทางบ้าน รวมถึงเพื่อนๆ ให้ทราบกันด้วยเด้ออ


เรียนรู้ภาษาท้องถิ่นไว้ก็ไม่เสียหาย

      อาจจะฟังดูแปลกๆ แต่ภาษาท้องถิ่นนี่แหละจะทำให้เรารอดในบางสถานการณ์ได้ ยกตัวอย่างเช่น ภาษาอังกฤษ ซึ่งบอกเลยว่าแต่ละประเทศไม่มีทางพูดออกมาสำเนียงเดียวกันแน่นอน  ดังนั้นถ้าเรามีโอกาสได้ศึกษาวิธีการออกเสียง และสำเนียงการพูดของคนในท้องถิ่นนั้นๆ เอาไว้ล่วงหน้า พอถึงเวลาจริงจะได้ไม่ต้องทำหน้างงกันไง



ถ้าเป็นคนขี้เหงา ลองหาที่พักรวมดู

      ลองเปิดใจให้กับที่พักแนวหอพักรวมกันดู เพราะนอกจากเราจะได้มิตรภาพใหม่ๆ แล้ว เรายังจะไม่ต้องเหงาอยู่คนเดียว อย่างน้อยก็มีเพื่อนให้ทักทายกันละเนอะ แต่แนะนำให้เลือกที่พักที่น่าเชื่อถือ เดินทางสะดวก และมีรีวิวจากผู้เข้าพักจริงๆ พยายามให้มีที่ตั้งอยู่ในตัวเมือง ถึงจะราคาแพงหน่อยแต่อย่างน้อยก็สะดวกกับเรานะ



การเชื่อมั่นในตัวเองคือสิ่งสำคัญ

      ณ จุดนั้นสิ่งที่เราควรให้ความสำคัญกันมากที่สุดคงจะหนีไม่พ้นตัวของเราเอง เพราะทุกอย่างคือความท้าทาย จงเชื่อมั่นในการตัดสินใจของตัวเองกันเข้าไว้ ต่อให้เจอปัญหาหรืออุปสรรคใดๆ ก็อย่าเพิ่งท้อ เพราะเดี๋ยวมันก็ผ่านไป ที่สำคัญคือก่อนจะออกเดินทางทุกครั้ง ควรหากิจกรรมที่เพิ่มแล้วความมั่นใจของตัวเองทำซะ หรือใครที่ชอบอ่านหนังสืออาจจะพกหนังสือไปอ่านสักเล่มสองเล่มก็ไม่เสียหายเน้อ



ให้เวลากับตัวเองให้มากๆ

      การออกเดินทางคนเดียว หมายถึง ทุกๆ การตัดสินใจนั้นจะขึ้นอยู่กับเราเพียงคนเดียว ดังนั้นเวลาจะทำอะไรควรให้เวลากับตัวเองมากๆ อย่าด่วนตัดสินใจ แล้วทุกครั้งที่ออกเดินทาง ต่อให้เราจะมีการวางแผนจัดการเอาไว้ แต่พอถึงเวลาจริงๆ ถ้ายืดหยุ่นได้ก็ควรจะยืดหยุ่น พยายามให้ตัวเองได้สัมผัสและซึมซับกับสิ่งๆ นั้นให้ได้มากที่สุด คิดซะว่านานๆ ทีจะกล้าเที่ยวคนเดียวแบบนี้ เพราะฉะนั้นทริปนี้ ฉันคือนายตัวเอง!



ขอคำปรึกษาเวลาที่เกิดปัญหา

      ปฏิเสธไม่ได้ว่าคนที่เที่ยวคนเดียวจะไม่มีปัญหาอะไรเกิดขึ้นระหว่างเดินทาง โดยเฉพาะปัญหาเล็กๆ อย่าง การหาสถานที่ที่จะไปไม่เจอ ตรงนี้เราสามารถขอคำปรึกษาจากคนรอบข้างได้เลย ไม่ต้องกลัวและไม่ต้องอาย ดีกว่าที่จะมาเสียเวลาเดินตามหาเอง เผลอๆ อาจจะหลงทางหนักยิ่งกว่าเดิมก็ได้นะ เพราะฉะนั้นอย่าวอรี่กันไปจ่ะ ปัญหาที่เกิดระวังการเดินทางเป็นอะไรที่หลีกเลี่ยงไม่ได้กันอยู่แล้ว ถ้าเจอก็แค่ขอความช่วยเหลือเท่านั้นเองงง



หารีวิวเที่ยวคนเดียวอ่านเพิ่มพลังก่อนออกเดินทาง

      รีวิวกับคนสมัยนี้เป็นอะไรที่เกิดมาคู่กั๊น.. คู่กัน เวลาจะเดินทางไปไหน จะไปประเทศอะไร เชื่อว่าสิ่งที่ทุกคนจะทำเหมือนๆ กันนั่นก็คือการอ่านรีวิว โดยเฉพาะอย่างยิ่งรีวิวเที่ยวคนเดียวนี่ถือว่าเป็นประโยชน์กับนักเดินทางอย่างเรามากจริงๆ  เพราะเราจะได้เตรียมตัวเตรียมใจ เตรียมความพร้อมกันไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ เพราะฉะนั้นดาหน้ากันเข้ามาเลยจ่ะ เพราะชั้นพร้อมตั้งแต่อยู่บ้านแล้ววว



ปันโปรสรุปให้

-การออกเดินทางคนเดียวถือว่าเป็นกระแสที่กำลังมาแรงมากๆ  หลายคนเริ่มกล้าที่จะออกไปท่องโลกคนเดียว ซึ่งถือว่าเป็นประสบการณ์ที่ดี ที่หาไม่ได้จากในห้องเรียน

-แต่กว่าจะออกเดินทางกันได้ เราควรที่จะต้องมีการเตรียมความพร้อมกันไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ โดยเฉพาะกรณีเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น สติควรจะต้องมีเป็นอันดับแรกเลยนะ

-การหารีวิว และขอคำปรึกษาจากคนที่มากประสบการณ์เป็นอะไรที่ช่วยได้มาก นี่เป็นแค่คำแนะนำคร่าวๆ





ขอขอบคุณข้อมูลจากเว็บปันโปร
เว็บแจ้งข้อมูล promotions และ สินค้า sale  มาให้คุณ