หน้าแรก Sritown.com

ผู้เขียน หัวข้อ: ลักษณะโรคพิษสุนัขบ้า  (อ่าน 1660 ครั้ง)

Thanitanitan

  • พลทหาร / นักเรียนนินจา
  • *
  • กระทู้: 26
ลักษณะโรคพิษสุนัขบ้า
« เมื่อ: พฤ. 29 ส.ค. 2019 เวลา 17:06:40 »
โรคพิษสุนัขบ้า หรือบางทีเรียก โรคกลัวน้ำ เป็นโรคติดเชื้อโรคร้ายแรง เจอในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทุกประเภทไม่ว่าจะเป็นสุนัข แมว วัว ... หนู กระต่ายค้างคาว รวมทั้งสามารถติดต่อจากสัตว์สู่คนได้ ความน่ากลัวของโรคพิษสุนัขบ้าคือ มีลักษณะต่อระบบประสาท ตัวอย่างเช่น เส้นประสาท สมอง มีการดำเนินโรคอย่างเร็วรวมทั้งนำไปสู่การเสียชีวิตได้ภายในช่วงระยะเวลาไม่กี่วัน ที่สำคัญปัจจุบันโรคพิษสุนัขบ้ายังไม่มียารักษามีแต่ว่าวัคซีนป้องกันโรคเพียงแค่นั้น


สิ่งที่ทำให้เกิดพิษสุนัขบ้า: เชื้อพิษสุนัขบ้าติดต่อมาสู่คนได้ยังไง
โรคพิษสุนัขบ้ามีสาเหตุจาก เชื้อไวรัส(Rabies) ซึ่งเชื้อนี้อยู่ในน้ำลายของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่เป็นโรค ส่งผลให้โรคพิษสุนัขบ้าติดต่อโดยการสัมผัสกับน้ำลายจากการถูกข่วน กัด หรือเลียบริเวณที่มีบาดแผล ผิวหนังถลอกปอกเปิก หรือถูกเลียบริเวณเนื้อเยื่ออ่อน ตัวอย่างเช่น เยื่อบุตา หรือปาก ฯลฯ ยิ่งไปกว่านี้การรับประทานผลิตภัณฑ์ดิบจากสัตว์ที่เป็นโรคพิษสุนัขบ้าก็สามารถติดเชื้อได้

สำหรับประเทศไทยเจอโรคพิษสุนัขบ้าในหมามากที่สุด รองมาเป็นแมวถ้าเกิดโดนสุนัขกัดและไม่ทราบว่าสุนัขตัวนั้นเป็นโรคพิษสุนัขบ้าหรือเปล่า ให้คิดไว้ก่อนว่า หมาตัวนั้นเป็นโรค โดยอัตราการเป็นโรคข้างหลังถูกกัดอยู่ที่ 35% รวมทั้งรอบๆที่ถูกกัดก็มีผลต่างกัน หากถูกกัดบริเวณขาได้โอกาสเป็นโรคราวๆ 21% หากถูกกัดที่บริเวณใบหน้าจะมีโอกาสเป็นโรคถึง 88% หากเป็นแผลตื้น หรือแผลถลอกปอกเปิกจะมีโอกาสเป็นโรคน้อยกว่าแผลลึก

ลักษณะโรคพิษสุนัขบ้าในคน
หลังจากได้รับเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าคนป่วยจะออกอาการโดยเฉลี่ยประมาณ 3 อาทิตย์ ถึง 3 เดือน ในบางรายอาจใช้เวลานานนับเป็นเวลาหลายปี ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับตำแหน่งที่ถูกกัด ขนาด ปริมาณและความลึกของบาดแผลรวมถึงภูมิต้านทานของผู้ที่ถูกสัตว์กัด อาการโรคโรคกลัวน้ำแบ่งเป็น 3 ระยะ ดังต่อไปนี้

โรคพิษสุนัขบ้าระยะเริ่มต้น
ในระยะนี้คนป่วยจะมีลักษณะอาการที่ไม่ได้เฉพาะเจาะจง อย่างเช่น ไข้ต่ำๆเจ็บคอ ปวดหัว หมดแรง ไม่อยากกินอาหาร เมื่อยตามตัว หนาวสั่น คลื่นไส้คลื่นไส้ กระวนกระวาย นอนไม่หลับ ในบางรายอาจมีลักษณะของการเจ็บ เสียวแปลบเหมือนเข็มทิ่ม หรือคันเป็นอย่างมากรอบๆที่ถูกกัด ซึ่งเป็นลักษณะที่จำเพาะของโรคระยะนี้มีเวลาโดยประมาณ 2-10 วัน
โรคพิษสุนัขบ้าระยะที่มีลักษณะอาการทางสมอง
คนป่วยจะมีลักษณะงง เร่งรีบ กระวนกระวาย อยู่ไม่นิ่งอาการจะมากขึ้นเรื่อยๆถ้าเกิดมีเสียงดัง หรือถูกสัมผัสเนื้อตัว น้ำตาตาไหล น้ำลายหกเหงื่ออกมากมาย มีลักษณะกลัวลม เพียงลองเป่าลม หรือโบกลมผ่านเบาๆก็จะผวา แล้วผู้ป่วยอาจมีอาการชักแล้วก็เป็นอัมพาต รวมถึงมีลักษณะอาการกลัวน้ำ เวลากินน้ำจะปวดเกร็งกล้ามคอ ทำให้กลืนทุกข์ยากลำบาก ไม่กล้ากินน้ำ แต่ยังรู้ตัว มีสติ คุยได้ ตอนนี้มีลักษณะโดยประมาณ 2-7 วัน
โรคพิษสุนัขบ้าระยะท้าย
คนป่วยอาจสลบและเป็นอัมพาตก่อนที่จะมีภาวการณ์หายใจล้มเหลว หัวใจหยุดเต้น รุนแรง และก็เสียชีวิตในเวลาไม่นาน

แนวทางการรักษาผู้สัมผัสโรคพิษสุนัขบ้า

  • ล้างแผล ล้างด้วยน้ำ ถูด้วยสบู่หลายๆ ครั้งโดยทันที ล้างทุกแผลและก็ลึกถึงก้นแผลนานขั้นต่ำ 15 นาที อย่าให้แผลบอบช้ำ เช็ดแผลด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ ตัวอย่างเช่น โพวิโดน ไอโอดีน หรือ ฮิบิเทนในน้ำ หากไม่มี ให้ใช้แอลกอฮอล์70%
  • การให้ยาปฏิชีวินะ คนที่ถูกหมา หรือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมกัดควรพบหมอเนื่องด้วยอาจจำเป็นต้องได้รับยาสำหรับใช้ในการฆ่าเชื้อเพื่อรักษาการติดเชื้อหรือเพื่อป้องกันการติดเชื้อ

การให้วัคซีนป้องกันโรคบาดทะยัก

  • หากเคยได้รับวัคซีนป้องกันโรคบาดทะยักมาแล้วขั้นต่ำ 3 ครั้ง และก็เข็มท้ายที่สุดเป็นเวลายาวนานกว่า 5 ปี มาแล้ว จะต้องได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคบาดทะยัก กระตุ้น 1 เข็ม
  • แม้ไม่เคยได้รับวัคซีนป้องกันโรคบาดทะยักมาก่อน หรือได้รับไม่ครบ 3 เข็ม ต้องได้รับวัคซีนป้องกันโรคบาดทะยัก 3 ครั้งหรือ 1 คอร์ส

การให้วัคซีนแบบก่อนจะมีการสัมผัสโรคพิษสุนัขบ้า สามารถฉีดได้ในเรื่องที่อยากสร้างภูมิต้านทาน หรือเป็นคนที่มีสิ่งที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงสูงสำหรับในการสัมผัสโรคคลอดเวลา หรือเป็นคนที่มีภูมิต้านทานบกพร่อง

ทั้งนี้ซึ่งถ้าหากว่าถูกหมา แมว หรือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมกัด ควรไปพบหมอที่โรงพยาบาลเพื่อรักษาและให้หมอเป็นผู้พิจารณาแนวทางการรักษาอย่างเร่งด่วน

Tags :  โรคพิษสุนัขบ้า