หน้าแรก Sritown.com

ผู้เขียน หัวข้อ: ปิดฉากประกวดหนังสั้น DTN THE MOVIE สะท้อนแง่คิด ละลายความกลัว  (อ่าน 4119 ครั้ง)

Numwaan_S

  • พลทหาร / นักเรียนนินจา
  • *
  • กระทู้: 3


ผอ. สำนักพัฒนาความพร้อมทางการค้า กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ปลื้ม
ปิดฉากประกวดหนังสั้น DTN THE MOVIE สะท้อนแง่คิด ละลายความกลัว ทำให้ประชาชนเข้าใจ เออีซี ไม่ใช่เรื่องยาก
ด้านปรัชญา ยิ้มรับ คลื่นลูกใหม่วงการภาพยนตร์ ฝีมือดีกว่าที่คิด



คุณ วิทัต วัชโรบล ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาความพร้อมทางการค้า กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า ตามที่กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ หรือ DTN (Department of Trade Negotiations) จัดโครงการประกวดหนังสั้น DTN The Movie ในหัวข้อ “AEC ให้โอกาสหรือประโยชน์อะไรแก่ประชาชนบ้าง” โดยมุ่งหวัง ให้ประชาชนได้ศึกษาหาความรู้ในเรื่องประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์ผลงาน เพื่อถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจเรื่องประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนสู่สาธารณะให้เข้าใจและรับรู้ได้โดยง่าย” ซึ่งทางกรมฯ ได้มอบหมายให้บริษัท ไฟว์สตาร์ โปรดักชั่น จำกัด เป็นผู้ดำเนินโครงการ และมี คุณสมเกียรติ วิทุรานิช (October Sonata, มะหมา 4 ขาครับ, ไอ้ฟัก) นักเขียนบท-ผู้กำกับภาพยนตร์, คุณปรัชญา ปิ่นแก้ว (องค์บาก, ต้มยำกุ้ง ฯลฯ) ผู้กำกับภาพยนตร์ รับหน้าที่เป็นคณะกรรมการตัดสิน ซึ่งผลงานที่ออกมา เบื้องต้นสามารถนำไปใช้งานตามโอกาสต่างๆของทางกรมฯได้ทุกเรื่อง เพราะมีความหลากหลายในเนื้อหา และการถูกสร้างเป็นภาพยนตร์ก็ทำให้เกิดความเข้าใจได้โดยง่าย




     “บางทีมแม้ว่าจะเป็นเด็กมัธยม แต่กลับสามารถทำให้เรื่องหนักๆ เป็นวิชาการอย่าง ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนนั้น เข้าใจง่ายและเข้าถึงประชาชนได้มากขึ้น และทุกทีมก็มีความหลากหลาย เนื่องจากกรมฯของเรามีหน้าที่ หลักคือ ไปเจรจาการตกลงการค้าเสรีระหว่างประเทศ เกี่ยวกับเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน และกรมฯมองว่าผลของการเจรจานั้นเราจะเผยแพร่ประโยชน์ต่อสาธารณชนได้อย่างไร ภาพยนตร์ก็เป็นสื่อที่เราสนใจ และอาจจะเรียกว่าทั้ง 10 เรื่องที่ผ่านเข้ามานั้น สามารถนำไปใช้งานได้ทุกเรื่องตามความเหมาะสมทีเดียว นี่จึงเป็นที่มาของคำว่า เกินคาด และขอแสดงความยินดีกับผู้ที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้ด้วย”




     ด้าน ปรัชญา ปิ่นแก้ว หนึ่งในคณะกรรมการ กล่าวว่า  เนื่องจากโครงการนี้เป็นโครงการที่เปิดกว้าง ทำให้ได้ชิ้นงานภาพยนตร์สั้นที่หลากหลายความคิด และในฐานะผู้ที่อยู่ในวงการภาพยนตร์ไทย นี่ถือเป็นนิมิตรหมายที่ดีที่ทำให้เราได้เห็นฝีมือของเยาวชนไทยรวมไปถึงคนไทยอีกหลายๆคนที่ผ่านเข้ามารอบลึกๆด้วย

    “การทำหนัง หัวข้อเกี่ยวกับเออีซีไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะข้อมูลมีมาก และจำเป็นต้องหาข้อมูลให้ละเอียด และถูกต้อง เพราะข้อมูลมีความซับซ้อนมาก แต่สำหรับผู้ที่ผ่านเข้ารอบมาต้องบอกว่าน่าจับตามองมาก ทั้งฝีมือในการหาข้อมูล ทั้งฝีมือในการสร้างภาพยนตร์ จะเป็นว่าทุกทีมตั้งใจมาก แม้แต่ทีมของเด็กมัธยมก็ยังเข้าตา พวกเขาศึกษา วิเคราะห์ แล้วกลั่นกรองก่อนจะเล่าเรื่องในแบบของพวกเขาเอง ซึ่งก็บรรลุเป้าหมายของกรมฯที่ว่าจะทำให้ข้อมูลเออีซีส่งผ่านไปยังประชาชนแบบเข้าใจได้ง่ายๆ ส่วนผมก็คิดว่าบรรลุเป้าหมายในวงการภาพยนตร์เช่นกัน เพราะเราได้เห็นแล้วว่ามีบุคลากรที่มีความสามารถอยู่ตรงนี้แล้ว”ปรัชญากล่าว

    นี่จึงเป็นอีกทางที่จะทำให้คนไทยเข้าใจ และอยู่ร่วมในประชาคมเศรษฐกิจอาเซี่ยนได้อย่างถูกต้องและเป็นประโยชน์




สำหรับภาพยนตร์สั้นที่ได้รางวัลชนะเลิศได้รับเงินรางวัล 100,000 บาท พร้อมโล่เกียรติคุณ และประกาศนียบัตร ได้แก่ “น้องแนนอยากทำนากุ้ง” โดย คุณ นิติวัฒน์ จรูญศักดิ์




    รองชนะเลิศอันดับ 1 ได้รับเงินรางวัลจำนวน 60,000 บาท พร้อมโล่เกียรติคุณ และประกาศนียบัตร ได้แก่
เรื่อง “เฮียนน้อย” โดย คุณชยันต์ ขันงาม





     รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้รับเงินรางวัลจำนวน 30,000 บาท พร้อมโล่เกียรติคุณ และประกาศนียบัตร
เรื่อง “คุณยายอาเซียน” โดย คุณคฑาวุธ ดวงอินทร์





     รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 3 ได้รับเงินรางวัลจำนวน 20,000 บาท พร้อมโล่เกียรติคุณ และประกาศนียบัตร เรื่อง “White paper” โดย คุณปัญญา ชู




     รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 4 ได้รับเงินรางวัลจำนวน 10,000 บาท พร้อมโล่เกียรติคุณ และประกาศนียบัตร
เรื่อง For change? โดย คุณจักรภัทร ประศรีพัฒน์
 

รางวัลชมเชย จำนวน 5 รางวัล รับประกาศนียบัตร ได้แก่
เรื่อง  Join Final โดย คุณมนัสชนก สนธิ
เรื่อง  ผัดไท โดย คุณเมธี รวมสุข
เรื่อง  Love countdown โดย คุณสมเจตน์ มีเย็น
เรื่อง  The letter to letter โดย คุณเกริกเกียรติ นรินทร์
เรื่อง  อาเซียนน่ารู้ โดย คุณเนติพงษ์ บูรณะศรีศักดิ์





และรางวัลป๊อบปูล่าโหวตจะได้รับรางวัลเป็นเงินจำนวน 10,000 บาทพร้อมโล่เกียรติคุณได้แก่เรื่อง “White paper” ผลงานของกลุ่มนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา





------------------------------------
ติดตามความเคลื่อนไหวและรายละเอียดของโครงการเพิ่มเติมได้ทาง 
http://www.facebook.com/dtnthemovie
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ : เสาวนีย์ โพธิ์อยู่ (น้อง) 099-4262455