หน้าแรก Sritown.com

ผู้เขียน หัวข้อ: หวั่นอ่างเก็บน้ำแม่ฮ่องสอนแตกหากเกิดแผ่นดินไหว  (อ่าน 3577 ครั้ง)

Barbie

  • Administrator
  • มนุษย์เงือก / จูนิน
  • *
  • กระทู้: 206
พบอ่างเก็บน้ำในแม่ฮ่องสอนเสี่ยงเป็นอันดับ5ของประเทศ

เมื่อ 19 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้อำนวยการโครงการชลประทานแม่ฮ่องสอน ยอมรับว่า อ่างเก็บน้ำแม่ฮ่องสอน ถูกจัดอยู่ในอันดับ 5 ของประเทศ ที่น่าอันตรายหากเกิดแผ่นดินไหวเกินกว่า 7 ริกเตอร์ขึ้นไป เนื่องจากที่ตั้งอ่างเก็บน้ำอยู่ติดรอยเลื่อนของเปลือกโลก

 
นายกตัญญู ใจชื้น ผู้อำนวยการโครงการชลประทานแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า  อ่างเก็บน้ำห้วยแม่ฮ่องสอน เป็นโครงการชลประทานขนาดกลาง ซึ่งอยู่ห่างตัวเมืองแม่ฮ่องสอนไปทางทิศตะวันออก 3 ก.ม. อยู่ในพื้นที่ตำบลปางหมู อ.เมืองแม่ฮ่องสอน อ่างเก็บน้ำห้วยแม่ฮ่องสอน สามารถบรรจุน้ำที่ระดับเก็บกัก ๗.๕  ล้านลูกบาตรเมตร ทำนบดินมีความยาว 226 เมตร ความสูง 23 เมตร และอยู่สูงกว่าตัวเมืองแม่ฮ่องสอนมากกว่า 30  เมตร

 
สำหรับอ่างเก็บน้ำห้วยแม่ฮ่องสอนมีอัตราเสี่ยงสูง เนื่องจากอยู่ใกล้ตัวเมืองแม่ฮ่องสอน ที่ตั้งอยู่บนรอยเลื่อนเมืองแม่ฮ่องสอน หากเกิดแผ่นดินไหวมากกว่า 7 ริกเตอร์ อ่างเก็บน้ำอาจจะไม่สามารถรองรับความสั่นสะเทือนได้ปริมาณน้ำในอ่าง 7.5 ล้านลูกบาตรเมตร จะทะลักเข้าท่วมในเขตเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอนในเวลา 10 – 15 นาที อ่างเก็บน้ำห้วยแม่ฮ่องสอน เป็นอ่างเก็บน้ำที่น่ากลัวอยู่ในอันดับ 5 ของประเทศไทย



Credit: Khaosod.co.th


แล้วอันดับ 1-4 อยู่ไหนอะ  *้ัdoubt*