Sritown Community

Entertainment Zone => Teen Zone => ข้อความที่เริ่มโดย: promotion ที่ พฤ. 24 ต.ค. 2019 เวลา 11:15:41

หัวข้อ: 3 วิธี KETOGENIC DIET กินลดหุ่น ผอมง่าย ทำได้จริง!
เริ่มหัวข้อโดย: promotion ที่ พฤ. 24 ต.ค. 2019 เวลา 11:15:41
(https://i.ibb.co/FzNLK40/1571725231800-3-3.png)


กินจนจุกก็ผอมได้ มันมีด้วยหรอ?! บอกเลยว่ามี!
ก็วิธีไดเอทแนวใหม่ ที่กำลังฮิตม๊ากก อย่าง KETO / IF / FAST DIET นี่ไงละ
อยากรู้ว่าจะผอมได้ยังไง ก็ตามมาโล้ดดด

ปัจจุบันคนไทยหันมาสนใจเรื่องสุขภาพกันมากขึ้น ไม่ว่าจะเทรนด์การออกกำลังกายอย่างคาดิโอ กินคลีน หรือกินเวย์โปรตีน ที่ฮิตกันอยู่พักใหญ่ๆ เลย ล่าสุดก็มีเทรนด์ดูแลรูปร่างและคุมน้ำหนักแนวใหม่ อย่างเน้นการกินไขมันดีเพื่อลดน้ำหนักแบบ Keto การจัดเวลาทานอาหาร อย่างแบบ IF และ Fast Diet ที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่สาวๆ ที่ต้องการลดและควบคุมน้ำหนัก ถ้าอยากรู้ว่าแต่ละวิธีแตกต่างกันยังไง และต้องทำอะไรบ้าง
วันนี้ พี่ โปร (https://www.punpro.com/) ก็เอาบทความดีๆมาแนะนำตามมาเลยจย้าาาา


KETOGENIC DIET


   Keto หรือ Ketogenic Diet คือ การไดเอทโดยเน้นการกินไขมันดีเป็นหลัก โปรตีนเป็นรอง และลดการกินคาร์โบไฮเดรตลง ตัวอย่างอาหารประเภทไขมันดีที่ทานได้ เช่น เนื้อสัตว์ติดมัน, น้ำมันมะพร้าว, น้ำมันมะกอก หรือนมพร่องมันเนย เป็นต้น

   ปกติแล้วร่างกายจะผลิตพลังงานจากกลูโคสที่ได้จากการทานอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต แต่เมื่อเราเน้นกินแต่ไขมันดี  ร่างกายจะได้รับกลูโคสน้อยลง จนไม่สามารถนำกลูโคสมาใช้เป็นพลังงานได้อย่างเพียงพอ ร่างกายจะนำไขมันมาสลายให้เป็นสารที่ชื่อ ว่า Ketone หรือ คีโตน เพื่อนำมาเป็นพลังงานทดแทน เมื่อไขมันถูกดึงมาใช้เผาผลาญมากขึ้น จึงทำให้เราสามารถลดน้ำหนักได้นั่นเองจ้า


การกินแบบ KETO ต้องทำยังไงบ้าง?


(https://i.ibb.co/6Dx0bvj/1.jpg)


เน้นกินไขมันดี - การกินแบบคีโตจะเน้นที่การกินไขมันดีเป็นหลัก โดยควรทานไขมันดีให้ได้ปริมาณ 125 กรัมต่อวัน คิดเป็น 75 % ของพลังงานที่ได้รับ โดยอาหารประเภทไขมันที่ทานได้ เช่น ถั่วแทบทุกชนิด ยกเว้นถั่วลิสง, ไขมันจากเนื้อสัตว์แบบติดมัน เช่น เนื้อปลา, เนื้อหมูสันนอก, หรือเนื้อริบอาย เป็นต้น น้ำมันที่ใช้ปรุงอาหารควรเป็นน้ำมันมะกอก โน!น้ำมันปาล์มนะ พวกฟาสต์ฟู้ดงดได้ก็จะดีมากๆ เลย

โปรตีนเป็นรอง - ให้ทานอาหารประเภทโปรตีนเป็นสัดส่วน 1 กรัม ต่อน้ำหนักตัว เช่น น้ำหนัก 50 กก. ให้ทานอาหารประเภทโปรตีน 50 กรัมต่อวัน ซึ่งจะคิดเป็น 20% ของปริมาณพลังงานที่ได้รับ อาหารที่ทานได้  คือ เนื้อสัตว์, ไข่ สามารถทานได้ตามปกติเลย อาหารประเภทนม อย่างเช่น ชีส เนย วิปครีม แบบนี้ก็ยังกินได้ไม่ต้องอดแหละแกรรร กรี๊ดดด

ลดคาร์โบไฮเดรต - ต้องควบคุมอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตให้อยู่ที่ประมาณวันละ 25-50 กรัม คิดเป็น 5% ของพลังงานที่ได้รับ ต้องงดประเภทข้าว แป้งทุกชนิด เครื่องดื่มที่มีน้ำตาลและผลไม้ก็ต้องงดด้วย แต่ก็ยังมีผลไม้พวกเบอร์รี่ที่ยังสามารถทานได้ แต่ต้องไม่ทานมากจนเกินไปน้า



ข้อควรรู้ก่อนเริ่มการทานแบบ KETO

1.ต้องไม่มีโรคประจำตัว เช่น โรคเบาหวาน หรือเป็นคนที่ความดันโลหิตต่ำ ควรหลีกเลี่ยงการลดน้ำหนักด้วยวิธี Keto

2.ระมัดระวังการทานโปรตีนและคาร์โบไฮเดรตเกินกว่าที่กำหนด การทานโปรตีนเกินจะทำให้ร่างกายเปลี่ยนโปรตีนเป็นน้ำตาล แทนการนำไขมันมาใช้


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Honest Docs และ Thai Keto Pal


INTERMITTENT FASTING

Intermittent Fasting หรือ IF ถ้าแปลตรงตัวเลย คำว่า Intermittent แปลว่า ไม่ต่อเนื่อง คำว่า Fasting แปลว่า การอดอาหาร ดังนั้น Intermittent Fasting จึงหมายถึง การไดเอตด้วยวิธีการจำกัดเวลาหรืองดทานอาหารเป็นช่วงๆ นั่นเอง แอดว่าวิธีนี้ค่อนข้างน่าสนใจ เพราะในช่วงเวลาที่สามารถทานอาหารได้ เราสามารถกินอะไรก็ได้ที่ใจเราต้องการเลย กรี๊ดดดดด

รูปแบบของการกิน IF มีอะไรบ้าง ?

มาทำความเช้าใจกันก่อนว่า IF จะแบ่งเป็นช่วงเวลาที่สามารถทานอาหารได้ (Fed) กับช่วงเวลาที่ไม่สามารถทานอาหารได้ (Fast) หรือพูดง่ายๆ ต้องอดนั่นเอง ซึ่งจะนับช่วงเวลาที่เรานอนหลับรวมเป็นช่วงเวลาที่อดอาหารด้วย การกินแบบ IF จะเน้นช่วงเวลาเป็นหลัก แต่ไม่ได้เน้นเรื่องอาหารว่าควรกินหรือไม่ควรกินอะไร เนี่ยย มันเริ่ดตรงเนี๊ยยย

การแบ่งเวลาการทานอาหารแบบ IF มีด้วยกันหลายแบบเลย


(https://i.ibb.co/kXsnyTD/2.jpg)


16:8 คือ งดอาหาร 16 ชั่วโมง สามารถทานอาหารได้ 8 ชั่วโมง รูปแบบนี้เป็นรูปแบบที่นิยมมากที่สุด เพราะสามารถทำได้จริง อย่างที่บอกไปข้างต้นว่า เรานับรวมเวลานอนเป็นเวลางดอาหารด้วย ถ้าสมมติเรานอนหลับไปแล้ว 8 ชั่วโมง เท่ากับว่าเราอดอาหารจริงๆ แค่ 8 ชั่วโมงเท่านั้น ดูเหมือนจะเยอะใช่ไหมละ แต่จริงๆแล้วร่างกายเราสามารถทนได้อยู่น้า

12:12 คือ งดอาหาร 12 ชั่วโมง ทานอาหารได้ 12 ชั่วโมง อันนี้เหมาะกับมือใหม่ที่เพิ่งเริ่ม เพราะถ้านับรวมเวลานอนแล้ว เท่ากับว่าต้องงดอาหารแค่ 4 ชั่วโมงเท่านั้น เมื่อร่างกายมีเคยชินกับ IF แล้ว ค่อยเพิ่มเวลา fast เป็น 16:8 ก็ยังได้

Spontaneous Meal Skipping คือ การงดอาหารมื้อที่เราไม่หิว ใครนอนตื่นสายน่าจะเลิฟวิธีนี้ ก็คืองดอาหารเช้าไปเลย แต่มื้ออื่นๆ ต้องทานให้ได้สารอาหารที่ครบถ้วนนะ!

Eat Stop Eat คือ การงดทานอาหารทั้งวัน โหดมากเว่อร์ จิตใจต้องแข็งแกร่งต่อของกินทุกชนิดมากๆ  อาจจะทำแค่อาทิตย์ละ 1-2 พอน้า

Warrior Diet คือ การทานอาหาร 1 มื้อต่อวัน แต่ใน 1 มื้อนั้น ต้องทานอาหารให้ได้ครบทุกหมวดหมู่ ให้ได้สารอาหารที่ครบถ้วน


ข้อควรรู้ก่อนเริ่มการทานแบบ IF

1.คนที่มีโรคประจำตัวควรปรึกษาแพทย์ก่อนจะดีที่สุดเลย

2.ควรเริ่มจากรูปแบบง่ายๆ อย่าง 12:12 ก่อน เพื่อจะได้รู้ว่าร่างกายเราเหมาะกับการไดเอตด้วยวิธีนี้หรือไม่
สามารถทำร่วมกับวิธีการกินอาหารแบบ Keto ได้

3.ในช่วงเวลาที่กินอาหารได้ ควรกินอาหารให้ได้สารอาหารครบถ้วนมากที่สุด แต่อาหารประเภทไขมันและของหวานต่างๆ ถ้าลดได้ก็จะช่วยได้มากเลยหล่ะ


ขอขอบคุณ เพจ Phathavie Organic ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ
เพื่อการ ปลูกผม (https://www.facebook.com/profile.php?id=947182572093964&ref=br_rs) ด้วยวิถีธรรมชาติ


FAST DIET 5:2 โดย ดร.ไมเคิล มอสลีย์

Fast Diet 5:2 คือวิธีการไดเอตที่ถูกคิดค้นโดย ดร. ไมเคิล มอสลีย์ หลักการสำคัญของวิธีนี้คือ ลดแคลลอรี่จากการทานอาหาร 2 วันต่อสัปดาห์ ที่มาของหลักกการนี้คือ ดร.มอสลีย์ต้องการลดไขมันในช่องท้อง และเห็นว่าการคุมอาหารแบบวันเว้นวันนั้นยากเกินไป เค้าจึงเริ่มจากคุมอาหาร 2 วันต่อสัปดาห์ก่อน โดย 2 วันที่คุมอาหาร เค้ากินเพียง 600 แคลอรี่เท่านั้น หลังจากทำต่อเนื่อง 3 เดือน ดร.มอสลีย์พบว่าเค้าน้ำหนักลดลงไป เกือบ 8.5 กก. โอมายก็อดดดด

กินแบบ FAST DIET 5:2 ต้องทำไง ?


(https://i.ibb.co/7jR3B2y/3.jpg)


วิธีนี้เราแทบไม่ต้องอดอาหารเลย สามารถกินอาหารได้ทุกวัน แต่จะมี 2 วันที่เราต้องคุมปริมาณแคลอรี่ (Fast Day)โดยผู้ชายไม่ควรทานอาหารเกิน 600 แคลอรี่ ผู้หญิงไม่ควรเกิน 500 แคลอรี่ อาหารที่เหมาะกับวัน Fast day ควรเป็นอาหารที่ไฟเบอร์สูง ไขมันต่ำ ควรงดอาหารประเภทแป้ง น้ำตาล และอีก 5 วันที่เหลือเราสามารถทานอาหารได้ตามปกติ

ข้อควรรู้ก่อนกินแบบ FAST DIET

-คำแนะนำจาก ดร.มอสลีย์บอกว่า ถ้าช่วงแรกๆ ยังทำไม่ได้ก็อย่าเครียดมากเกินไปนัก ค่อยเป็นค่อยไปจะดีที่สุด เมื่อร่างกายเราคุ้นชิน เราจะสามารถทำได้เองในที่สุด

-Fast Diet ไม่จำเป็นต้องกินมื้อเดียวต่อวัน สามารถแบ่งย่อยเป็น 2-3 มื้อได้

-แม้ว่าใน 5 วันที่เหลือจะไม่ใช่ Fast Day ก็ควรเลือกกินแต่อาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายด้วยน้า


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Heath Care Thai