Sritown Community

Entertainment Zone => Teen Zone => ข้อความที่เริ่มโดย: promotion ที่ พ. 09 ต.ค. 2019 เวลา 13:09:39

หัวข้อ: How to ร้องเรียน สคบ สายช็อปอย่าโดนถูกเอาเปรียบ !!!
เริ่มหัวข้อโดย: promotion ที่ พ. 09 ต.ค. 2019 เวลา 13:09:39
สินค้าไม่ตรงปก อย่าคิดว่าเป็นเรื่องธรรมดา
สายช้อปทั้งหลาย ต้องร้องเรียน!

  ใครเคยรู้สึกบ้าง ว่าการซื้อสินค้าบางทีไปเลือกเองกับมือ ยังแอบได้ของไม่ดีมาจนได้ ยิ่งสั่งซื้อออนไลน์แล้ว ไม่ต้องพูดถึง วัดดวงกันเป็นประจำเลยค่ะ เลิกไปคอมเมนต์เดือดๆ ใส่ร้านค้า แล้วกลับมาทำใจคนเดียวได้แล้วนะ หัวร้อนเปล่าๆ พี่ โปรโมชั่น (https://www.punpro.com/) ขอแนะนำให้ไปร้องเรียน จัดการกับผู้ที่เอาเปรียบผู้บริโภคขั้นเด็ดขาดกันเลย มาโกงนักช้อปแบบเราหรอ เดี๋ยวรู้กัน!

(http://postto.me/212/t_byn.jpg) (http://postto.me/212/byn)

มาทบทวนกันก่อน
สิทธิในการบริโภคของเรา นั้นมีอะไรบ้าง

1.นักช้อปมีสิทธิ์ที่จะได้ข้อมูลที่ถูกต้องครบถ้วน และเป็นจริงตามคำโฆษณา ของสินค้าหรือบริการ เพื่อประกอบการตัดสินใจในการซื้อ

2.นักช้อปมีสิทธิ์ที่จะเลือกสินค้าหรือบริการได้อย่างอิสระ ไร้ซึ่งการหลอกล่อหรือขู่เข็ญให้ซื้อโดยไม่เต็มใจ

3.นักช้อปมีสิทธิ์ที่จะได้รับสินค้าที่ดีมีคุณภาพ ปลอดภัยกับชีวิตและทรัพย์สิน

4.เมื่อนักช้อปจะทำสัญญา จะต้องเป็นสัญญาที่ไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบจากผู้ขาย

5.นักช้อปทุกคนมีสิทธิ์ที่จะได้รับการพิจารณา และได้รับค่าเสียหาย เมื่อสินค้าและบริการ เหล่านั้นได้ละเมิดสิทธิตามข้อ 1, 2, 3 และ 4


(http://postto.me/212/t_byf.jpg) (http://postto.me/212/byf)

เหตุผลที่นักช้อปเพิกเฉยต่อการถูกละเมิดสิทธิ์

-คิดว่าการเรียกร้องสิทธินั้นยุ่งยาก เสียเวลา

-ช่างมันเถอะ เรื่องแค่นี้เอง

-ถือว่าทำบุญ

-คิดว่าตัวเองดวงซวย

-ซื้อใหม่ก็ได้

-หยวนๆ ไป สงสารเขา

-ราคาเล็กน้อย ไม่เป็นไร

ถ้าเป็นสินค้าราคาเบาๆ ก็อาจจะใช้เหตุผลเหล่านั้นได้สบายๆ แต่รู้ไหมว่าเงินเล็กน้อยของเรานั้น เมื่อรวมๆ ดูแล้ว คนขายเขาได้เงินก้อนนึงไปเลยนะ  แอดไม่ยอมม! จะรออะไร ไปร้องเรียนกันรัวๆ


ถ้าร้องเรียนแล้ว เราจะได้อะไร

-ได้ใช้สิทธิ์ที่ตัวเราเองสมควรได้
-ช่วยสังคมให้ปลอดภัยจากผู้ขายใจร้าย
-ทำให้มีพ่อค้า แม่ค้า ที่ดีในสังคม
-นักช้อปคนอื่นๆ ไม่ต้องเจอเหตุการณ์แบบนี้ ซ้ำอีก


(http://postto.me/212/t_b64.jpg) (http://postto.me/212/b64)

จะร้องเรียน ต้องเตรียมอะไรบ้าง

ก่อนจะร้องเรียนเราต้องไปแจ้งความกันก่อน หลังจากนั้นได้เวลาเตรียมเอกสารต่างๆ สแกนเป็นไฟล์ PDF รอไว้ได้เลย เพราะการร้องเรียนของเราจะร้องเรียนผ่านช่องทางออนไลน์ อัปโหลดหลักฐานผ่านเว็บไซต์นะคะ หลักฐานเหล่านั้นได้แก่...

-สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน/บัตรข้าราชการ, สำเนาทะเบียนบ้าน

-สำเนาใบเสร็จรับเงิน, หลักฐานแจ้งความประจำวัน

-เอกสารโฆษณา, ฉลากสินค้า

-ภาพถ่าย, สำเนาสัญญา

-หนังสือมอบอำนาจ, ใบขับขี่

-สำเนากรมธรรม์,  สำเนาหนังสือเดินทาง

-สำเนาบัญชีธนาคาร / Statement

-สำเนาคู่มือทะเบียนรถ

-สำเนาใบแจ้งหนี้, ใบรับซ่อม


ร้องเรียนได้ที่ไหนบ้าง?

สามารถเข้าไปร้องเรียนได้ที่ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) โทร. 1166 หรือร้องเรียนออนไลน์ แบบง่ายๆ ตามขั้นตอนนี้เลย

1. เข้าเว็ปไซด์ของ สคบ. ได้ที่นี่ http://www.ocpb.go.th/  (http://www.ocpb.go.th/)

(http://postto.me/212/t_b5w.jpg) (http://postto.me/212/b5w)



2. เข้าสู่ระบบ หรือลงทะเบียนก่อน

(http://postto.me/212/t_b65.jpg) (http://postto.me/212/b65)


3. จะมีข้อควรทราบขึ้นมาให้อ่าน สายช้อปควรทำความเข้าใจก่อนนะ

(http://postto.me/212/t_b5x.jpg) (http://postto.me/212/b5x)



4. อ่านแล้วกดเครื่องหมายถูกทั้งสองข้อ แล้วกดยอมรับเงื่อนไข

(http://postto.me/212/t_byk.jpg) (http://postto.me/212/byk)



5. กรอกข้อมูลตามความจริงเพื่อลงทะเบียน เรียบร้อยแล้วกดยืนยัน

(http://postto.me/212/t_byc.jpg) (http://postto.me/212/byc)



6. จะเด้งมาที่หน้าเมนูเพื่อร้องเรียน ให้กดเมนู ร้องทุกข์ออนไลน์ แล้วเลือกสินค้าที่ต้องการร้องเรียน

(http://postto.me/212/t_byl.jpg) (http://postto.me/212/byl)



7. กรอกข้อมูลเพื่อร้องเรียน ตามความจริง 3 ขั้นตอนนี้เลยค่ะ

(http://postto.me/212/t_byd.jpg) (http://postto.me/212/byd)(http://postto.me/212/t_9hj.jpg) (http://postto.me/212/9hj)



* ตรงส่วนนี้เองค่ะ ที่เราจะต้องอัปโหลดไฟล์ PDF เพื่อเป็นหลักฐานประกอบการร้องเรียน

(http://postto.me/212/t_9hq.jpg) (http://postto.me/212/9hq)



8. กรอกครบแล้วกดยืนยัน

(http://postto.me/212/t_9hi.jpg) (http://postto.me/212/9hi)



9. เมื่อทำเรื่องร้องเรียนเสร็จแล้วจะมี ขั้นตอนการติดตามเรื่องร้องทุกข์ จะมีการอัพเดทสถานะในการดำเนินการต่างๆให้ทราบด้วยนะ

(http://postto.me/212/t_9hr.jpg) (http://postto.me/212/9hr)

เพียงแค่ขั้นตอนง่ายๆ เท่านี้ เราก็สามารถทวงคืนความยุติธรรมกันได้แล้ว และใครที่คิดว่ามันยุ่งยากก็เปลี่ยนความคิดกันได้เลย  มาสู้เพื่อความสุขของการช้อปปิ้งของเรากันเถอะ!




ปันโปรสรุปให้   


-นักช้อปทุกคนมีสิทธิ์ที่จะร้องเรียนเพื่อรักษาผลประโยชน์ของตนเองในการซื้อสินค้าและบริการ

-การละเลยการกระทำผิดอาจเป็นการส่งเสริม พฤติกรรมที่ผิดของผู้ค้า แล้วคราวนี้เราก็จะมีสินค้าที่ไม่ได้คุณภาพมากขึ้นเรื่อยๆ

-วิธีร้องเรียนที่ง่ายที่สุด คือร้องเรียนออนไลน์ ตามลิงก์นี้ได้เลย >>> http://www.ocpb.go.th/ (http://www.ocpb.go.th/) แล้วอย่าลืมสแกนเอกสาร เป็นไฟล์ PDF ไว้ก่อนนะคะ


-- ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค --

ขอบคุณภาพและเนื้อหาจาก เว็บ ปันโปร

เว็บแจ้งข้อมูล promotion (https://www.punpro.com/promotion) และ สินค้า ลดราคา (https://www.punpro.com/blog)  มาให้คุณ