Sritown Community

Entertainment Zone => Teen Zone => ข้อความที่เริ่มโดย: error691 ที่ ส. 26 พ.ย. 2011 เวลา 17:06:09

หัวข้อ: สัญญาเลือด ผีหลังกลวง
เริ่มหัวข้อโดย: error691 ที่ ส. 26 พ.ย. 2011 เวลา 17:06:09
 *shock*

การให้คำมั่นสัญญานั้น อาจไม่ใช่เรื่องที่ยากเย็นอะไรนักสำหรับหลายคนเพราะใช้เพียงแค่คำพูดก็สามารถทำได้แล้ว หากแต่สิ่งที่ยากคือการรักษาคำสัญญาที่ได้ให้เอาไว้ต่างหาก ซึ่งในที่สุดแล้ว ก็มักจะมีคนจำนวนไม่น้อย ที่ไม่อาจจะทำในสิ่งที่ตนได้ให้สัญญาเอาไว้ได้และเรื่องราวที่จะเล่าถึงต่อไปนี้ก็คือหนึ่งในตัวอย่างของสิ่งที่เกิดขึ้น กับผู้ที่ไม่อาจรักษาคำสัญญาของตนได้

ในสมัยก่อน ชาวบ้านในหลายพื้นที่ของทางภาคใต้มักเล่าลือถึงเรื่องของผีป่าประเภทหนึ่งที่เรียกกันว่า ผีหลังกลวง ซึ่งผีชนิดนี้ จะมีรูปร่างหน้าตาคล้ายๆคนทั่วๆไป หากแต่ที่ผิดปกติก็คือ ที่กลวงหลังของพวกมันจะกลวงจนเห็นแนวกระดูกสันหลัง และมักจะหนอนเกาะอยู่ข้างใน ดังนั้น พวกผีหลังกลวง เวลาไปไหนมาไหน จึงมักเอาผ้าคลุมปิดแผ่นหลังที่กลวงของพวกมัน เพื่อมิให้ผู้คนที่พบเห็น รู้ว่า มันเป็นอะไร

ตามความเชื่อที่เล่าลือกันมานั้นกล่าวไว้ว่า ผีหลังกลวงเป็นผีที่มีลักษณะกึ่งดีกึ่งร้าย ซึ่งบางครั้งก็จะปรากฏกายออกจากป่าลงมาช่วยผู้คนทำงานหรือช่วยเหลือชาวบ้าน แต่บางครั้งก็ทำร้ายคนเดินทางเคราะห์ร้ายที่ไปพบพวกมันเข้าโดยบังเอิญในป่า แต่ลักษณะที่สำคัญที่สุดก็คือ ผีหลังกลวงเป็นผีที่มีสัจจะและหากมันได้ตกปากรับคำจะทำสิ่งใด พวกมันก็จะทำตามคำพูดที่ให้ไว้ และในทางกลับกัน หากใครสัญญาสิ่งใดกับพวกมันก็ต้องทำตามอย่างเคร่งครัดเช่นกัน ไม่เช่นนั้นก็จะต้องพบกับความหายนะ ดังเช่นเรื่องต่อไป

ในสมัยก่อน เคยมีเจ้าอาวาสองค์หนึ่งคบหาเป็นสหายกับหัวหน้าผีหลังกลวงมีอยู่ครั้งหนึ่งเจ้าอาวาสได้สร้างอุโบสถหลังใหม่ทว่ายังขาดไม้และแรงงานที่จะมาช่วยให้งานเสร็จได้ตามกำหนดฤกษ์  จึงขอร้องให้เพื่อนผีของตนนำบริวารมาช่วยงาน

ทางฝ่ายหัวหน้าผีหลัวงกลวงก็ตกปากรับคำจะช่วยเจ้าอาวาสสร้างอุโบสถหากแต่ได้ขอกับเจ้าอาวาสว่า ในวันสมโภชอุโบสถหลังใหม่นั้น ต้องจัดให้มีโรงหนังตะลุงเล่นทั้งสี่ทิศ ทิศละหนึ่งโรง เป็นเวลาเจ็ดวัน ซึ่งเจ้าอาวาสก็ตอบตกลง

หลังจากนั้น พวกผีหลังกลวงก็ตัดไม้ชักลากลงมาจากภูเขาและระดมกำลังกันมาช่วยสร้างอุโบสถในยามค่ำคืน ขณะที่ชาวบ้านกำลังนอนหลับกัน และในเวลาไม่นาน อุโบสถก็เสร็จตามความตั้งใจของเจ้าอาวาส

เจ้าอาวาสจึงจัดให้หนังตะลุงเล่นฉลองอุโบสถหลังใหม่สี่โรงโดยตั้งทิศละหนึ่งโรง เป็นเวลาเจ็ดวันตามที่รับปากไว้กับหัวหน้าผีหลังกลวง ซึ่งเมื่องานฉลองเริ่มขึ้น เหล่าผีหลังกลวงก็ห่มผ้าคลุมหัว ปิดหลัง แฝงกายเข้าปะปนกับเหล่าชาวบ้านมานั่งชมหนังตะลุงอยู่เป็นอันมาก ซึ่งงานฉลองก็ดำเนินไปอย่างเรียบร้อยจนถึงวันสุดท้าย

ในวันนั้นเอง เกิดเหตุมีหนังตะลุงโรงหนึ่งไม่มาจมาแสดงได้ แต่เจ้าอาวาสก็เห็นว่า เป็นวันสุดท้ายแล้ว คงไม่น่าจะเป็นอะไร จึงปล่อยเลยตามเลย และในเวลาก่อนเที่ยงคืนของคืนวันงานวันสุดท้ายนั้นเอง ขณะที่หนังตะลุงทั้งสามโรงแสดงกันอย่างชนิดฝากฝีมือและสร้างความบันเทิงให้กับเหล่าคนดูที่ปักหลักชม มาตั้งแต่หัวค่ำ ก็มีเสียงร้องดังมาจาก กุฏิของเจ้าอาวาส

เสียงนั้น ทำให้การแสดงหยุดชะงัก พร้อมๆกับที่ชาวบ้านจำนวนมากและลูกศิษย์วัดวิ่งกรูกันไปยังกุฏิของท่านเจ้าอาวาส ทว่า เมื่อทุกคนมาถึงหน้ากุฏิ ก็ได้เห็นเลือดไหลนองลงมาตามขั้นบันได พวกชาวบ้านที่ตั้งสติได้ต่างวิ่งกรูกันขึ้นไปและเปิดประตูออก และภายในนั้น พวกเขาได้พบว่า ท่านเจ้าอาวาสมรณภาพเสียแล้ว โดยอยู่ในสภาพที่คอถูกหักจนหมุนได้รอบ เลือดไหลนองทั่วพื้น

ทั้งนี้การที่เจ้าอาวาสไม่หาหนังตะลุงมาฉายครบทั้งสี่โรงในวันสุดท้าย ทำให้ห้วหน้าผีหลังกลวงโกรธเพราะถือว่าเจ้าอาวาสไม่รักษาคำสัญญาที่ให้ไว้ ดังนั้นหัวหน้าผีหลังกลวงจึงได้มาเอาชีวิตท่านเพื่อชดใช้หนี้คำสัญญาที่เจ้าอาวาสเคยให้เอาไว้นั่นเอง

เรื่องจาก : http://www.komkid.com (http://www.komkid.com)