Sritown Community

Entertainment Zone => Teen Zone => ข้อความที่เริ่มโดย: promotion ที่ ศ. 13 มี.ค. 2020 เวลา 11:12:49

หัวข้อ: ไวรัสโควิด-19 กลัวอะไร รู้ไว้อุ่นใจกว่า!
เริ่มหัวข้อโดย: promotion ที่ ศ. 13 มี.ค. 2020 เวลา 11:12:49
(https://i.ibb.co/TWx2wSj/1.png)


ไวรัสโควิด-19 นั้นสร้างความเดือดร้อนให้คนทั่วโลกเอามากๆ
แต่มันจะไม่มีทางไหนเลยหรอ ที่จะหยุดยั้งไวรัสนี้ได้
บอกเลยว่ามี! และที่สำคัญคือเป็นสิ่งที่หลายคนอาจคาดไม่ถึงกันด้วย


  ผลกระทบของไวรัสโควิด-19 ส่งผลทำให้ประเทศไทยของเราได้รับการแจ้งเตือนระดับ 3 เป็นที่เรียบร้อย โดยการแจ้งเตือนระดับ 3 นี้หมายความว่าให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยง แต่ระยะของการระบาดยังถือว่าเป็นระยะที่ 2 อยู่ คือสถานการณ์ยังทรงตัว ไม่ได้เลวร้ายขึ้นแต่อย่างใด ล่าสุดทางองค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศให้การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 นี้เป็นการระบาดใหญ่ หลังเชื้อได้ลุกลามไปทั่วโลก สำหรับใครที่กังวลว่าทางออกของสถานการณ์ไวรัสระบาดนี้จะจบลงอย่างไร จากการไปศึกษาข้อมูลทำให้ พี่ โปร (https://www.punpro.com/) พบจุดอ่อนของไวรัสโควิด-19 ที่สำคัญอยู่หลายประการ ส่วนจะมีอะไรบ้าง ตามไปอ่านต่อกันได้เลย





(https://i.ibb.co/vdZPjWL/2.jpg)


1. อุณหภูมิ


  เรียกได้ว่าเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุด อ้างอิงจากข้อมูลของศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ สำนักข่าวไทย อสมท ที่ได้ไปสอบถามนักไวรัสวิทยาเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จนได้ข้อมูลที่น่าสนใจมาว่า ตัวเชื้อไวรัสโควิด-19 นี้ถ้าอยู่ในอุณหภูมิต่ำมากๆ ไวรัสจะมีชีวิตอยู่ได้สูงสุด 15 วัน  แต่ถ้าอยู่ในอุณหภูมิห้องปกติ ประมาณ 25 องศา จะอยู่ได้ไม่เกิน 2 วัน และยิ่งเพิ่มอุณหภูมิให้สูงขึ้นๆ เชื้อไวรัสก็จะมีอายุที่สั้นลงเรื่อยๆ อย่างตัวอย่างหนึ่งที่ พี่ promotion (https://www.punpro.com/promotion) ไปอ่านเจอการทดสอบที่มีการนำเชื้อไวรัสโคโรนามาวางไว้ในอุณหภูมิ 56 องศา พบว่าใช้เวลาเพียงแค่ 15 นาทีไวรัสก็ตายหมด แถมถ้ายิ่งเพิ่มอุณหภูมิให้สูงขึ้น ระยะเวลาการมีอยู่ของไวรัสก็จะสั้นลง ดังนั้นนี่เลยเป็นเหตุผลว่าทำไมถึงต้องมีการแนะนำให้ทานอาหารที่ปรุงสุกกัน เพราะอุณหภูมิที่สูงนั้นจะสามารถฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้นั่นเอง





(https://i.ibb.co/q1G6dRk/3.jpg)


2. แสงแดด


   ถึงแม้ว่าแสงแดดจะไม่ได้ส่งผลต่อเชื้อไวรัสได้รวดเร็วเหมือนอุณหภูมิ (เพราะไม่ได้มีความร้อนสูงถึง 56 องศา) แต่แสงแดดก็สามารถทำให้ไวรัสหมดสภาพได้ ทั้งนี้ต้องอาศัยปัจจัยอื่นอย่างรังสี UV ร่วมด้วย เพราะคุณสมบัติของ UV นั้นสามารถทะลุเข้าไปในตัวไวรัส แล้วทำให้ DNA และ RNA ที่อยู่ในตัวไวรัสถูกทำลายลง อาจฆ่าไม่ตายแต่ก็ทำให้ประสิทธิภาพลดลงได้น้า





(https://i.ibb.co/m03dHPm/4.jpg)


3. สภาพความเป็นกรดและด่าง


   จากข้อมูลของนักไวรัสวิทยาระบุว่า ไวรัสจะโตได้ดีมากในสภาวะที่เป็นกลาง (pH7) แต่จะอ่อนกำลังลงในสภาวะที่เป็นกรด (pH ต่ำกว่า 7) ยกตัวอย่างผลิตภัณฑ์ที่มีความเป็นกรด เช่น น้ำส้มสายชู, น้ำยาล้างห้องน้ำ พวกนี้ไวรัสจะไม่ชอบ รวมไปถึงสภาวะที่เป็นด่าง (pH ต้องเกิน 9) ยกตัวอย่างสินค้า เช่น โซดาไฟ ด้วยสภาวะความเป็นกรดและด่างที่บอกไปจะสามารถขจัดเชื้อไวรัสได้จ้า





(https://i.ibb.co/1JqPjHB/5.jpg)


4. สบู่ และแอลกอฮอล์


  หลักการทำงานของแอลกอฮอล์ที่ พี่ โปรโมชั่น (https://www.punpro.com/blog) ไปค้นข้อมูลมานั้นพบว่าแอลกอฮอล์คุณสมบัติที่ช่วยดูดน้ำในไวรัส และเมื่อไวรัสขาดน้ำ โปรตีนที่อยู่ในตัวก็จะเสื่อมสภาพและตายลงในที่สุด ดังนั้นถ้าจะให้แนะนำตัวเลือกที่ดีที่สุดและปลอดภัยมากที่สุดคงจะหนีไม่พ้นการใช้ผลิตภัณฑ์ประเภทสบู่ รวมถึงแอลกอฮอล์ ที่เราสามารถหาซื้อมาใช้กันง่ายมากที่สุด รวมถึงสามารถหยิบมาใช้กันได้เรื่อยๆ อย่างคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญหลายคนที่บอกกันว่าให้หมั่นล้างมือบ่อยๆ เพราะจะช่วยทำลายไวรัสโควิด-19 ได้ รวมถึงการใช้แอลกอฮอล์เจลที่มีระดับปริมาณอยู่ที่ 70-95% ดังนั้นถ้าใครกำลังมองหาซื้อแอลกอฮอล์เจลกันอยู่ อย่าลืมเลือก % ตามที่บอกไปกันนะ





(https://i.ibb.co/7WXvL6R/6.jpg)


5. ภูมิต้านทานในร่างกาย


ในร่างกายของคนเรามีภูมิคุ้มกันอยู่ตัวหนึ่งที่มีชื่อว่า Innate Immune Response เป็นตัวที่คอยสกัดสิ่งแปลกปลอม และสร้างกลุ่มสารที่มีชื่อว่า Interferon ซึ่งเป็นโปรตีนชนิดหนึ่งที่ร่างกายสร้างขึ้นมาเพื่อกำจัดเชื้อโรค ถือว่าเป็นภูมิคุ้มกันที่ไวรัสกลัวมาก เพราะ Interferon จะไปปลุกเซลล์ต่างๆ ในร่างกายเพื่อสร้างโปรตีนต่อต้านไวรัส ทำให้ไวรัสไม่สามารถอาศัยอยู่ได้ในร่างกายเรา

คำถามต่อมาคือเราจะสร้างภูมิต้านทานในร่างกายได้อย่างไร จากบทสัมภาษณ์นักไวรัสวิทยาได้ให้คำแนะนำที่ทำได้ง่ายๆ คือการออกกำลังกาย พักผ่อนให้เพียงพอ รวมไปถึงการทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ เห็นไหมว่าง่ายนิดเดียว แต่ผลลัพธ์คือปังมากเวอร์เลยจ้า





ปันโปรสรุปให้


• จะเห็นได้ว่าเชื้อไวรัสโควิด-19 นั้นมีวิธีการกำราบที่ง่ายมาก แต่ถ้าเราเปรียบเทียบกับจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นในแต่ละวัน บอกเลยว่างานนี้เราต้องช่วยกันบอกต่อ และดูแลสุขภาพกันให้ดีๆ นะ

• โดยเฉพาะอย่างยิ่งขั้นตอนของการสร้างภูมิต้านทานในร่างกาย ที่แทบจะไม่ต้องลงทุนอะไร แค่ออกกำลังกาย พักผ่อนให้เพียงพอ และทานอาหารที่มีประโยชน์ก็สามารถสร้างภูมิคุ้มกันได้แล้ว

• และอย่าลืมรักษาความสะอาดด้วยการหมั่นล้างมือด้วยสบู่บ่อยๆ พร้อมพกแอลกอฮอล์เจลที่มีปริมาณแอลกอฮอล์ตั้งแต่ 70-95% รวมถึงการสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งเวลาออกไปนอกบ้าน หรืออยู่ในพื้นที่แออัดกันด้วยน้า





App Punpro โหลดเลย ทั้งแจ้งโปร มีดิลร้อนลดราคาแรงๆ และบริการรับหิ้วสินค้าให้พร้อม
คลิ๊กเลย!!!
v
v
(https://i.ibb.co/KrKh7bM/Artboard-1-copy-0.png) (https://www.punpro.com/app)