Sritown Community

Entertainment Zone => Teen Zone => ข้อความที่เริ่มโดย: promotion ที่ อ. 18 ก.พ. 2020 เวลา 11:02:12

หัวข้อ: เผยเรื่องราวสุดแปลกเกี่ยวกับเครื่องบิน รู้แล้วจะต้องทึ่ง!!
เริ่มหัวข้อโดย: promotion ที่ อ. 18 ก.พ. 2020 เวลา 11:02:12
(https://i.ibb.co/DwDxWbp/1.png)


นั่งเครื่องบินมานาน แต่ไม่รู้ว่าสิ่งนี้มีไว้ทำไม
พี่ promotions (https://www.punpro.com/coupons) รวมคำถามต่างๆ มาให้แล้ว
จะมีอะไรบ้างไปดูได้เลย



   ใครที่นั่งเครื่องบินบ่อยๆ อาจจะเคยส่งสัยว่าทำไมถึงต้องทำสิ่งนี้ หรือเจ้าสิ่งนี้มันมีประโยชน์อย่างไรกับเรา แค่ประดับไว้เฉยๆ รึเปล่า วันนี้ พี่ โปรโมชั่น (https://www.punpro.com/blog) จะมาคลายข้อสงสัยให้เองงง บอกเลยว่าถ้ารู้แล้วจะทำให้เรานั่งเครื่องบินด้วยความสบายใจยิ่งขึ้นกว่าเดิม จะมีอะไรบ้างไปดูกันนน




(https://i.ibb.co/t3gJwcd/2.jpg)


1. นั่งเครื่องปลอดภัยไม่ต้องกลัวฟ้าผ่า!!!

   เครื่องบินคือพาหนะที่มีโอกาสถูกฟ้าผ่าสูงมาก แต่ด้วยความรอบคอบของวิศวกร พวกเขาได้ออกแบบเครื่องบินให้กระแสไฟฟ้าสามารถวิ่งผ่านตัวเครื่องจนออกนอกเครื่อง โดยที่ไม่ทำให้ผู้โดยสารโดนช็อต เรียกว่านั่งได้สบายใจ ปลอดภัยหายห่วงจ้าา





(https://i.ibb.co/MShThhz/3.jpg)


2. นั่งตรงไหนก็เสี่ยงเหมือนกัน

   เราอาจจะเคยมีความเชื่อว่า ต้องเลือกที่นั่งบนเครื่องบินที่ปลอดภัยที่สุด แต่ผิดแล้วล่ะ!! เพราะทางสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา(FAA) ได้ออกมาเปิดเผยแล้วว่า ไม่ว่าจะนั่งตรงไหนก็เสี่ยงเหมือนกัน เพราะว่ามันขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยของอุบัติเหตุ พี่ โปร (https://www.punpro.com/) เลยแนะนำว่าให้ทำบุญหรือสวดมนต์ก่อนขึ้นเครื่อง อย่างน้อยก็ทำให้เราสบายใจได้ในระดับนึงละน้า





(https://i.ibb.co/CVNwbG5/4.jpg)


3. ทำไมต้องหรี่ไฟในห้องโดยสารขณะลงจอด?

   คำถามที่เชื่อว่าหลายคนคงจะสงสัยไม่น้อย แต่ก็ไม่ได้ใส่ใจมากมาย เพราะแค่หรี่ไฟคงไม่มีอะไรต้องกังวลหรอก ซึ่งการหรี่ไฟขณะลงจอดนั้น ทำไปเพื่อปรับสายตาของผู้โดยสาร ให้ชินกับความมืดหากเกิดกรณีฉุกเฉินขึ้น เหมือนเวลาที่ไฟดับทันที สายตาเราจะยังปรับตัวไม่ทันทำให้มองไม่เห็นและเกิดอุบติเหตุได้ง่าย ถ้ารู้แล้วสบายใจได้เลย





(https://i.ibb.co/qJRcJMq/5.jpg)


4. ถ้าเครื่องยนต์ดับไป 1 เครื่อง จะทำยังไงดี?

   หนึ่งในความกลัวที่ พี่ promotion (https://www.punpro.com/promotion) ชอบนึกเวลาขึ้นเครื่อง ถึงจะยังไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ (ภาวนาว่าจะไม่ต้องเจอ) แต่เครื่องบินพาณิชย์ส่วนใหญ่ถูกดีไซน์มาให้บินได้แม้จะเหลือเครื่องยนต์เดียว ส่วนระยะทางก็ไปได้ไม่ไกลมากอาจต้องมีลงจอดฉุกเฉินและต่อให้ดับทั้งหมด ก็ยังคงสามารถร่อนลงจอดได้ปกติอีกด้วยนะ เซฟตี้สุดๆ เลยเนอะ





(https://i.ibb.co/kmRtVNw/6.jpg)


5. ทำไมถึงมีที่เขี่ยบุหรี่อยู่ในห้องน้ำบนเครื่อง?

  ใครที่เป็นสิงห์อมควันคงจะหักห้ามใจไม่ให้สูบุหรี่ได้ยาก แม้จะเป็นเที่ยวบินเพียงไม่กี่ชั่วโมงก็ตาม เพราะห้ามแค่ไหนก็ต้องมีคนแหกกฎอยู่แล้ว ทางสายการบินจึงคิดว่าถ้าห้ามไม่ได้ก็ให้พวกเขาสูบกันในห้องน้ำนี่แหละ เพราะเป็นพื้นที่ที่ปลอดภัยกว่าบริเวณอื่นในการป้องกันไม่ให้เกิดไฟลุกขึ้นมาได้ แต่อย่างไรก็ตามผู้ที่สูบบุหรี่ในห้องน้ำก็ต้องเสียค่าปรับอยู่ดีน้าา





(https://i.ibb.co/D9RQNRj/7.jpg)


6. ใครมาเจาะรูเล็กๆ บนหน้าต่างเครื่องบิน!?

   ไม่ต้องตกใจไปไม่ได้มีใครจะจี้เครื่องบินหรอกจ้าาา เพราะรู้นี้เรียกว่า Breather Hole เอาไว้ปรับความดันระหว่างในห้องผู้โดยสารกับความดันระหว่างแผ่นหน้าต่างให้คงทีและไม่แตกเสียหายระหว่างไต่ระดับความสูง ครั้งแรกที่เห็นก็แอบตกใจเล็กน้อยนะว่า เห้ยทำไมหน้าต่างมีรู้ได้ไง จนได้มารู้ถึงที่มาที่ไปนี้เองจ้าา





(https://i.ibb.co/YQ2JSL7/8.jpg)


7. แลนดิ้งแรงขนาดนี้ ยางตรงล้อจะพังไหม?

  ความลับก็คือล้อของเครื่องบินจะเติมลมยางด้วยก๊าซไนโตรเจน ซึ่งจะทำให้ยางเสื่อมช้ากว่าการใช้ก๊าซออกซิเจน ทำให้สามารถรับน้ำหนักได้ถึง 34,473.0201 กิโลกรัม (38 ตัน) และยิ่งไปกว่านั้น ยังทนทานต่อการลงจอดด้วยความเร็ว 270 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้มากกว่า 500 ครั้ง!! เรียกว่ายางรถยนต์ดูเด็กๆ ไปเลยทีเดียว





(https://i.ibb.co/s5V1y0G/9.jpg)


8. เส้นขาวๆ ที่เครื่องบินปล่อยออกมา

   “เครื่องบินแล่นผ่านก้อนเมฆ” เมื่อก่อน พี่ โปร (https://www.punpro.com/category/fashion) เองก็เคยคิดแบบนั้นนะ แต่จริงๆ แล้วมันคือ Contrails เป็นไอน้ำที่ออกมาจากกระบวนการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ เพราะเมื่อไอน้ำร้อนปะทะกับความเย็นบนชั้นบรรยากาศ ก็จะทำให้เราก็จะเห็นเป็นเส้นสีขาวๆ คล้ายเมฆอยู่บนฟ้านั่นเอง





(https://i.ibb.co/NYJdWbJ/10.jpg)


9. หน้ากากออกซิเจน

   เป็นอีกหนึ่งไอเทมที่ต้องมีติดเครื่องไว้ให้อุ่นใจ แต่ พี่ promotion (https://www.punpro.com/category/sport) ก็ไม่อยากให้ถึงเหตุการณ์ที่ต้องใช้มันเล้ยยย เพราะหน้ากากออกซิเจนจะตกลงมาเมื่อเครื่องบินสูญเสียระดับการบิน และใช้งานได้ 15 นาทีเท่านั้น ระหว่างนั้นนักบินก็จะลดระดับการบินให้ต่ำกว่า 10,000 ฟุต ซึ่งเป็นระดับที่สามารถหายใจได้สะดวกนั่นเอง แต่จะเตรียมพร้อมมาขนาดไหน แอดก็ไม่อยากเจอเหตุการณ์แบบนั้นเลยจริงๆ





(https://i.ibb.co/gt71Cnv/11.jpg)


10. ห้องนอนสำหรับลูกเรือ

   ในเครื่องบิน Boeing 777 หรือ 787 ที่พนักงานจะต้องทำงานเป็นระยะเวลายาวนาน เลยทำให้ต้องมีที่นอนสำหรับลูกเรือเอาไว้พักผ่อน โดยเราสามารถเข้าไปข้างในได้ผ่านบันได้ที่ทุกซ้อนไว้บนเครื่อง ภายในห้องจะประกอบด้วยอุปกรณ์อำนวยความสะดวกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเตียงนอน ห้องน้ำ และสื่อความบันเทิงอีกนิดหน่อย บอกเลยว่าดูน่านอนกว่าห้องนอนของแอดแน่นอน ถ้าได้ลองนอนสักครั้งคงจะดีไม่น้อยเลยทีเดียว




ปันโปรสรุปให้

-จะเห็นได้ว่าหลายๆ อย่างที่เราสงสัยบนเครื่องบิน ล้วนมีที่มาที่ไปเกือบทุกอย่างเลยนะ

-ทั้งหมดนี้ถูกออกแบบมาเพื่อให้การเดินทางของเราปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

-ทุกครั้งที่นั่งเครื่องบินก็ให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของเรากันน้าาาา