หน้าแรก Sritown.com

ผู้เขียน หัวข้อ: ฝันสลาย! "5 เรื่องราวสุดดาร์ก" ของการ์ตูนวัยใส ที่ทลายทุกความทรงจำในวัยเด็ก  (อ่าน 666 ครั้ง)

promotion

  • โจรสลัดจอมลุย / โคโนฮะกลุ่ม 7
  • *
  • กระทู้: 2343



ถ้าพูดถึงคำว่าการ์ตูน ภาพจำของหลายๆ คนก็ต้องเป็นเรื่องราวน่ารักสดใส ไม่มีพิษไม่มีภัย เด็กดูแล้วได้ข้อคิดสอนใจ ผู้ใหญ่ก็ดูไว้ผ่อนคลายความเครียดได้เพลินๆ 

แต่หารู้ไม่ว่าความจริงแล้วการ์ตูนวัยเด็กที่เราเคยดูกันมานั้น มีเบื้องลึกเบื้องหลังสุดดาร์กที่ผู้สร้างหรือคนแต่งไม่ได้บอกเรา และอาจจะทำให้ความทรงจำดีๆ ในวัยเด็กต่อการ์ตูนเรื่องนั้นพังครืนลงในพริบตาได้เลย ใดๆ คือ แต่ละเรื่องที่ไปหาข้อมูลมาคือการ์ตูนโปรดในวัยเด็กของพี่ โปร ทั้งนั้นเลย ฮือออ ใครที่ชอบดูการ์ตูนมากๆ โปรดทำใจก่อนอ่าน ถ้าทำใจได้ และพร้อมแล้วก็ไปอ่านกันได้เลย~



ด้านมืดของการ์ตูนที่โหดร้ายเกินใจจะทนไหว ดับฝันวัยเด็กในพริบตา !


ตัวละครในเรื่อง Winnie the Pooh มีอาการผิดปกติทางจิตกันเกือบทุกตัว !






การ์ตูนเรื่อง Winnie the Pooh เจ้าหมีพูห์สุดน่ารักขวัญใจใครหลายคน แม้ภายนอกเราจะเห็นว่าการ์ตูนเรื่องนี้ดูน่ารักสดใส แต่พี่ โปรโมชั่น จะมาบอกความจริงให้ฟังว่า สถาบันแห่งชาติของสหรัฐอเมริกาได้ออกมาบอกว่า ตัวละครในเรื่องล้วนมีความผิดปกติทางจิตแทบจะทุกตัวเลย  ยกตัวอย่างเช่น

อียอร์ เจ้าลาสีน้ำเงินสุดเซื่องซึม หลายคนอาจจะคิดว่าน้องเป็นเจ้าลาขี้เกียจ ความจริงแล้วอียอร์เป็นโรคซึมเศร้า ต่างหาก จึงทำให้อียอร์ดูเศร้าหรือดูเนือยอยู่ตลอดเวลานั่นเอง

ส่วนเจ้าหมีพูห์พุงพลุ้ย พระเอกของเรื่องที่ชื่นชอบกินน้ำผึ้งเป็นชีวิตจิตใจ ไม่ว่าหมีพูห์จะปรากฎตัวตอนไหนเราก็มักจะเห็นเขานั่งจ้วงน้ำผึ้งจากโหลแทบจะตลอดเวลา นั่นก็เป็นเพราะว่า หมีพูห์มีอาการของโรคกินไม่หยุด (Binge-Eating Disorder) นั่นเอง

ส่วนเจ้าพิกเล็ตหมูน้อยสีชมพูสุดน่ารัก มีอาการของโรควิตกกังวล หรืออาการแพนิก คาแรคเตอร์ของพิกเล็ตที่เราเห็นจึงเป็นหมูขี้กลัว ขี้ระแวงและดูกระสับกระส่ายตลอดเวลา

และทิกเกอร์ที่เห็นเป็นเสือร่าเริงและไม่ค่อยอยู่นิ่งตลอดเวลานั้น ก็มีอาการของโรคสมาธิสั้นด้วย

แต่ถึงยังไงเจ้าตัวละครเหล่านี้ก็ไม่ได้ทำให้การ์ตูนเรื่อง Winnie The Pooh ดูเศร้าเลยนะ แต่กลายเป็นว่าได้มอบข้อคิดเตือนใจ และเรียกเสียงหัวเราะให้พวกเราได้อย่างดีเลย





เจ้าหญิงออโรรา จาก The Sleeping Beauty ไม่ได้ตื่นจากการหลับไหลเพราะถูกจุมพิต แท้จริงแล้วตื่นจากนิทราเพราะท้องต่างหาก





บอกเลยว่าเรื่องนี้พีคมาก พี่ promotion ช็อกไป 3 วัน 7 วัน ใครจะไปเชื่อว่าการ์ตูนที่ตอนจบอย่างเรื่องเจ้าหญิงนิทราที่เข้าใจกันมาตลอดว่าเจ้าหญิงตื่นจากการหลับไหลด้วยจุมพิตจากเจ้าชายรูปงาม แท้จริงแล้วตามเรื่องต้นฉบับจริงที่แต่งโดย Giambattista Basile นั้นโหดร้ายกว่าที่คาดไว้มาก

จากเรื่องตามต้นฉบับบอกไว้ว่า เจ้าหญิงออโรราที่โดนเข็มแทงนิ้วและโดนคำสาปจนหลับลึก ทำให้ทุกคนเข้าใจว่าออโรราตายแล้ว จึงได้นำร่างของนางไปเก็บไว้กลางป่า ส่วนเจ้าชายด้วยความอาลัยรักได้เดินทางไปเยี่ยมศพ และพบว่าร่างกายของออโรราเติบโตเป็นสาวทั้งที่ (คิดว่า) ตายไปแล้ว ก็เลยหน้ามืดทำมิดีมิร้าย (ได้หรอ?!) ในระหว่างที่ออโรรานอนเปื่อยเป็นผักจนตั้งท้อง และคลอดลูกน้อยออกมาทั้งๆ ที่ยังนอนหลับจากคำสาป ด้วยความหิวของทารกน้อยจึงคลานมาดูดนิ้วมือของออโรราที่โดนเข็มปัก และทำให้ออโรราฟื้นชีพจากคำสาปในที่สุด

สรุปแล้วคนที่ถอนคำสาปให้เจ้าหญิงออโรราไม่ใช่เจ้าชาย แต่คือลูกของนางเองต่างหาก โอมายก้อดดด! แล้วเจ้าชายก็คือได้หรอจะมาลักหลับกันแบบนี้ได้ง่ายๆ เลยหรอ ดับฝันการนอนรอเจ้าชายมาจุมพิตของเปย์เป้มาก 




Gica Antigen Test Cassette ATK ชุดตรวจ 2in1
[ตรวจได้ทั้ง น้ำลาย/แยงจมูก] ชุดล่ะ 70 บาท
ยก 10 SET คลิ๊กเลย!!
V
V
V



จำนวนจำกัด






Pinocchio ไม่ใช่แค่เด็กนิสัยไม่ดีและขี้โกหก แต่ยังเป็นฆาตกรสุดโหดด้วย





ก่อนที่พินอคคิโอจะกลายมาเป็นการ์ตูนสอนใจที่เราดูกันมาตั้งแต่วัยเด็ก แต่ถ้าย้อนกลับไปอ่านต้นฉบับจริงๆ จากหนังสือเรื่อง The Adventures of Pinocchio จะพบว่าพินอคคิโอเป็นเด็กที่นิสัยไม่ดีมากๆ ทั้งดื้อรั้น ซน และไม่เชื่อฟังใครเลย แม้กระทั่งกับ Gepetto ช่างไม้ยากจนที่ได้ชื่อว่าเป็นพ่อผู้มอบชีวิตให้เขาเอง แถมยังเป็นเด็กขี้โกหกอีกต่างหาก

แต่พี่ promotions จะบอกว่าที่น่ากลัวไปกว่านั้นพินอคคิโอยังเป็นคนที่จิตใจโหดร้ายมาก เคยฆ่าเพื่อนที่แสนดีของตัวเอง Jiminy Cricket เพียงเพราะโกรธที่จิมมี่แค่เตือนให้พินอคคิโอเลิกทำตัวไม่เอาไหน และกลับบ้านไปเยี่ยมพ่อบ้าง พอฆ่าเพื่อนตายก็ยังใช้ชีวิตแบบเดิมไปเรื่อยๆ จนในที่สุดพินอคคิโอก็ได้ชื่อว่าเป็นภัยร้ายต่อสังคม จนชาวบ้านทนไม่ไหวร่วมมือกันจับพินอคคิโอแขวนคอกับต้นโอ๊คจนตาย

อาจจะดูโหดร้ายไปซักหน่อย แต่ความจริงแล้วจุดประสงค์ของผู้แต่งเรื่องนี้เพียงต้องการสอนให้เด็กๆ เห็นว่าคนที่ดื้อรั้น ไม่เชื่อฟังผู้ใหญ่และเป็นคนที่ไม่ดี อาจจะต้องเจอจุดจบที่ไม่ดีแบบพินอคคิโอเท่านั้นเอง แต่ก็ทำเอาพินอคคิโอที่เคยดูมานั้นเป็นเด็กขี้โกหกที่จิ๊บจ๊อยไปเลย




อ่านบทความฉบับเต็ม คลิ๊กเลย >>>
มุมดาร์กของการ์ตูน





สโนว์ไวท์ไม่ได้เป็นเจ้าหญิงใสๆ อย่างที่เราคิด





เรื่องนี้ว่ากันว่า 2 พี่น้องตระกูลกริมส์ผู้แต่งเรื่องต้นฉบับของสโนว์ไวท์ได้แรงบันดาลใจ และเค้าโครงมาจากเรื่องจริงของรัสเซีย และบอกเลยว่าเนื้อเรื่องนั้นดาร์กเกินกว่าจะเผยแพร่ให้เด็กตาดำๆ ได้ดูจริงๆ

เรื่องราวมีอยู่ว่า สโนไวท์เป็นเด็กผู้หญิงอายุเพียง 7 ขวบเท่านั้น เธอมีหน้าตาที่สวย ผิวพรรณดี อาศัยอยู่กับราชาและราชินีที่เป็นแม่เลี้ยงของเธอ แต่ราชินีนั้นมีนิสัยเกลียดเด็กเอามากๆ ยิ่งเห็นสโนว์ไวท์เป็นเด็กหน้าตาน่ารัก ก็ยิ่งเกลียดสโนไวท์เข้าไส้ เมื่อพระราชาตาย เธอจึงสั่งให้นายพรานฆ่าสโนว์ไวท์ทิ้งซะ แต่นายพรานไม่ทำเพราะเห็นแก่หน้าตาที่สะสวย จึงไว้ชีวิตและขอมีเซ็กซ์ด้วยเพื่อเป็นข้อแลกเปลี่ยน (ว้อทททท!!) ด้วยความที่สโนว์ไวท์ก็รักตัวกลัวตายเลยสมยอม จากนั้นนายพรานก็ได้บอกให้สโนว์ไวท์หลบหนีไปอยู่ที่เมืองอื่น แล้วเอาหัวใจหมูไปหลอกราชินีว่านี่คือหัวใจของสโนว์ไวท์

เมื่อตอนหนีเข้าป่าสโนวไวท์ได้รับความช่วยเหลือจากเหล่าคนแคระทั้ง 7  แน่นอนว่าเธอก็มีสัมพันธ์ลึกซึ้งกับคนแคระทุกคนและก็อยู่กินกันมาเรื่อยๆ จนกระทั่งได้พบเจอกับเจ้าชายในที่สุด ซึ่งความพีคคือ เจ้าชายและสโนว์ไวท์ได้แอบคบหากันมาก่อนตั้งนานแล้วจ้า แต่ปกปิดไม่ให้ใครรู้ เมื่อทั้งคู่ได้กลับมาเจอกันอีกครั้งจึงร่วมมือกันประกาศทำสงครามกับราชินีจนเป็นฝ่ายชนะ สโนว์ไวท์ลงโทษราชินีด้วยการสั่งให้ใส่รองเท้าเหล็กเดินลุยไฟ ส่วนเหล่าคนแคระโดนทหารของเจ้าชายฆ่าตายเรียบ เพราะเกิดศึกชิงตัวสโนว์ไวท์นั่นเอง เชื่อแล้วว่าต้นฉบับเค้าโหดร้ายเกินกว่าที่เด็กจะดูได้จริงๆ






แอเรียลจาก The Little Mermaid มีชีวิตรักที่เจ็บปวดและแสนเศร้า





เรื่องนี้ตามต้นฉบับเดิมอาจจะไม่ได้ดาร์กมากเท่าไหร่ แต่บอกเลยว่าเรื่องราวความรักของแอเรียลนั้นไม่ได้สวยงามอย่างที่คิด จากต้นฉบับเดิมที่แต่งขึ้นโดย ฮันส์ คริสเตียน แอนเดอร์เซน ได้เล่าเอาไว้ว่า แอเรียลนางเงือกสาวได้ตกหลุมรักเจ้าชายหนุ่มที่เป็นมนุษย์รูปงามที่ได้ช่วยชีวิตของเธอเอาไว้ ด้วยความคลั่งรักแอเรียลเลยเกิดปิ๊งไอเดียและรีบไปหาแม่มดประจำท้องทะเล หรือที่เรารู้จักกันในชื่อตามการ์ตูนคือแม่มดเออร์ซูลา เพื่อขอเปลี่ยนหางเป็นขา จะได้ขึ้นไปบนโลกมนุษย์และออกตามหาเจ้าชาย

เออร์ซูลาก็ได้ตอบตกลงว่าจะยอมมอบขาให้แอเรียล แต่มาพร้อมเงื่อนไข คือ เมื่อมีขาแล้วเธอจะต้องพบกับความเจ็บปวดจากทุกย่างก้าว เหมือนเดินเหยียบใบมีดและต้องเป็นใบ้ไปตลอดกาล แน่นอนว่าสาวน้อยแอเรียลที่คลั่งรักก็ต้องยอมอยู่แล้ว เรื่องจะจบอย่าง Happy Ending ถ้าแอเรียลได้ตามหาเจ้าชายจนเจอและได้ครองรักร่วมกัน แต่เปล่าเลยคนแต่งใจร้ายกว่านั้นจ้า! เมื่อแอเรียลออกตามหาเจ้าชายจนเจอจริงๆ และพบว่าเจ้าชายได้แต่งงานกับผู้หญิงอื่นไปแล้ว

แอเรียลก็เสียใจและเกิดไฟแค้นสุมทรวงอยู่นะ ถึงขั้นคิดจะฆ่าเจ้าชายทิ้งแต่สุดท้ายก็ทำไม่ลง เลยเลือกที่จะกลับไปใช้ชีวิตตามวิถีเงือกเช่นเคย เมื่อกระโดดลงน้ำปุ๊ป ขาที่ได้มาแทนที่จะคืนรูปกลายเป็นหางกลับไม่เป็นเช่นนั้น ทำให้แอเรียลจมน้ำและแตกสลายกลายเป็นฟองน้ำในที่สุด คำถามคือแอเรียลของเปย์เป้ทำอะไรผิด ทำไมคุณฮันน์เค้าถึงได้ใจร้ายกับแอเรียลขนาดนั้นกันนะ !




อ่านจบแล้วก็คือต้องพูดว่า ใจผมสลายฮะมุงเลย ทำไมแต่ละเรื่องมันช่างทำร้ายจิตใจกันนัก! ภาพการ์ตูนที่แสนจะสดใสในวัยเด็กคือพังทลายในพริบตาจริงๆ ถึงแต่ละเรื่องจะดาร์กเบอร์แรงขนาดไหน แต่ก็ยังแฝงไปด้วยข้อคิดเตือนใจดีๆ นะ แต่ว่าถ้าใครทำใจรับไม่ไหวจริงๆ ก็ขอให้จำเพียงเรื่องราวอันสวยงามที่จบแบบ Happy Ending แบบในการ์ตูนที่เราเคยดูก็พอน้า


ขอขอบคุณที่มาจาก : ncbi.nlm.nih.gov ,thebookshelf2015, catdumb.com, thesun.co.uk, interestrip.com, myu-nique.com