หน้าแรก Sritown.com

ผู้เขียน หัวข้อ: รวม 9 เครื่องเคียงที่เจอบ่อยในร้านอาหารเกาหลี จานนี้มีชื่อเรียกว่าอะไรกันนะ ?  (อ่าน 982 ครั้ง)

promotion

  • โจรสลัดจอมลุย / โคโนฮะกลุ่ม 7
  • *
  • กระทู้: 2343



เคยเป็นกันมั้ย ?! เวลาไปร้านอาหารเกาหลีทีไร ชอบเครื่องเคียงจานนี้มาก กินเกลี้ยงจนจานสะอาด ไม่มีเศษเหลือไว้เป็นตัวอย่างเพื่อขอเบิ้ลกับพนักงานเสิร์ฟเลย จะเรียกชื่อก็เรียกไม่ถูก เพราะไม่รู้ว่าเครื่องเคียงชนิดนี้เรียกว่าอะไร เอาล่ะ ! สายกินทั้งหลาย วันนี้พี่ โปร ได้ทำลิสต์ชื่อเรียกเครื่องเคียงเกาหลีมาให้แล้วจ้า หมดปัญหาชีโบ๊ชี้เบ๊พี่คะเอาอันนี้ค่ะ ต่อไปนี้มาเรียกชื่อให้ดูโปร สมกับเป็นสายกินกันหน่อยดีกว่า ~





เครื่องเคียงเกาหลี ที่มักจะเจอบ่อยๆ ที่ร้านอาหารเกาหลีในไทย





กิมจิ หรือ ผักกาดดองหมักซอสโคชูจัง

ร้านอาหารเกาหลีทุกร้านจะต้องเสิร์ฟกิมจิ ! เพราะกินกับเมนูไหนๆ ก็อร่อยและเข้าได้กับอาหารทุกประเภทเลย ไม่ว่าจะปิ้งย่าง หรือจะกินเล่นเป็นสแน็คก็ย่อมได้ ซึ่งพี่ โปรโมชั่น บอกก่อนน้าว่ากิมจินั้นไม่ได้มีแค่กิมจิผักกาดขาวอย่างเดียวเท่านั้นนะ ยังมีกิมจิหัวไชเท้า กิมจิต้นหอม เป็นต้น อร่อยมากไม่แพ้กัน ! และนอกจากจะทานเป็นเครื่องเคียงแล้ว กิมจิยังสามารถนำไปทำเป็นเมนูอาหารได้หลากหลายเมนูมาก เช่น ซุปกิมจิ หรือกิมจิชีเก หมูผัดกิมจิ ข้าวผัดกิมจิ เป็นต้น









ทันมูจี หรือ หัวไชเท้าดอง

เครื่องเคียงที่สายปิ้งย่างคุ้นเคย ร้านอาหารหลายๆ ร้านจะเสิร์ฟให้เราเพื่อเอาไว้กินตัดเลี่ยนกับเนื้อย่างนั่นเอง รสชาติของหัวไชเท้าดองจะออกเปรี้ยวนิดๆ นอกจากเนื้อย่างแล้ว ยังสามารถทานแกล้มกับไก่ทอดอร่อยไม้แพ้กัน









พาจอน หรือ พิซซ่าเกาหลี

พิซซ่าเกาหลี จัดเป็นเครื่องเคียงยอดนิยมที่เรามักจะเห็นบ่อยๆ ในร้านอาหารเกาหลี ทำมาจากแป้งแพนเค้ก ผสมกับไข่และต้นหอม นำไปทอดเป็นแผ่นกลมๆ เมื่อทอดจนเหลืองได้ที่แล้ว จะนำมาตัดแบ่งเป็นชิ้นสามเหลี่ยมหรือสี่เหลี่ยมให้พอดีคำ เหมือนการตัดแบ่งพิซซ่า พี่ promotion แนะนำว่าพาจอนนี่ยิ่งกินร้อนๆ ตอนทอดใหม่ๆ จะฟินมาก กินจนลืมอาหารจานหลักกันแน่นอน !









จับแช หรือ ผัดวุ้นเส้นเกาหลี

ผัดวุ้นเส้นเกาหลี เป็นของโปรดใครบ้างน้า~ จากต้นตำรับเดิมจับแชจะทำจากเส้นหมี่หวานที่ทำจากแป้งมันเทศขาว นำมาปรุงรสและผัดคลุกเคล้ากับต้นหอม หัวหอม ผักโขม เห็ดชิตาเกะและพริกเขียว ถ้าอยากให้ได้คุณค่าทางอาหารมากขึ้น สามารถใส่เนื้อสัตว์ที่ต้องการเพิ่มได้เลย รสชาติของจับแชจะออกเค็มๆ มัน ๆรสชาติไม่ได้จัดมากนัก ถือว่าจานนี้เป็นเครื่องเคียงที่ไม่ได้แย่งซีนจานหลักเลย





เห็นผลภายใน 2 สัปดาห์
ลดผมร่วงได้อย่างชัดเจน

 









ชีกึม ชีมูชิน หรือ ผักปวยเล้งคลุกน้ำมันงา

เครื่องเคียงที่เป็นเดอะเบสในใจของพี่ promotions นี่เอง อันนี้เป็นอีกหนึ่งเครื่องเคียงที่เราสามารถทำทานเองได้ง่ายๆ ด้วยนะ นำผักปวยเล้งไปลวกกับน้ำร้อนพอให้เปื่อย จากนั้นนำมาคลุกเคล้ากับน้ำมันงา กระเทียมสับ พริกไทยดำป่น และปิดท้ายด้วยการโรยด้วยงาขาว เพียงเท่านี้ก็สามารถทานได้แล้ว แต่ถ้าใครชอบแบบจัดจ้าน สามารถเติมพริกป่นเกาหลี หรือถ้าไม่มีพริกป่นเกาหลี ก็จัดพริกป่นไทยได้เลยจ้า รับรองแซ่บ !





อ่านบทความฉบับเต็ม คลิ๊กเลย >>>>  9 เครื่องเคียงในร้านอาหารเกาหลี








พอซ็อซบกกึม หรือ ผัดเห็ดปรุงรส

เครื่องเคียงจานนี้น่าจะเป็นจานโปรดของใครหลายคน สำหรับผัดเห็ดปรุงรสหรือพอซ็อซบกกึม เป็นการนำเห็ดไปต้มให้สุกและนำมาผัดรวมกับผักชนิดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแครอท หัวหอมใหญ่ ปรุงรสด้วยซีอิ๊วจินกันจังหรือซอสถั่วเหลืองเล็กน้อย จากนั้นโรยต้นหอม ตามด้วยงาก็คือพร้อมเสิร์ฟ









คงนามุล มูชิม หรือ ยำถั่วงอก

ใครที่กินร้านอาหารเกาหลีบ่อยๆ เคยนับกันเล่นมั้ยๆ ว่านอกจากกิมจิแล้ว เจอยำถั่วงอกไปแล้วกี่ร้านเอ่ย~ คงนามุลหรือยำถั่วงอกนับเป็นเครื่องเคียงอีกจานที่แทบทุกร้านจะต้องเสิร์ฟ ด้วยขั้นตอนการทำที่ใช้เวลาไม่นาน วัตถุดิบที่หาได้ง่าย เพียงแค่นำถั่วงอกไปลวก และนำมาคลุกเคล้ากับน้ำมันงา กระเทียมสับ ใส่พริกแดงป่นเล็กน้อย และโรยหอมซอยนิดหน่อย ก็สามารถทานได้แล้ว









โออีมูชิม หรือ ยำแตงกวา

ยำแตงกวานี่ก็เป็นจานโปรดของเราเลย เพราะความกรอบกรึบๆ ของแตงกวาสดบวกกับรสเผ็ดนิดหน่อยจากโคชูจังและพริกป่นเกาหลี จากนั้นก็เพิ่มความหอมด้วยน้ำมันงาและกระเทียมสับ ก็คือ รสชาติเข้ากันได้ดีเว่อร์ แต่ถ้าใครที่ไม่ชอบกลิ่นแตงกวาก็อาจจะไม่โปรดจานนี้เพราะบางร้านก็คือใช้แตงกวาสดมายำเลย ไม่ผ่านการลวกใดๆ ทั้งนั้น แต่ชาวโออี (แตงกวา ในภาษาเกาหลี) เลิฟเวอร์อย่างเรา ก็ขอเบิ้ลไปเลยซิคะ









พามูชิม หรือ ยำต้นหอม

มียำแตงกวาแล้วจะขาดยำต้นหอมไปไม่ได้! เครื่องปรุงรสและวิธีการทำพามูชิมจะคล้ายๆ กับยำแตงกวาเลย แต่ก่อนที่จะนำต้นหอมไปยำ จะต้องทำการฉีกต้นหอมให้เป็นเส้นๆ ซะก่อน เพราะว่าต้นหอมเกาหลีมีขนาดที่ใหญ่กว่าต้นหอมบ้านเรามาก ถ้าไม่ฉีกจะทำให้ทานไม่พอดีคำนั่นเอง




จริงๆ แล้วเครื่องเคียงอาหารเกาหลี ยังมีอีกหลายเมนูมากๆ แต่ที่นำมาวันนี้คือเครื่องเคียงที่เรามักจะพบได้บ่อยในร้านอาหารเกาหลีที่เปิดในไทยซะส่วนใหญ่ พอรู้ชื่อเรียกของแต่ละจานแบบนี้แล้ว เวลาไปทานร้านอาหารเกาหลีก็จะได้สั่งเครื่องเคียงเพิ่มได้อย่างมั่นใจมากขึ้น !