หน้าแรก Sritown.com

ผู้เขียน หัวข้อ: How To ตั้งแคมป์ครั้งแรก เตรียมตัวเตรียมใจแล้วต้องเตรียมอุปกรณ์อะไรอีกบ้าง?  (อ่าน 1154 ครั้ง)

promotion

  • โจรสลัดจอมลุย / โคโนฮะกลุ่ม 7
  • *
  • กระทู้: 2343




ตั้งแคมป์ครั้งแรก นอกจากเตรียมตัวใจแเล้ว
การเตรียมอุปกรณ์ก็สำคัญ
ว่าแต่ต้องเตรียมอะไรบ้าง ปันโปรมีคำตอบ!



การตั้งแคมป์ท่ามกลางธรรมชาติเป็นอีกหนึ่ง Bucket List ของหลายคนที่อย่างลองทำซักครั้งในชีวิต นอกจากได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติมากๆ แล้ว ยังเหมือนได้ชาร์ตแบตให้กับตัวเอง และยังได้เปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ด้วย ตื่นเช้ามาท่ามกลางธรรมชาติ ได้สูดอากาศบริสุทธิ์ แค่คิดก็ฟินมากแล้ว~ แต่สำหรับการไปตั้งแคมป์ครั้งนึง พี่โปร ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยนะ ต้องมีการเตรียมความพร้อมมากมาย ทั้งร่างกายและจิตใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องของการจัดเตรียมอุปกรณ์ เพราะเมื่อเราออกเดินทางแล้ว เราจะไม่สามารถหาอุปกรณ์ที่ขาดไปได้ในป่าอย่างแน่นอน วันนี้ปันโปรก็เลยมีทริคและเคล็ดลับการจัดเตรียมอุปกรณ์ตั้งแคมป์สำหรับมือใหม่มาฝากกันจ้า และในระหว่างเตรียมของก่อนออกทริป ต้องนึกไว้เสมอว่า


"การมีอุปกรณ์การตั้งแคมป์ที่พร้อม จะช่วยให้การตั้งแคมป์ง่ายขึ้น"



อุปกรณ์การนอน





เต็นท์

ในการนอนต่างที่ต่างถิ่นที่เราไม่คุ้นเคยโดยเฉพาะอย่างยิ่งการนอนท่ามกลางธรรมชาติ  การมีเต็นท์ดีๆ ซักหลังเป็นเกราะกำบังที่แข็งแรงจะทำให้เรารู้สึกปลอดภัยในระหว่างนอนหลับได้ เหมือนกับการนอนหลับพักผ่อนที่บ้านยังไงยังงั้น ปันโปรก็เลยมีทริคการเลือกเต็นท์ในการไปตั้งแคมป์มาฝากกัน

เลือกใช้เต็นท์ที่กันน้ำได้

เพราะเรื่องฟ้าฝนเราไม่สามารถควบคุมได้ ถึงแม้เราจะเช็คพยากรณ์อากาศแล้ว แต่ก็ไม่ควรนิ่งนอนใจ เลือกใช้เต็นท์ที่กันน้ำหรือเต็นท์ที่ทำจากผ้าร่มที่สามารถกันน้ำกันฝนได้ไว้ก่อนดีกว่า

เลือกขนาดและน้ำหนักที่พอดี

การเลือกขนาดเต็นท์ควรเลือกตามจำนวนคนที่ไป และเลือกหลังที่สามารถนอนเหยียดขาได้สบายๆ และมีความสูงในระดับที่นั่งแล้วหัวไม่ชนขอบเต็นท์หรือมี Head Room ที่สูงพอประมาณ และมีพื้นที่เหลือในการวางของนิดหน่อย พี่โปรโมชั่น ไม่แนะนำให้เผื่อไซซ์มากจนเกินไป หากเลือกขนาดใหญ่มากเกินไป อาจเพิ่มน้ำหนักให้สัมภาระที่เราต้องแบก จากเต้นท์ที่เคยเป็นสิ่งสำคัญอาจจะกลายเป็นภาระไปโดยปริยาย

ปันโปรแนะนำ

QUECHUA รุ่น Arpenaz สำหรับ 2 คน





เต็นท์ที่เหมาะกับมือใหม่ ประกอบง่ายและติดตั้งง่าย พื้นที่กว้างขวาง สามารถกันลม กันแดด กันฝนได้ และยังมีฟลายชีทช่วยลดความร้อนภายในเต็นท์ได้ด้วย

ราคา 800 บาท
ซื้อได้ที่ : https://ppro.pro/35j87Ry

QUECHUA รุ่น Arpenaz 4.1 สำหรับ 4 คน








เต็นท์ที่เหมาะกับไปตั้งแคมป์กับก๊วนเพื่อนหรือครอบครัว ภายในกว้างขวางและมาพร้อมเสาค้ำ จึงทำให้มีพื้นที่เหลือด้านหน้าเต็นท์ไว้สำหรับเป็นพื้นที่นั่งเล่นได้ ภายในนอนได้สูงสุด 4 คน และสามารกันน้ำ และกรองแสงยูวีได้บางส่วน

ราคา 4,300 บาท
ซื้อได้ที่ : https://ppro.pro/33bsrSf







ถุงนอน




มีบ้านเป็นเต็นท์แล้ว เรื่องต่อมาที่ต้องคำนึงถึงก็คือ "ถุงนอน" ควรคำนึงถึงสภาพอากาศของสถานที่ๆ ไป ในกรณีที่ไปตั้งแคมป์ อุณหภูมิตอนกลางคืนค่อนข้างเย็นและมีความชื้นสูง เราอาจจะต้องเลือกถุงนอนที่ไส้ในทำจากใยสังเคราะห์ เพราะใช้งานได้ดีกว่าในสภาพอากาศชื้นและมีราคาถูก



ปันโปรแนะนำ

QUECHUA รุ่น ARPENAZ 20°C






ถุงนอนที่เหมาะกับใช้ในการตั้งแคมป์ที่อุณหภูมิประมาณ 20°C ช่วยให้ความอบอุ่นร่างกายได้ดี มีซิปรอบด้าน สามารถทำเป็นผ้านวมได้

ราคา 400 บาท
ซื้อได้ที่ : https://ppro.pro/32dERtv






Karana Sleeping Bag ENVI-20





ถุงนอนสำหรับคนเดียว เหมาะกับอุณหภูมิประมาณ 20°C มีซิปรูปตัว L สามารถทำเป็นผ้านวมหรือผ้าปูนอนได้เช่นเดียวกัน

ราคา 995 บาท
ซื้อได้ที่ : https://ppro.pro/2FjTcvF







เก้าอี้สนาม





ควรเลือกเก้าอี้สนามที่สามารถพับเก็บได้ง่าย มีโครงสร้างที่ดูแข็งแรง พี่ promotion แนะนำให้เลือกเก้าอี้สนามที่ทำจากผ้าไนล่อนเพราะทนทาน สามารถรองรับน้ำหนักตัวได้ค่อนข้างดีและกันน้ำได้ นอกจากความคงทนก็ควรเลือกแบบมีพนักพิงด้วย ยิ่งพนักพิงสูงก็ยิ่งทำให้เอนตัวพิงศีรษะได้สบายมากยิ่งขึ้น

ปันโปรแนะนำ

QUECHUA รุ่น Basic



เก้าอี้สนาม มาพร้อมพนักพิง ที่วางแขนและช่องสำหรับวางแก้วในตัวเดียว โครงสร้างเก้าอี้ทนทานและรองรับน้ำหนักได้ถึง 110 กก. สามารถกางใช้งานและพับเก็บได้ง่าย นำ้หนักเบา เหมาะกับการพกพาไปตั้งแคมป์

ราคา 400 บาท
ซื้อได้ที่ : https://ppro.pro/33eO3gH





QUECHUA รุ่น เท้าแขนและปรับเอนได้






รุ่นนี้พิเศษตรงที่สามารถปรับเอนหลังได้ ช่วยรู้สึกสบายในระหว่างตั้งแคมป์ ตัวเก้าอี้สามารถรองรับน้ำหรนักได้ถึง 110 กก. แต่มีช้อเสียที่รุ่นนี้ไม่เหมาะกับพกพาเดินเข้าป่าทางไกล เพราะเก้าอี้พับได้เพียง 2 ท่อนเท่านั้น

ราคา 1,300 บาท
ซื้อได้ที่ : https://ppro.pro/3magwN6





ไฟฉาย




ในการเดินป่าหรือไปตั้งแคมป์ควรพกไฟฉายอย่างน้อย 2-3 กระบอก 1 กระบอกสำหรับใช้งานจริง อีก 2 กระบอกพกไว้เพื่อเป็นกระบอกสำรองไว้ในกรณีฉุกเฉิน เช่น ไฟฉายของเพื่อนถ่านหมดแล้วไม่มีไฟฉายสำรอง เป็นต้น 

สำหรับการเลือกไฟฉาย ควรเลือกกระบอกที่ไฟส่องสว่างชัดเจน และควรเลือกใช้ไฟฉายที่ใช้ถ่าน หรือไฟฉายแบบมือหมุนปั่นไฟมากกว่าไฟฉายที่ต้องชาร์จแบตเตอรี่ อย่าลืมว่าในกลางป่ากลางเขา อาจจะไม่มีไฟฟ้าใช้ แต่ถึงอย่างนั้นก็อย่าลืมเตรียมถ่านสำรองไปด้วยนะ และสุดท้ายควรเลือกที่สามารถตั้งหรือแขวนได้ เพื่อความสะดวกในกรณีต้องวางกระเป๋าเพื่อค้นหาสิ่งของ


ปันโปรแนะนำ

SPOTLIGHT Shifter 1.0




ไฟฉายขนาดเล็กเหมาะกับการพกพา ความสว่างไฟ 80 Lumen ปรับความสว่างไฟได้ 3 ระดับ สามารถกันน้ำได้ ขนาดเล็กเหมาะกับการพกพา

ราคา 795 บาท
ซื้อได้ที่ : https://ppro.pro/3393eHW






COLEMAN JAPAN CPX6




ตะเกียงแบตเตอรี่ สามารถใช้ได้ทั้งไฟขาวและไฟเหลือง ให้ความสว่างสูงสุดถึง 350 ลูเมน นานถึง 270 ชม. และสามารถใช้ถ่านแทนการชาร์จแบตเตอรี่ได้

ราคา 1,500 บาท
ซื้อได้ที่ : https://ppro.pro/2DMzmbP









Phathavie vegan shampoo

ลดผมร่วงหลังคลอด , ลดผมร่วงเสริมผมขึ้นใหม่ ,
 เร่งผมยาวไว
, ใช้แทนยาปลูกผม







อุปกรณ์การเดินทาง




รองเท้าเดินป่า

เรื่องของรองเท้าก็ควรให้ความสำคัญไม่แพ้กัน เพราะเท้าเป็นอวัยวะสำคัญ เพราะต้องแบกทั้งน้ำหนักตัวและสัมภาระ ในการเดินหาพื้นที่ตั้งแคมป์ เราอาจต้องเจอสภาพพื้นดินที่แตกต่างกันออกไป ทั้งพื้นเนินหินหรือพื้นดินที่ลื่น เราจึงจำเป็นต้องสวมใส่รองเท้าสำหรับการเดินป่าหรือเดินทางขึ้นเขาโดยเฉพาะ เนื่องจากรองเท้าเหล่านี้จะเกาะพื้นได้ค่อนข้างดี ช่วยลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุ ลดอาการบาดเจ็บและช่วยให้เดินได้สบายมากยิ่งขึ้น และควรเลือกรองเท้ารุ่นที่มีน้ำหนักเบาจะทำให้เดินทางได้คล่องตัวมากยิ่งขึ้น

ปันโปรแนะนำ


MERRELL Alverstone Waterproof




รองเท้าเดินป่า มีเทคโนโลยีป้องกันไม่ให้น้ำซึมเข้ารองเท้า พื้นรองเท้าสามารถเกาะพื้นได้ดีในทุกสภาพและเสริมยางป้องกันนิ้วเท้าด้วย

ราคา 3,590 บาท
ซื้อได้ที่ : https://ppro.pro/2F755W3







Keen TARGHEE EXP WP




ยี่ห้อที่หลายคนคุ้นเคยกันดี เป็นแบรนด์ที่โด่งดังเรื่องรองเท้าเดินป่า สำหรับรุ่นที่เราแนะนำนี้เป็นรุ่นที่สามารถกันน้ำได้ รองรับรูปเท้า พื้นรองเท้าด้านนอกทำจากยางและมีตัวป้องกันส้นเท้าอีกด้วย

ราคา 5,250 บาท
ซื้อได้ที่ : https://ppro.pro/2DQ6BLw





กระเป๋าเป้สะพายหลัง




ในการเดินป่าหรือการตั้งแคมป์ เราจำเป็นต้องมีกระเป๋าใส่สัมภาระที่แข็งแรง แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องไม่ทำให้ปวดหลังเช่นกัน ในการเลือกกระเป๋าเป้ควรเลือกกระเป๋าที่มีน้ำหนักเบา มีช่องใส่ของหลากหลายและกระเป๋าที่ใช้ควรมีตัวล็อครัดที่หน้าอกและมีตัวซัพพอร์ตหลัง เพื่อป้องกันการปวดหลังด้วย

ทริคการจัดกระเป๋าไปตั้งแคมป์

ให้นำสิ่งของที่มีน้ำหนักมากไว้ส่วนบนและสิ่งของที่มีน้ำหนักเบาไว้ส่วนล่างของกระเป๋า จะทำกระเป๋าไม่ส่ายไป-มาเวลาเดิน และรู้สึกคล่องตัวมากยิ่งขึ้น และควรมีกระเป๋าใบย่อย เพื่อแยกสิ่งของให้เป็นสัดส่วน


ปันโปรแนะนำ

GIOARMY รุ่นEVEREST P1645 ขนาด 50 ลิตร




กระเป๋าแบ็ตแพ็คขนาด 50 ลิตร พื้นที่กระเป๋ากว้าง มีช่องใส่ของเยอะ ตัวกระเป๋าทำจากผ้าไนลอนจึงทำให้กระเป๋ามีความทนทานและด้านในกระเป๋าก็บุซับในไว้ให้เรียบร้อย

ราคา 1,945 บาท
ซื้อได้ที่ : https://ppro.pro/35nzWYZ





V2 WORLD รุ่น ดักลาส 1781




กระเป๋าแบ็คแพ็คขนาด 35 ลิตร เหมาะกับการตั้งแคมป์ 2-3 วัน ตัวกระเป๋าทำจากผ้ามีช่องใส่ของให้เยอะ พร้อมตัวซัพพอร์ตหลังที่เสริมโครงและบุแผ่นซับฟองน้ำให้ด้วย

ราคา 2,495 บาท
ซื้อได้ที่ : https://ppro.pro/33dpJf7




ไม้เท้าสำหรับเดินป่า



ไม้เท้าเดินป่าดูเหมือนจะไม่จำเป็น แต่ความจริงแล้วถือเป็นตัวช่วยที่ดีมากๆ เพราะในการเดินเท้าเข้าป่า เราไม่ได้เดินอยู่บนพื้นที่ราบอยู่ตลอดเวลา อาจต้องพบเจอกับพื้นที่ๆ เป็นเนินหรือสภาพพื้นดินลื่น ทั้งยังต้องแบกสัมภาระไว้บนบ่าอีก หากมีไม้เท้าเป็นตัวช่วยค้ำพยุง ก็เหมือนมีตัวช่วยกระจายน้ำหนักในการเดินให้สะดวกมากยิ่งขึ้น และยังเพิ่มความสมดุล ช่วยป้องกันการหกล้มระหว่างการเดินเท้าได้ด้วย

ปันโปรแนะนำ




Leki Eagle



ไม้เท้าเดินป่ารุ่นนี้ทำจากอลูมิเนียม สามารถรับแรงกดได้มากถึง 140 กก. มาพร้อมด้ามจับแบบ PA Safety Hard สามารถปรับความยาวได้

ราคา 1,600 บาท
ซื้อได้ที่ : https://ppro.pro/3ijRR6n







FORCLAZ ไม้เท้าเดินป่า 1 ข้าง



ไม้เท้าเดินป่า 1 ข้าง ทำจากอลูมิเนียม ปลายด้ามทำจากทังสเตน ด้ามจับบุด้วยโฟม มาพร้อมสายจับที่สามารถปรับระดับได้

ราคา 350 บาท
ซื้อได้ที่ : https://ppro.pro/2ZsDTYK







อุปกรณ์ครัว




เมื่อเราได้ที่ตั้งแคมป์และกางเต็นท์เรียบร้อยแล้ว ช่วงเวลาแห่งการหิวโหยก็มาถึง ก็ต้องมีการเปิดครัวทำอาหารกันซักหน่อย เราจึงต้องมีการพกอุปกรณ์เครื่องครัวไปด้วย และต้องเป็นเครื่องครัวที่เหมาะกับการไปตั้งแคมป์จริงๆ ซึ่งปัจจุบันก็สามารถหาซื้อได้ง่ายขึ้นมาก

สำหรับอุปกรณ์ทำครัวที่จำเป็นต้องพก คือ เตาแก๊สสนามหรือเตาแก๊สขนาดพกพา, หม้อ, กระทะ, แก้วน้ำ, ชุดช้อน-ส้อมแบบพับได้, ทัพพีไม้, มีดด้ามเล็ก, ไฟแช็กและจาน-ชามพลาสติก

สำหรับอุปกรณ์ครัว อย่างเช่น หม้อ กระทะ แนะนำให้ใช้แบบที่เป็นอลูมิเนียม เพราะมีน้ำหนักเบา และนำความร้อนดีเช่นกัน


ปันโปรแนะนำ






QUECHUA เครื่องครัวสเตนเลส รุ่น MH 500





เครื่องครัวสำหรับ 4 คน มีมาให้ครบทุกอุปกรณ์ ในเซ็ตประกอบด้วย กระทะก้นลึก 1 ชิ้น, กระทะทอด 1 ชิ้น, จาน 4 ใบ, ช้อนส้อม 4 คู่, ตะแกรงกรอง, แผ่นซิลิโคนรองภาชนะ

ราคา 1,200 บาท
ซื้อได้ที่ : https://ppro.pro/2DTUNrG







เตาถ่านแบบพกพา รุ่น คอร์เพิน




เตาปิ้งย่างแบบพกพาของอิเกีย สำหรับปาร์ตี้บาร์บีคิวเล็กๆ ระหว่างตั้งแคมป์ มีน้ำหนักเบา สามารถพกพาได้อย่างสะดวก ตัวเตามีช่องระบายอากาศ ทำให้มีลมไหลเข้าเตาได้มากขึ้น ช่วยความร้อนกระจายได้อย่างทั่วถึง

ราคา 890 บาท
ซื้อได้ที่ : https://ppro.pro/33mLkla








https://www.nursinghomethai.com เว็บรวมข้อมูลเนอร์สซิ่งโฮม (nursinghome) และ บ้านพักคนชรา





ยาและของใช้ส่วนตัว


ยาและอุปกรณ์ทำแผล โดยเฉพาะยาแก้ปวด ยาแก้แพ้ รวมไปถึงอุปกรณ์ฐมพยาบาลเบื้องต้น อย่าง แอลกอฮอล์ เบตาดีน สำลีและผ้าก็อตพันแพล ในกรณีที่เกิดเจ็บป่วยหรืออุบัติเหตุฉุกเฉิน หรือถ้าใครมีโรคประจำตัวที่ต้องทานยาเป็นประจำก็อย่าลืมนำยาไปด้วยเด็ดขาด

อุปกรณ์ทำความสะอาด เป็นสิ่งที่จำเป็นเช่นเดียว เพราะในการไปตั้งแคมป์เราต้องทำใจไว้เลยว่า อาจจะไม่ได้อาบน้ำ ควรเตรียมทิชชู่เปียก ดรายแชมพู โรลออนระงับกลิ่นกายไปด้วย

นอกเหนือจากอุปกรณ์ข้างต้น พวกของใช้อื่นๆ เช่น ถุงขยะ เชือก และไฟแช็ก ติดกระเป๋าไปด้วยก็จะดีมากๆ







สรุปให้ก่อนไปตั้งแคมป์

• อย่างที่บอกไปว่าหากอุปกรณ์เราพร้อม จะทำให้การตั้งแคมป์ง่ายขึ้น และมีปัญหาตามมาน้อยลง เพราะฉะนั้นเราจึงต้องให้ความสำคัญกับการจัดเตรียมอุปกรณ์มากๆ

• จริงๆ แล้วการไปตั้งแคมป์ เราไม่จำเป็นต้องซื้ออุปกรณ์ใหม่ทั้งหมดก็ได้ ในครั้งแรกๆ ที่มีงบประมาณจำกัด อาจจะเช่าอุปกรณ์บางอย่างไปก่อน หากติดใจอยากออกไปตั้งแคมป์อยู่เรื่อยๆ ก็ค่อยซื้ออุปกรณ์เป็นของตัวเองก็ยังไม่สาย

• ก่อนออกทริปอย่าลืมฟิตและดูแลร่างกายให้แข็งแรง หากป่วยระหว่างตั้งแคมป์จะหมดสนุกเอานะ