หน้าแรก Sritown.com

ผู้เขียน หัวข้อ: 9 ดอกไม้กินได้ แต่งจานก็ดี ทำอาหารก็เด็ด  (อ่าน 1188 ครั้ง)

promotion

  • โจรสลัดจอมลุย / โคโนฮะกลุ่ม 7
  • *
  • กระทู้: 2343



ดอกไม้สวยๆบางชนิดก็ไม่ได้มีประโยชน์แค่จัดใส่ในแจกันแต่งจาน หรือเพื่อส่งกลิ่นหอมอย่างเดียวนะจ๊ะ แต่ยังสามารถนำมาประกอบอาหารให้อร่อยได้อีกด้วยละ แถมมีประโยชน์เยอะมากๆ วันนี้ พี่ โปร เลยนำมาให้ดูว่าว่าเราสามารถนำดอกไม้อะไรมาทำเมนูไหนได้บ้าง~








ดอกเฟื่องฟ้า : รสชาติค่อนข้างฝาด จึงนิยมนำมาใช้ในการประกอบอาหารโดยการนำมาชุบแป้งทอด รับประทานคู่กับน้ำจิ้ม ดอกเฟื่องฟ้ามีสรรพคุณช่วยบำรุงหัวใจและระบบขับถ่ายได้เป็นอย่างดี ใช้เป็นยาแก้ประจำเดือนมาไม่เป็นปกติ เพราะทำให้เลือดไหลเวียนได้ดี








ดอกอัญชัน : ถ้าพูดถึงดอกไม้กินได้ คงต้องนึกถึง ดอกอัญชันเป็นอันดับต้นๆแน่นอน เพราะถือว่าเป็นดอกไม้สารพัดประโยชน์ โดยเรามักจะคุ้นเคยกับการนำมาผสมสีในอาหารทั้งคาว-หวาน เอามาทำเครื่องดื่ม หรือใช้ดอกแห้งชงเป็นชาก็ได้ ซึ่งประโยชน์ที่ดีของเค้าก็อยู่ที่สีนี่ล่ะ ตามที่พี่ โปรโมชั่น ค้นมาสีของดอกอัญชันนั้นมีสารแอนโธไซยานิน ที่ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ในร่างกาย และบำรุงสายตาอีกด้วยนะ








เป็นดอกไม้ที่มักนิยมนำมาตกแต่งจานอาหารเพราะมีสีสวย ให้กลิ่นหอม แต่ดอกสดก็สามารถนำมาทำอาหารได้ทั้งคาว-หวาน และดอกแห้งก็สามารถนำมาชงดื่มเป็นชาได้อีกด้วย ดอกกุหลาบมีสรรพคุณช่วยบรรเทาอาการหวัด แก้อาการอ่อนเพลีย รักษากระเพาะอักเสบ ท้องเสีย ช่วยลดการอักเสบของผิวหนัง เพิ่มการไหลเวียนเลือด แถมบำรุงหัวใจได้อีกด้วยล่ะ








ถือเป็นดอกไม้ที่มีประโยชน์ สามารถนำมาประกอบอาหารได้แทบทุกส่วน ตั้งแต่ราก เม็ด สายบัว และกลีบดอก ซึ่งกลีบดอกนั้นมักนิยมนำมาทำเมนูเมี่ยงดอกบัว นอกจากอร่อยแล้วยังมีสรรพคุณช่วยลดอาการใจสั่น บรรเทาอาการอ่อนเพลีย








เป็นดอกที่สีสันสวยงาม รสชาติจะอมเปรี้ยวหน่อยๆ จึงมักนิยมนำกลีบดอกไปยำ หน่ออ่อนและดอกตูม จะมีรสเผ็ดเล็กน้อย นำมาต้มรับประทานกับน้ำพริก หรือเอาไปทำเป็นแกงกะทิ แกงคั่ว หรือหั่นฝอยผสมในข้าวยำที่เป็นอาหารภาคใต้ เป็นยาสมุนไพรที่มีสรรพคุณคล้ายกับขิง ข่า แก้ลมพิษ ขับลม แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ








ดอกไม้ที่คนไทยคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เพราะนียมนำมาร้อยพวงมาลัย แต่ดอกมะลิยังกินได้อีกด้วยนะ นำไปทำได้ทั้งอาหารคาว-หวาน เมนูที่ได้รับความนิยมคือ น้ำลอยดอกมะลิในข้าวแช่ ที่ให้ความหอม สดชื่น มีสรรพคุณบรรเทาอาการปวดท้อง แก้ไข้ได้เป็นอย่างดี








ดอกไม้ที่หลายคนคงคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีกับการนำมาดูดน้ำหวานจากดอก นอกจากนี้ดอกเข็มยังนำไปชุบแป้งทอด หรือรับประทานสดๆเคียงกับน้ำพริกก็ได้ สรรพคุณทางยาที่พี่ promotion ว่ามันน่าสนใจคือสามารถช่วยสมานแผลให้หายเร็วขึ้น ลดอาการคลื่นไส้ แก้อาการเบื่ออาหาร โรคหอบหืด หลอดลมอักเสบ และลดความดันโลหิตได้ด้วย








เป็นดอกที่มักนำมาตกแต่งจานอาหารให้สวยงาม แต่ก็นำมากินได้นะ แต่ควรเก็บเฉพาะดอกที่ร่วงจากต้นทันที ไม่ควรเด็ดจากต้นเนื่องจากมียาง เมนูแนะนำคือชุบแป้งทอด จะมีรสชาติ








เป็นอีกหนึ่งดอกไม้จัดสวนที่หลายคนนิยมนำมาทำเมนูอาหารไทยหลายชนิด เช่น แกงส้ม แกงจืด ผัด ทอดกับไข่เจียว หรือยำดอกขจร ซึ่งนอกจากมีรสชาติที่อร่อยแล้ว ยังอุดมไปด้วยสรรพคุณ ต่างๆ ทั้งช่วยบำรุงเลือด บำรุงตับ บรรเทาอาการปวดหัว คลื่นไส้อาเจียน และแก้เสมหะ ช่วยบรรเทาอาการปวดหัว คลื่นไส้อาเจียน