หน้าแรก Sritown.com

ผู้เขียน หัวข้อ: เคล็ดลับปรับเปลี่ยนมุมมองให้มีความสุขในช่วงโควิด  (อ่าน 1297 ครั้ง)

promotion

  • โจรสลัดจอมลุย / โคโนฮะกลุ่ม 7
  • *
  • กระทู้: 2342


หยุดความเครียด ปล่อยวางความกังวล
เรียนรู้และทำความเข้าใจในการเปลี่ยนแปลง
เพื่อเตรียมความพร้อมในทุกสถานการณ์


ในช่วงเชื้อไวรัสโควิด-19 กำลังแพร่ระบาดอย่างรุนแรง เชื่อได้ว่าสิ่งนี้ส่งผลทำให้ใครหลายคนเครียด กังวลและกลัวกับสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ใช่น้อย เพราะด้วยปัจจัยผลกระทบหลายๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของ สุขภาพ การใช้ชีวิต การทำงาน การเงิน ฯลฯ ซึ่งถือได้ว่าเป็นวิกฤตครั้งใหญ่ที่คงไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นอย่างแน่นอน แต่ พี่ โปร อยากบอกว่าถ้าในเมื่อทุกอย่างเกิดขึ้นแล้ว หากเรามัวแต่มานั่งวิตกก็คงจะไม่มีอะไรดีขึ้นมา สู้เอาเวลามาเรียนรู้ เข้าใจและปรับตัวให้เราสามารถอยู่ได้อย่างมีความสุขไม่ดีกว่าหรอ?







สิ่งที่เกิดแล้วย่อมดีเสมอ

เชื่อได้ว่าหลายคนต้องเคยได้ยินคำพูดคำนี้กันมาบ้างว่า "สิ่งที่เกิดขึ้นแล้วย่อมดีเสมอ" แล้วคุณล่ะคิดยังไงกับคำพูดนี้? บางคนก็บอกว่าเป็นคำพูดให้กำลังใจบ้างล่ะ บางคนก็บอกเป็นคำพูดให้คนคิดบวกบ้างล่ะ หรือบางคนก็บอกเป็นคำพูดแบบปลงๆ ฯลฯ แต่! หากเราลองมองในทางกลับกันลองนำเอาคำพูดคำนี้มาใช้ใน "สถานการณ์โควิด" นี้ ประโยคนี้จะช่วยให้เราได้เห็นอะไรชัดเจนมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของ "การใช้ชีวิตบนความไม่ประมาท" ข้อนี้บอกได้เลยว่าเห็นได้ชัดมากๆ เพราะไม่ว่าเราจะอายุเท่าไร กำลังทำอะไรอยู่หรือมีเงินทองมากแค่ไหนก็ไม่ควรประมาท เพราะเราไม่มีทางรู้ได้เลยว่าในอนาคตข้างหน้าจะมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง ถัดมาอีกหนึ่งเรื่อง นั่นก็คือ "การเรียนรู้" สิ่งต่างๆ ที่เรากำลังเผชิญอยู่ในตอนนี้เปรียบเสมือนกับบทเรียนบทใหม่ที่กำลังเข้ามาทดสอบเพื่อให้เราได้เรียนรู้และแก้ปัญหา และช่วยให้เรานั้นแข็งแกร่งยิ่งขึ้น




เมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลง

เมื่อมีบางสิ่ง บางอย่าง บางเหตุการณ์มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น แน่นอนว่าการปรับตัวและรับมือจึงเปรียบเสมือนเป็นกุญแจสำคัญที่จะช่วยทำเรานั้นสามารถอยู่รอดได้ ฉะนั้นหากมีคำถามว่า "เราควรรับมือยังไง?" , "เราควรปรับตัวยังไง?" , "ปัญหาความเครียดต่างๆ ต้องจัดการยังไง เริ่มที่ตรงไหนก่อนดี?" สำหรับในส่วนนี้ปันโปรก็ไม่พลาดที่จะหยิบ 4 วิธีมาแนะนำกัน ซึ่งหากใครที่รู้สึกว่าข้อไหนนั้นตรงใจและตอบโจทย์ก็สามารถเลือกนำไปปรับใช้กันได้เลย







1.รับข่าวสารที่ถูกต้อง ในช่วงที่เชื้อไวรัสระบาด ทำให้มีแหล่งข่าวต่างๆ เกิดขึ้นมากมาย ซึ่งก็มีทั้งข้อมูลที่เป็นความจริงและข้อมูลที่ยังไม่แน่ชัด  ดังนี้ พี่ โปรโมชั่น แนะนำว่าก่อนรับข่าวสารควรพิจารณาและตรวจเช็กแหล่งที่มาต่างๆ ให้ชัดเจนและแน่ใจเสียก่อน

2.เรียนรู้และเข้าใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น ข้อนี้ถือเป็นสิ่งที่สำคัญมากที่สุดเพราะเราต้องเริ่มมาจากที่ใจ อันดับแรกทำความเข้าใจก่อนว่าสิ่งนี้คืออะไร จะกระทบต่ออะไรบ้าง ความรุนแรงและสุดท้ายการจัดการ ซึ่งมีสิ่งไหนบ้างที่จะช่วยหรือวิธีไหนบ้างที่จะป้องกันให้กับทั้งตนเองและสังคม

3.ไม่วิตกมากเกินไป ขึ้นชื่อว่าโรคหรือเชื้อไวรัสเป็นธรรมดาที่มนุษย์ทุกคนย่อมกลัว แต่ความกลัวนั้นควรอยู่ภายใต้พื้นฐานของความพอดี โดยการใช้ชีวิตด้วยความระมัดระวังให้มากขึ้นและที่สำคัญต้องไม่ประมาท

4.การพูดคุย หากเริ่มรู้สึกว่าตนเองนั้นคิดมากหรือเครียดมากๆ การพูดคุยกับคนในครอบครัว ญาติพี่น้อง เพื่อนสนิทเพื่อปรึกษา ก็ช่วยทำให้เราสบายใจขึ้นได้เหมือนกันนะ แถมช่วยลดความกังวลให้ตัวเราเองไปได้อีกด้วย







การรับมือ



ในเมื่อสถานการณ์เปลี่ยนแปลงเงื่อนไขในชีวิตก็ต้องเปลี่ยนไป ดังนั้นหากใครที่เริ่มมีการเปลี่ยนจากไปเรียนที่โรงเรียน / มหาวิทยาลัย เป็นเรียนออนไลน์ หรือ จากไปทำงานที่ออฟฟิศเปลี่ยนเป็นทำงานที่บ้าน หรือ อยู่ในหมวดพักผ่อนไม่มีทำอะไร เราก็ต้องลุกขึ้นมารับมือเพื่อให้สิ่งที่เรากำลังจะทำมีคุณภาพและประสิทธิภาพมากเท่าเดิมหรือมากกว่าเดิม อย่างเช่น นักเรียน / นักศึกษา / คนทำงาน แม้ต้องเปลี่ยนสถานที่ในการเรียนหรือการทำงานแต่ไฟและพลังงานภายในตัวจะต้องไม่เปลี่ยนแปลง ควรจัดที่นั่งให้เหมาะสม อากาศรอบตัวถ่ายเท วางแผนการเรียน / การทำงานให้ดีและชัดเจน รวมไปถึงหาเวลาพักเบรกให้ตัวเองด้วยจะได้ไม่เครียดกันเกินไปจ้า แต่สำหรับใครที่กำลังอยู่ในหมวดพักผ่อน เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการเลื่อนงานต่างๆ ซึ่งเราอาจจะหยิบข้อดีจากสถานการณ์ในเรื่องนี้ออกมา อย่างเช่น การทำอาหารจัดส่ง , เย็บหน้ากากผ้าขาย และอื่นๆ ซึ่งก็ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยรับมือให้เราสามารถผ่านช่วงวิกฤตนี้ไปได้






ลดความเครียด



ความเครียดถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ส่งผลเสียทั้งต่อร่างกายและจิตใจ ฉะนั้นหากเราเริ่มรู้ตัวสิ่งแรกที่ควรทำก่อนเลยก็คือกำจัดทิ้งออกไปซะ พี่ promotion  แนะนำว่าอาจจะลองหากิจกรรม อย่างเช่น สวดมนต์, ออกกำลังกาย, ฟังเพลง, ดูหนังดูซีรีส์, ฝึกทำอาหาร/ขนม, อาบน้ำให้น้องหมาน้องแมว, ปลูกต้นไม้หรือทำงานอดิเรกอื่นๆ ที่เพื่อนๆ นั้นชอบ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ก็ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีง่ายๆ ที่จะช่วยทำให้จิตใจของเราแจ่มใส สบายใจและผ่อนคลายยิ่งขึ้นได้จ้า

จบไปแล้วกับวิธีการรับมือกับความเครียดที่ปันโปรได้นำมาฝากกันในวันนี้ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ให้กับทุกคนไม่มากก็น้อยนะคะ อย่างไรก็ตามเชื่อได้ว่าแต่ละคนก็คงต้องมีแนวทาง วิธีการคิด การปรับตัวที่แตกต่างกันออกไป ถาม 10 คนก็ต้องมีแนวทาง 10 แบบ ในส่วนนี้ขึ้นอยู่กับตัวเรามากกว่าว่าจะเลือกหยิบวิธีไหนขึ้นมาใช้เพื่อจะได้นำไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับตัวเราเองมากที่สุด







ปันโปรสรุปให้

• ทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นเรื่องดีหรือร้าย เพียงแค่เราปรับมุมมองเปลี่ยนวิธีการคิดก็ช่วยทำให้เรามีความสุขได้มากยิ่งขึ้นจ้า

• เพื่อให้การเรียนออนไลน์และการทำงานที่บ้านนั้นมีประสิทธิภาพ อย่าลืมจัดเตรียมมุมที่นั่งให้พร้อม อากาศถ่ายเทสะดวก รวมไปถึงวางแผนสิ่งที่ต้องทำให้ชัดเจนกันด้วยน้า

• การลดความเครียดด้วยการหางานอดิเรกในแบบที่เราชอบทำ อย่างเช่น ปลูกต้นไม้ , ออกกำลังกาย , ฟังเพลง และอื่นๆ ก็ช่วยทำให้เราหายเครียดและคลายกังวลไปได้เหมือนกันนะ





App Punpro โหลดเลย ทั้งแจ้งโปร มีดิลร้อนลดราคาแรงๆ และบริการรับหิ้วสินค้าให้พร้อม
คลิ๊กเลย!!!
v
v