หน้าแรก Sritown.com

ผู้เขียน หัวข้อ: กรอกอย่างเซียน! ใบตม. 10 ประเทศฮิตในเอเชียที่คนไทยนิยมไปเยือน  (อ่าน 1630 ครั้ง)

promotion

  • โจรสลัดจอมลุย / โคโนฮะกลุ่ม 7
  • *
  • กระทู้: 2343


วิธีกรอกใบตม. ประเทศในเอเชีย ไม่ยากที่คิด
อ่านแล้วรับรองว่ากรอกได้อย่างเซียน เหมือนเรียนมา!


   เมื่อเราเดินทางไปต่างประเทศ หลังจากลงเครื่องบินปุ๊บด่านแรกที่เราต้องเจอนั่นก็คือ "ด่านตรวจคนเข้าเมือง" นั่นเอง ซึ่งเป็นด่านที่คอยตรวจคัดกรองคนก่อนเข้าประเทศ ในการเข้าประเทศนอกจากพาสปอร์ต, วีซ่า (สำหรับบางประเทศ) ที่เราต้องยื่นให้เจ้าหน้าที่ที่ด่านแล้ว ก็ยังต้องมี "ใบตรวจคนเข้าเมือง" ด้วยนะ ซึ่งเจ้าใบเนี่ยแหละ ทำเอาหลายคนงงตึ้บว่าต้องกรอกอะไรบ้าง แต่ไม่ต้องกังวลไป พี่ โปร มีคู่มือมาฝากจ้า~



ใบตรวจคนเข้าเมือง คืออะไร?

   Arrival Card, ใบขาเข้า, ใบตรวจคนเข้าเมืองหรือว่าที่เราเรียกว่าใบตม. เป็นเอกสารสำคัญที่เราต้องใช้แสดงตัวตนเพื่อขอเข้าประเทศที่เราต้องการเดินทางไป โดยจะใช้ยื่นให้กับเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองพร้อมกับ Passport นั่นเอง ใบตม.ของแต่ละประเทศก็จะมีลักษณะที่แตกต่างกันไป ซึ่พี่ promotion ก็ได้รวมมาให้แล้วว่า แต่ละประเทศที่คนไทยนิยมไปเที่ยว ต้องกรอกยังไงบ้างง ตามมาโล้ดด




การกรอกใบตรวจคนเข้าเมืองข้อมูลส่วนใหญ่ที่ต้องกรอก มีดังไปนี้

-ชื่อ-นามสกุล / สัญชาติ / เพศ / วันเดือนปีเกิด

-หมายเลขพาสปอร์ต

-ที่อยู่ในประเทศไทย / ที่อยู่ที่พักหรือโรงแรมที่เราเข้าพัก

-อาชีพ

-วัตถุประสงค์ในการขอเข้าประเทศ

-หมายเลขไฟล์ท / สนามบินต้นทาง

-ลายเซ็นที่ตรงกับพาสปอร์ต

-นอกจากข้อมูลข้างต้น ในบางประเทศมีคำถามเพิ่มเติมด้วย ลักษณะคำถามคือตอบแค่ว่า "ใช่หรือไม่ใช่"  โดยส่วนใหญ่จะเป็นคำถามเกี่ยวกับเรื่องอาชญกรรม  เช่น ญี่ปุ่น, สิงคโปร์ เป็นต้น





ใบตม. ญี่ปุ่น




  ประเทศยอดฮิตอันดับต้นๆ ของคนไทยเลยก็ว่าได้ ซึ่งใบตม. ของญี่ปุ่นสามารถกรอกข้อมูลเบสิกทั่วไปได้เลย แต่ด้านล่างจะมีคำถามเพิ่มเติม 3 ข้อ คือ

-เคยมีประวัติถูกเนรเทศหรือถูกห้ามไม่ให้ประเทศญี่ปุ่น

-เคยต้องโทษอาชญากรรมหรือไม่

-มีอาวุธหรือยาเสพติดหรือไม่






ใบตม. สิงคโปร์





   สำหรับสิงคโปร์จะต้องกรอกข้อมูลเยอะหน่อย หลักๆ ก็คือข้อมูลส่วนตัวของเรา ที่อยู่ในไทย ที่พักในสิงคโปร์ แต่สำหรับใบตม. ของสิงคโปร์ต้องกรอกเบอร์โทรศัพท์ของที่พักหรือโรงแรมด้วยนะ เพราะฉะนั้น พี่ โปรโมชั่น แนะนำให้จดรายละเอียดที่พักไว้เลย และจะมีช่องสำหรับคนมาเลเซียโดยเฉพาะ ซึ่งช่องเหล่านั้นเราสามารถข้ามได้เลยไม่ต้องกรอกน้า และมีคำถามที่ต้องตอบเพิ่มเติม  3 ข้อ คือ

-เคยไปแอฟริกาภายใน 6 วันที่ผ่านมาหรือไม่ ?

-เคยใช้หนังสือเดินทางที่เป็นชื่ออื่นเดินทางเข้าสิงคโปร์หรือไม่ ? ถ้าเคยให้กรอกชื่อเดิมลงไปด้วย

-เคยถูกห้ามเข้าประเทศสิงคโปร์หรือไม่ ?






ใบตม.เกาหลี




   อีกหนึ่งประเทศที่มีชาวไทยเดินทางไปอันดับต้นๆ ก็คือเกาหลีใต้นั่นเองจ้า หลายคนอาจจะกรอกใบตม.ของปรระเทศนี้จนชินแล้วแน่นอน แต่สำหรับมือใหม่ไม่ต้องกังวลเพราะใบตรวจคนเข้าเมืองของเกาหลีกรอกง่าย ไม่ยากอย่างที่คิดเลย





ใบตม. ไต้หวัน








   อีกหนึ่งประเทศที่กำลังฮิตในหมู่นักท่องเที่ยวไทยก็คือ ไต้หวัน ล่าสุดก็คือได้ฟรีวีซ่าสำหรับท้องเที่ยวเพิ่มอีก 1 ปี จึงทำให้คนไทยเดินทางไปเที่ยวไต้หวันกันอยู่เรื่อยๆ เลย สำหรับการกรอกใบตม. ของไต้หวันเราสามารถกรอกผ่านออนไลน์ได้เลย ล่าสุดเค้ามีการปรับหน้าเว็บไซต์ทำให้กรอกง่ายขึ้นมากเลย โดยการกรอกออนไลน์สามารถกรอกล่วงหน้าก่อนเดินทางได้สูงสุด 30 วันจ้า

สามารถเข้าไปกรอกออนไลน์ที่นี่ได้เลย :   https://niaspeedy.immigration.gov.tw/webacard/






ใบตม. จีน




  เนื่องจากประเทศจีนสำหรับคนไทยยังต้องขอวีซ่าเพื่อเข้าประเทศอยู่ เพราะฉะนั้นในใบตรวจคนเข้าเมืองของประเทศจีนจะต้องกรอกหมายเลขวีซ่าและสถานที่ออกวีซ่าด้วย





ใบตม. ฮ่องกง





   ใบตม.ฮ่องกงก็คือกรอกได้ง่ายมากๆ เป็นข้อมูลทั่วไปๆ เหมือนกับประเทศอื่น แต่มีเพิ่มเติมตรงที่ต้องกรอกสถานที่ออกพาสปอร์ตด้วยนั่นเอง เราก็สามารถกรอกว่า Thailand ได้เลย





ใบตม. สปป. ลาว




  นอกจากข้อมูลทั่วไปแล้ว ใบตรวจคนเข้าเมืองของลาวจะมีให้กรอกข้อมูลเพิ่มเติมดังต่อไปนี้

-ข้อมูลพาสปอร์ตที่ต้องกรอกเพิ่มเติม คือ วันหมดอายุ / วันที่ออกให้ และสถานที่ออกให้

-สำหรับคนไทยมีการยกเว้นวีซ่า ช่องหมายเลขวีซ่าเราสามารถข้ามได้เลย

-วิธีการเดินทาง จะมีให้เลือกกรอกทั้งแบบเครื่องบิน ให้กรอกหมายเลขไฟล์ท ถ้านำรถยนต์ส่วนตัวหรือรถโดยสารไป ให้กรอกหมายเลขทะเบียนรถ






ใบตม.อินเดีย




   ใบตรวจคนเข้าเมืองของอินเดียก็กรอกง่ายมากเช่นกัน มีเพียง ชื่อ-สกุล หมายเลขพาสปอร์ต หมายเลขไฟล์ท วันที่เดินทางถึง ที่พักและเบอร์โทรเท่านั้นส่วนช่องที่ให้กรอกว่าประเทศที่เดินทางไปล่าสุด เมื่อ 6 วันที่ผ่านมา ในกรณีที่เราออกเดินทางจากประเทศไทยสามารถข้ามได้เลย ไม่ต้องกรอก แต่ถ้าก่อนหน้านั้นภายใน 6 วันก่อนเดินทางไปอินเดียเราไปประเทศอื่นมาก่อนให้กรอกตามปกติได้เลย





ประเทศที่ไม่ต้องกรอกใบตม.




   สำหรับประเทศในอาเซียนที่คนไทยนิยมเดินทางไปและไม่ต้องกรอกใบ ตม.ก็คือ ประเทศมาเลเซียและเวียดนาม  เราสามารถยื่นพาสปอร์ตให้เจ้าหน้าที่ปั๊ม ก็เข้าเมืองได้เลยย ง่ายเว่อร์




ปันโปรสรุปให้


-การกรอกใบตม. ต้องกรอกเป็นภาษาอังกฤษเท่านั้นนะ และช่องวัน / เดือน / ปี เกิดควรกรอกปีเกิด เป็น คศ.
อย่าลืมพกปากกาติดใส่กระเป๋ากันไปด้วย เพราะส่วนใหญ่แอร์โฮสเตสจะเดินแจกใบตม. ตั้งแต่อยู่บนเครื่องบิน เราจะได้ไม่ต้องเสียเวลามากรอกตอนลงจากเครื่องนั่นเอง

-แนะนำให้จดหรือถ่ายรูปรายละเอียดที่อยู่ / ที่พัก หรือโรงแรมเอาไว้ เพราะบนเครื่องบินจะไม่มีสัญญาณอินเทอร์เน็ต
สำหรับประเทศไต้หวันถ้าลืมกรอกออนไลน์ สามารถไปกรอกก่อนเข้าด่านตรวจคนเข้าเมืองหรือขอใบตม. กับแอร์โฮสเตสบนเครื่องได้เช่นกันจ้า

-สำหรับประเทศญี่ปุ่นและประเทศเกาหลีใต้ต้องกรอกใบ Custom Declaration หรือใบศุลกากรด้วยนะ ซึ่งแอร์โอสเตสจะแจกพร้อมกับใบตม.จ้า