หน้าแรก Sritown.com

ผู้เขียน หัวข้อ: ตกเครื่อง ไปไม่ทัน ทำไงดี? เรามีคำตอบ!  (อ่าน 1836 ครั้ง)

promotion

  • โจรสลัดจอมลุย / โคโนฮะกลุ่ม 7
  • *
  • กระทู้: 2343


‘ตกเครื่อง’ เหตุการณ์ที่นักเดินทางทั้งหลายไม่อยากให้เกิด
แต่เมื่อเกิดแล้วเราจะรับมือยังไง?
จะต้องทำอะไรก่อนเป็นอันดับแรก?

วันนี้เรามีคำตอบมาให้แล้ว!


   พี่ โปร เชื่อว่าหลายคนในที่นี้คงเคยผ่านประสบการณ์ไปขึ้นเครื่องไม่ทันกันมาบ้างแล้ว หรือบางคนแค่เกือบๆ แต่กลับเอาตัวรอดมาได้ ไม่รู้ว่าเป็นเพราะโชคชะตา สิ่งศักดิ์สิทธิ์ หรือบุญเก่าที่สั่งสมมา ถ้าเพื่อนๆ คนไหนยังไม่เคยผ่านประสบการณ์อันน่าตื่นเต้นนี้อาจจะต้องมีการเตรียมตัว เตรียมใจกันไว้บ้าง เพราะนอกจากวางแผนการเดินทางแล้ว เราจะต้องมีการเตรียมพร้อมสำหรับเหตุการณ์ไม่คาดฝันที่อาจจะเกิดขึ้นอีก งานนี้บอกเลย.. ใครพร้อมกว่าคนนั้นสบาย~




เมื่อพูดถึงปัญหาที่มักจะพบระหว่างการเดินทางทุกคนจะนึกถึงปัญหาอะไรกันบ้าง?

-เจ็บป่วย หรืออุบัติเหตุ

-ของและเอกสารสำคัญหาย เช่น พาสปอร์ต

-การไปไม่ทันนัดหมาย โดยมีสาเหตุมาจากความผิดพลาดของตัวเองรวมถึงสภาพแวดล้อมที่ไม่สามารถควบคุมได้ เช่น รถติด พายุเข้า หิมะถล่ม ฯลฯ

    ซึ่งปัญหาเหล่านี้ล้วนส่งผลกระทบต่อการเดินทางได้ทั้งนั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การเดินทางไปสนามบินไม่ทัน ส่งผลทำให้ตกเครื่อง ถ้าหากวันใดวันหนึ่งเราประสบกับปัญหานี้ขึ้นมา จะต้องทำยังไงต่อไป มาดูกัน!





   ขึ้นเครื่องไม่ทัน ปัญหาที่คนมักจะเจอกับการเดินทางทั้งขาไปและขากลับ (หรือในที่นี้มีใครเคยขึ้นเครื่องไม่ทันทั้งสองรอบเลยบ้าง ไหนแสดงตัวหน่อยซิ) ซึ่งสาเหตุของการไปขึ้นเครื่องไม่ทันนั้นพี่ promotion ก็มีตั้งแต่ ปัญหาเรื่องของการจราจรที่ล้าช้า ดูเวลาขึ้นเครื่องผิดเลยทำให้ไปไม่ทัน ไม่เผื่อเวลาในการเช็กอิน โดยเฉพาะเที่ยวบินที่ต้องต่อเครื่องนั้นยิ่งต้องดูให้ดี เพราะเวลาในท้องถิ่นนั้นอาจไม่ตรงกันเลยทำให้เกิดความคลาดเคลื่อนได้ หรือแม้แต่การเปลี่ยนสถานที่เช็กอินกะทันหัน ไปผิดสนามบิน รวมไปถึงหนังสือเดินทางหายหรือชำรุด


วิธีปฏิบัติเมื่อตกเครื่อง

    ตกเครื่องแล้วก็ไม่ต้องโวยวาย เพราะเราไม่สามารถย้อนเวลากลับไปแก้ไขอะไรที่เกิดขึ้นแล้วได้ ทางแก้ที่ดีที่สุดคือต้องรับมือกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นตามมาหลังจากนั้น ส่วนวิธีการปฏิบัติตัวเมื่อตกเครื่องบินจะเป็นยังไง มาดูกัน!

 

    1. ทำใจร่มๆ เมื่อรู้ตัวว่าตกเครื่อง

    ข้อแรกนี้สำคัญที่สุดเลยจ้ะ สติต้องมาก่อนเป็นอันดับหนึ่ง เชื่อเราเถอะต่อให้สถานการณ์มันจะแย่สักแค่ไหน แต่ถ้าเราสามารถควบคุมอารมณ์และการแสดงออกของตัวเองได้ รับรองว่าทุกอย่างจะง่ายขึ้นเยอะ



    2. ติดต่อสายการบินทันที

    โดยเจ้าหน้าที่สายการบินจะสอบถามถึงสาเหตุว่าทำไมเราถึงตกเครื่อง  ซึ่งกรณีนี้เราสามารถอธิบายพร้อมกับให้เหตุผลประกอบกับเจ้าหน้าที่ได้เลย พยายามเน้นเหตุผลให้มากๆ ถ้าอ้างว่าตื่นสายมาไม่ทัน อันนี้ไม่ค่อยจะดีเท่าไหร่นะจ๊ะ

    แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับมาตรการของสายการบินว่าจะมีการรับมือกับกรณีที่เกิดขึ้นนี้ยังไง บางสายการบิน (ส่วนมากจะเป็นฟูลเซอร์วิส) จะมีการชดเชยหรือให้สิทธิประโยชน์ในการออกตั๋วใหม่ให้ แต่ถ้าเป็นตั๋วช่วง โปรโมชั่น หรือสายการบินโลว์คอร์สอาจจะไม่ได้ร่วมตรงนี้ด้วย เอาเป็นว่าพยายามควรตรวจสอบข้อมูลก่อนทุกครั้งน้าา

    และหลังจากติดต่อเจ้าหน้าที่แล้ว ก็จะเข้าสู่ขั้นตอนของการออกตั๋วใหม่ โดยที่เจ้าหน้าที่จะเสนอเที่ยวบินที่เร็วที่สุดมาให้เรา (ตรงนี้ค่าใช้จ่ายอาจจะสูงกว่าการซื้อแบบปกติ) หรือถ้าไม่โอเคยังไงลองสอบถามหรือขอคำแนะนำจากพี่ๆ สายการบินได้เลย แต่บอกก่อนว่าไม่ใช่ทุกสายการบินนะที่สามารถออกตั๋วใหม่ให้เราได้ อันนี้ต้องเช็กดูกันอีกทีเด้ออ



    3. ได้ตั๋วใหม่…ก็ต้องเริ่มต้นใหม่

    หลังจากเคลียร์กับทางสายการบินจนได้ตั๋วใหม่เป็นที่เรียบร้อย ขั้นตอนต่อไปคือเราต้องดำเนินการทุกอย่างตั้งแต่ต้น ดังนั้นเผื่อเวลาดีๆ เพราะการได้บินเร็วอาจจะทำให้เราต้องทำทุกอย่างเร็วตามไปด้วย ถ้าไม่ได้รีบมากแนะนำว่าให้เวลากับตรงนี้เยอะๆ เลยน่าจะดีกว่า





วิธีการป้องกันการตกเครื่อง


    1. ตรวจสอบข้อมูลการเดินทางอย่างละเอียด

    ในส่วนนี้หมายถึงข้อมูลทุกอย่าง ตั้งแต่วันและเวลาที่เครื่องจะออก เกต สนามบิน รวมถึงเอกสารสำคัญต่างๆ อาทิ พาสปอร์ต แพลนการเดินทาง ใบจองที่พัก ในกรณีที่เดินทางไปต่างประเทศแนะนำให้เตรียมแลกเงินมาให้พร้อม ถ้ายังไม่ได้แลกก็ควรที่จะต้องเผื่อเวลาให้มากกว่าเดิมไปอีก



    2. ไปถึงสนามบินล่วงหน้า

    ซึ่งล่วงหน้าในที่นี้ไม่ใช่แค่ 1 ชั่วโมงนะ ยิ่งถ้าเราไม่คุ้นชินกับการเดินทาง หรือเป็นคนหลงๆ ลืมๆ ทำอะไรต้องค่อยๆ เป็น ค่อยๆ ไป อันนี้แนะนำให้เผื่อเวลาให้มากๆ สัก 3-4 ชั่วโมงไปเลยยิ่งดี หรือถ้าใครเดินทางช่วงเทศกาล คนจะยิ่งเยอะกว่าปกติ แถวเช็กอินอาจจะยาวเหยียด ดังนั้นเราจะเสียเวลากับตรงนี้ไปมาก ถ้ามีเวลาเหลือเฟือก็อุ่นใจ



    3. หรือจะเช็กอินล่วงหน้ามาก่อนก็ดีนะ

    อย่างที่บอกไปก่อนหน้านี้ว่าบางสายการบินสามารถให้ผู้โดยสารเช็กอินล่วงหน้าผ่านอินเตอร์เน็ตได้สูงสุดถึง 14 วัน! (แต่เราต้องมั่นใจจริงๆ ว่าจะไม่ลืม) ตรงนี้เราแนะนำให้เช็กอินล่วงหน้าสัก 1-2 วันน่าจะกำลังดี จะได้ไม่ต้องมายืนรอต่อแถวหน้างาน มาถึงสนามบินก็เดินเข้าไปเก๋ๆ ได้เลย



    4. เช็กน้ำหนักกระเป๋าให้ดี

    ถ้าน้ำหนักเกินขึ้นมา ก็ทำให้เสียเวลาได้เหมือนกัน เพราะเราจะต้องมานั่งตัดสินใจ จะตัดน้องคนไหนออกดีน้าา บางคนรักพี่เสียดายน้องทำให้ใช้เวลาค่อนข้างมาก แนะนำให้ศึกษากฏระเบียบของสายการบินให้ดีๆ อะไรพกได้ พกไม่ได้ ไม่งั้นเราอาจจะเสียเวลาจัดการกับปัญหาตรงนี้อยู่นานกันเลย



    5. เช็กความปลอดภัยของเอกสารสำคัญให้ดีๆ

    ยกตัวอย่างเช่น Boarding Pass เพราะถ้าเกิดหล่นหายขึ้นมา อาจจะทำให้ต้องเสียเวลาออกใหม่กันอีกรอบ ยิ่งถ้าเวลามีจำกัด นี่แหละที่จะทำให้ตกเครื่องได้ ดังนั้นเก็บรักษาของดีๆ รักษาเวลา และตรวจสอบข้อมูลก่อนการเดินทางทุกครั้ง แค่นี้ปัญหาก็ไม่เกิดแล้วจ้าา





ข้อควรรู้เพิ่มเติม

ซื้อตั๋วเครื่องบินที่หน้าเคาน์เตอร์กับซื้อผ่านออนไลน์ราคาต่างกันมากไหม?

    โดยปกติแล้วการซื้อตั๋วที่เคาน์เตอร์ในสนามบินมักจะเป็นทางเลือกสุดท้ายของนักเดินทางคือถ้าไม่ฉุกละหุก หรือไม่มีทางเลือกจริงๆ คงจะไม่ใช้วิธีนี้ เพราะตั๋วจะมีราคาต่างจากที่เราเห็นบนหน้าเว็บไซต์ค่อนข้างมาก ส่วนใหญ่เท่าที่เห็นคือเป็นหลักพันเชียวนะ ซึ่งถ้าไม่มีทางเลือกจริงๆ ก็คงต้องจำใจยอมรับเงื่อนไขนี้ เพราะคงจะไม่มีอะไรดีไปมากกว่านี้อีกแล้ว ดังนั้นอย่าตกเครื่องกันเลยนะ ถือว่าขอล่ะ



เงินชดเชยนั้นจะได้ทุกกรณีเลยไหม?


    อันนี้ขึ้นอยู่กับสาเหตุของการตกเครื่องของเราว่าเกิดมาจากอะไร ถ้าเกิดมาจากเราที่มาไม่ทันเอง อันนี้ทางสายการบินอาจจะไม่ได้มีการชดเชยให้ แต่ถ้าเป็นปัญหาที่มาจากตัวของสายการบิน เช่น เกิดปัญหาจากเที่ยวบินต้นทาง หรือเกิดปัญหาการขัดข้องทางระบบ ตรงนี้สายการบินสามารถมอบเงินชดเชยให้เราได้ตามข้อกำหนดของสายการบิน



ข้อแตกต่างระหว่างสายการบินฟูลเซอร์วิสกับโลว์คอร์ส

    สายการบินฟูลเซอร์วิส คือสายการบินที่ครอบคลุมการบริการทุกรูปแบบโดยที่เราไม่ต้องจ่ายเพิ่ม (จ่ายรอบเดียวคือจบ ครบ ทุกอย่าง)  ซึ่งใครที่คิดว่าฟูลเซอร์วิสแล้วคือฟูลเลย จะบอกว่าไม่ใช่อย่างนั้น เพราะสายการบินฟูลเซอร์วิสสามารถแบ่งแยกออกเป็นดาว คล้ายกับโรงแรมเลย โดยจะมีตั้งแต่ 1-5 ดาว (อันนี้ต้องดูมาตรการของแต่ละสายการบินอีกที)

    ข้อได้เปรียบของสายการบินแบบฟูลเซอร์วิสนี้คือ จะมีมาตรการการรองรับกับเหตุการณ์ไม่คาดฝันต่างๆ ได้ดีกว่า ยิ่งถ้ามีดาวมากๆ อย่าง 5 ดาวนั้นคือเราแทบจะไม่ต้องทำอะไร เพราะสายการบินได้ทำการดูแลเราอย่างดีเท่าที่จะดีได้แล้ว





  สายการบินโลว์คอร์ส  ข้อดีคือ  ลดราคา ราคาตั๋วแบบถูกมาก มีราคาจั้งแต่หลักร้อยจนถึงหลักพัน ซึ่งทำให้เราประหยัดในการเดินทางไปได้เยอะ เอาเงินส่วนต่างไปเป็นค่าเที่ยวค่าช็อปปิ้งได้อีกแต่เห็นถูกๆ แบบนี้เค้ายังไม่รวมอาหาร น้ำหนักกระเป๋า และค่าบริการอื่นๆ นะ อันนี้เราอาจจะต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเอาเอง

    ข้อเสียเปรียบคือ เวลาเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น ทางสายการบินอาจจะมีการรองรับที่ไม่ได้เต็มที่เหมือนอย่างฟูลเซอร์วิส จะทำได้เท่าที่อยู่ในขอบเขตของการให้บริการเท่านั้น เพราะฉะนั้นก่อนจะตัดสินใจเลือกบินกับสายการบินอะไร แนะนำว่าให้ลองศึกษาข้อมูล รวมถึงขอบเขตการให้บริการของสายการบินนั้นๆ ก่อนน่าจะดีกว่าน้าา





 นอกจากปัญหาในเรื่องของการขึ้นเครื่องไม่ทันแล้ว ยังมีปัญหาเกี่ยวกับการเดินทางที่รอให้พวกเราทุกคนไปสัมผัสกันอีกเพียบ หนึ่งในนั้นก็จะมีในส่วนของการทำของสำคัญหาย อาทิ พาสปอร์ต สำหรับใครที่อยากเรียนรู้วิธีการรับมือเวลาพาสปอร์ตหายระหว่างการเดินทางในต่างประเทศ แอดแนะนำให้เข้าไปอ่านต่อที่นี่เลยจ้าา



ปันโปรสรุปให้

-ไม่ใช่แค่การตกเครื่องบินหรอกนะ แต่นักเดินทางอย่างเราสามารถเจอปัญหาได้ทุกรูปแบบ แต่ที่หยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาเพราะว่าเป็นสาเหตุที่คนมักจะเจอกันได้บ่อยที่สุด ดังนั้นใครที่ไม่เคยเจอก็ต้องศึกษาเอาไว้น้าา

-ซึ่งสิ่งสำคัญที่จะช่วยกันเราออกจากการขึ้นเครื่องไม่ทันมากที่สุดคงจะหนีไม่พ้นเรื่องของความรอบคอบและการเผื่อเวลา ดังนั้นสายเที่ยวทั้งหลายจ๋าาา อย่ามองข้ามเรื่องนี้กันเลยนะ




Wandainala

  • พลทหาร / นักเรียนนินจา
  • *
  • กระทู้: 6
    • , , ,
ตกเครื่อง ไปไม่ทัน ทำไงดี เรามีคำตอบ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พ. 29 ม.ค. 2020 เวลา 05:51:47 »
I am sorry, that has interfered... This situation is familiar To me. I invite to discussion. Write here or in PM.

Wandainala

  • พลทหาร / นักเรียนนินจา
  • *
  • กระทู้: 6
    • , , ,
, , ,
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: จ. 29 พ.ย. 2021 เวลา 05:59:01 »
 
This dulcet device fascinates with two of its properties. The earliest is an celestial magical resonate, and the encourage is its underlying guide for constructing a scale. The notes are selected in such a practice that playing it, it is inconceivable to feign, that is, ONE MAY PLAY ON THE GLUCOPHONE. This thingy has many names. In Russia, the luminary "glucophone" has bewitched root. Diverse people, the original time they catch a glimpse of and understand it live, are amazed at its sound, but when they recollect the moniker, they horse laugh or wonder at inconsistencies, saying how such a magical and unusual appliance can entertain such a irresponsible name. We without exception rebutter: “But Gluck in German is CHEER ...”
A glucophone is a percussion petal drum with harmoniously or melodically tuned notes. Therefore, each can against it. Playing the glucophone not exclusive fascinates but also gives an emotional spatter! Take a himself at all times wanted to learn how to depict some harmonious utensil ... and irritating to wing it belittle the glucophone, he succeeds and one succeeds, you principled have to need to try it! 
 
I invite you to stop in my location: http://steel-tongue-drum.info