หน้าแรก Sritown.com

ผู้เขียน หัวข้อ: ยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ปีภาษี 2562 ทำเองได้ ไม่ยากเลยยย!  (อ่าน 1309 ครั้ง)

promotion

  • โจรสลัดจอมลุย / โคโนฮะกลุ่ม 7
  • *
  • กระทู้: 2359

เจาะลึกขั้นตอน "ยื่นภาษีออนไลน์"
แบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ประจำปีภาษี 2562
ทำรายการเองผ่านเว็บไซต์กรมสรรพากรได้เลย
ตั้งแต่วันนี้ - 8 เม.ย. 63

ถือเป็นหน้าที่ของผู้มีเงินได้ จะต้องยื่นเสียภาษีภายในกำหนดด้วยนะ


   การยื่นเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา หรือคุ้นเคยกันในตัวย่อ ภ.ง.ด. พี่ promotion รู้ว่าหลายคนเห็นว่าเป็นเรื่องวุ่นวาย ยุ่งยาก คิดแล้วปวดหัวหลายตลบ จะไม่ใช่แบบนั้นอีกต่อไป เพราะเดี๋ยวนี้สามารถยื่นคำนวณเงินได้ประจำปีและเสียภาษีผ่านช่องทางออนไลน์ได้เลย อยากทำเมื่อไหร่ก็กดเข้าไปแค่นั้น ไม่ต้องมาคำนวณเองอีกด้วย แค่เรากรอกข้อมูลตัวเลขต่างๆ ของตัวเองให้ครบถ้วน ระบบจะสรุปออกมาให้เลยว่าเราจะต้องจ่ายภาษีเพิ่ม หรือขอคืนเงินภาษีที่จ่ายไว้เกินเป็นจำนวนเท่าไหร่




   พี่ โปรโมชั่น ขอเกริ่นก่อนว่าการยื่นแบบแสดงรายการเสียภาษีนี้ ไม่ใช่ว่าเราจะทำหรือไม่ทำก็ได้นะ ถือเป็นหน้าที่ของผู้มีเงินได้ตามที่กฎหมายกำหนดจะต้องยื่นแบบฯ ภายในระยะเวลาที่กำหนด ถ้าไม่ทำจะถือว่ามีความผิดนะ ก่อนอื่นมาดูกันว่าใครจะต้องยื่นแบบฯ บ้าง?

-บุคคลธรรมดา (สถานะโสด) ที่มีเงินได้มากกว่า 30,000.- ต่อปี หรือกรณีมีเงินได้เฉพาะเงินเดือนตามมาตรา 40(1) มากกว่า 50,000.- ต่อปี ถ้าสมรสแล้วจะต้องดูว่ายื่นแบบฯ รวมหรือแยกกับคู่สมรสด้วย เกณฑ์จะไม่เหมือนกันนะ

-ผู้ถึงแก่ความตายระหว่างปีภาษี ก็ต้องยื่นแบบฯ เสียภาษีด้วยเหมือนกัน เพราะระหว่างปีมีเงินได้ด้วยเช่นกัน ทายาทหรือผู้จัดการมรดกจะต้องดำเนินการแทน

-กองมรดกที่ยังไม่ได้จัดการ หลังจากผู้มีเงินได้ตายในปีก่อนหน้า ที่มีมูลค่าตั้งแต่ 30,000.- ขึ้นไป

-คณะบุคคลหรือห้างหุ้นส่วนสามัญ ที่ไม่ได้จดทะเบียนเป็นนิติบุคคล ซึ่งมีรายได้ตั้งแต่ 30,000.- ขึ้นไปในปีภาษี

   หลายคนอาจจะไม่เข้าใจคำว่า "ปีภาษี" ซึ่งหมายถึงระยะเวลาที่ใช้คำนวณเงินได้ในปีดังกล่าว จะนับเหมือนปีปกติเลย เช่น ปีภาษี 2562 จะเริ่มนับตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 62 - 31 ธ.ค. 62 แต่จะยื่นแบบฯ เพื่อคำนวณภาษีภายในเดือน มี.ค. ของปีถัดไป (ปี 2563) หรือตามที่กรมสรรพากรกำหนด อย่างในปีนี้ก็สามารถยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา (ภ.ง.ด.90/91) ได้ตั้งแต่วันนี้ - 8 เม.ย. 63




ขั้นตอนยื่นภาษีออนไลน์


   เมื่อเข้ามาที่หน้าแรกของเว็บไซต์ของกรมสรรพากร จะเจอหน้าจอเกี่ยวกับการยื่นแบบ ภ.ง.ด. 90/91 นั่นก็คือการยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาของปีภาษี 2562 นั่นเอง ถ้าหากเราเป็นผู้มีเงินได้ก็จะต้องยื่นเสียภาษีทุกคนนะ ซึ่งเดี๋ยวนี้ทุกคนสามารถกดทำรายการได้เองผ่านช่องทางออนไลน์เลยนะ เป็นวิธีที่สะดวกและรวดเร็วที่สุดก็ว่าได้ มาเริ่มกันเลยจ้า




เมื่อเข้ามาที่หน้าแรกแล้ว
กด "ยื่นแบบ ภ.ง.ด. 90/91" ได้เลย แนะนำให้เข้าใช้งานผ่านคอมพิวเตอร์นะจ๊ะ





ถ้าหากใครที่ปีที่แล้วได้ทำการยื่นภาษีออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ของกรมสรรรพากรเอาไว้ ก็สามารถใช้หมายเลขผู้ใช้และรหัสผ่านเดิมได้เลย แต่เชื่อว่าหลายคนน่าจะลืมไปแล้วแหงๆ ว่าชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านคืออะไรนะ พี่ โปร ลองใส่หมายเลขผู้ใช้เป็นหมายเลขบัตรประชาชน 13 หลัก และรหัสผ่านที่ตั้งไว้ก็เข้าสู่ระบบได้แล้ว อาจจะลองนึกดูว่าเราตั้งรหัสผ่านอะไรไว้บ้าง แต่ถ้านึกไม่ออกจริงๆ ก็ให้กดลืมรหัสผ่านโล้ดดดด~

กรณีที่เรายังไม่เคยใช้งานมาก่อนเลย ก็กดปุ่ม "ลงทะเบียน" กันก่อนนะ ซึ่งจะต้องกรอกข้อมูลส่วนตัวต่างๆ ให้ครบถ้วน เพื่อทำการยืนยันข้อมูลให้ถูกต้องยืนยันว่าเราเป็นเจ้าของข้อมูลดังกล่าวๆ จริงจ้า




เราสามารถเลือกลงทะเบียนได้ทั้งบุคคลธรรมดาและนิติบุคคลนะ
แต่ในส่วนนี้เราจะเน้นไปที่การยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเป็นหลัก
เลยจะยกตัวอย่างสำหรับบุคคลธรรมดากันก่อนเนอะ



  ในส่วนขั้นตอนการลงทะเบียนเข้าใช้งานครั้งแรก แนะนำให้เพื่อนเตรียมข้อมูลส่วนตัวให้พร้อมเลย โดยเฉพาะบัตรประชาชนต้องอยู่ในมือเลย เพราะเป็นข้อมูลส่วนตัวสุดๆ ไม่น่าจะมีใครจำเลขหลังบัตรประชาชนได้หรอก (รึป่าวนะ 55)

เลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร สำหรับบุคคลธรรมดาก็คือเลขบัตรประชาชน 13 หลักนั่นเอง

-ชื่อ-นามสกุล

-วันเดือนปีเกิด

-เลข Laser ID ด้านหลังบัตรประชาชน

จากนั้นเราจะต้องกรอกที่อยู่สำหรับจัดส่งเอกสารและอีเมล ระบบจะให้ตั้งหมายเลขผู้ใช้และรหัสผ่านสำหรับเข้าใช้งาน พร้อมตั้งคำถามกรณีลืมรหัสผ่าน แล้วค่อยตรวจสอบข้อมูลอีกครั้ง กดยืนยันข้อมูลแค่นี้ก็เรียบร้อย พร้อมเข้าสู่ระบบเพื่อทำรายการยื่นภาษีเงินได้ทันทีเล้ยยย~




  เมื่อเข้าสู่ระบบเรียบร้อยแล้ว ระบบจะดึงข้อมูลผู้มีเงินได้จากฐานข้อมูลที่มีอยู่ โดยที่เราไม่ต้องกรอกข้อมูลใดๆ เลย ซึ่งถ้าหากได้มีการเปลี่ยนชื่อ-สกุล หรือต้องการแก้ไขที่อยู่ ก็สามารถกดปุ่มเพื่อทำการปรับปรุงข้อมูลได้ทันที แต่ถ้าข้อมูลทั้งหมดถูกต้องแล้วก็ทำรายการต่อไปได้เลยนะ




   จากนั้นในหน้านี้จะเป็นข้อมูลส่วนบุคคลของผู้มีเงินได้และคู่สมรส (ถ้ามี) เราจะต้องกรอกข้อมูลสถานประกอบการและเว็บไซต์ รวมถึงเลือกสถานะของตัวเองให้ถูกต้อง ถ้าหากมีคู่สมรสก็จะต้องกรอกข้อมูลส่วนนี้ด้วย เพราะการคำนวณเงินได้ของคู่สมรสจะมีผลกระทบมายังตัวเราด้วย




  ในหน้านี้ถือเป็นส่วนที่มีความสำคัญที่สุดในการยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา เพราะระบบจะให้ผู้มีเงินได้เลือกว่ามีรายได้และค่าใช้จ่าย รวมถึงรายการลดหย่อนอะไรบ้างที่จะนำมาใช้ในการคำนวณเงินได้สุทธิ ถ้าเราจะใช้สิทธิ์ลดหย่อนตัวไหนก็ต้องเลือกให้ครบ เพราะถ้าขาดรายการอะไร จะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงหรือแก้ไขข้อมูลได้ ก่อนจะเลือกก็เช็กให้ดีก่อน ลิสต์ออกมาเลย เราลองมาดูตัวอย่างกันสักนิดนุงงง

   กรณีเป็นพนักงานออฟฟิศ ทำงานประจำอย่างเดียว ไม่มีรายได้จากช่องทางอื่นๆ ก็ให้เลือกว่ามีรายได้เฉพาะมาตรา 40(1) เท่านั้นจ้า ไม่ต้องเลือกอันอื่นนะ แต่ในส่วนของรายการยกเว้นหรือลดหย่อนก็อยู่ที่แต่ละคนมีอะไรบ้าง แต่ที่น่าจะมีชัวร์ๆ ก็คงเป็นเงินสมทบกองทุนประกันสังคม




  เมื่อเราเลือกรายการต่างๆ ที่จะนำมาคำนวณเงินได้สุทธิแล้ว ระบบจะให้กรอกข้อมูลและตัวเลขด้วยตัวเอง ซึ่งเราจะต้องมีข้อมูลอยู่ก่อนแล้ว ปกติทางบริษัทที่ทำงานอยู่จะสรุปยอดทั้งปีมาให้เราเป็นเอกสาร สามารถนำตัวเลขดังกล่าวมากรอกในส่วนนี้ได้เลย สำหรับบางคนอาจจะมีภาษีหัก ณ ที่จ่าย ที่ถูกหักไว้ก็ต้องนำมากรอกเพื่อคำนวณเงินได้ด้วย



เงินได้




   
ตัวอย่าง สมมติว่าถ้าแอดมีเงินได้มาตรา 40(1) ตลอดปีภาษี 2562 รวมทั้งหมด 500,000.- แต่จ่ายภาษีหัก ณ ที่จ่ายไว้ จำนวน 4,500.- ก็ต้องกรอกลงไปด้วยนะ ระบบก็จะคำนวณหักค่าใช้จ่าย 50% ให้แบบอัตโนมัติ (สูงสุดถึง 100,000.-) อย่างกรณีนี้ก็จะมีเงินได้คงเหลือ จำนวน 400,000.-



รายการลดหย่อนและยกเว้น




  รายการลดหย่อนที่จะได้รับโดยอัตโนมัติคือ "ผู้มีเงินได้" ซึ่งจะได้รับลดหย่อนปกติจำนวน 60,000.- (บางคนอาจจะได้ลดหย่อนเพิ่ม แล้วแต่กรณี) ส่วนรายการอื่นๆ ก็อยู่ที่ว่าเราได้เลือกรายการอะไรเอาไว้ อย่างอันนี้แอดเลือกลดหย่อนเพิ่มอีก 2 รายการ คือเบี้ยประกันชีวิตและเงินสมทบกองทุนประกันสังคม ทำให้รายการลดหย่อนทั้งหมดรวมเป็น 169,000.-




  เมื่อเราได้ยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเรียบร้อยแล้ว กรณีที่เป็นการขอคืนภาษีจะต้องส่งเอกสารเพิ่มเติมเพื่อประกอบการพิจารณาเงินคืนด้วยนะ ซึ่งเราสามารถอัปโหลดจากหน้าเว็บไซต์ได้เลยจ้า และสามารถกดตรวจสอบได้ตลอดเวลาเลยผ่านทางหน้าเว็บไซต์ http://bit.ly/2FqyKWu




   อันนี้พี่โปรโมชั่นเอาตัวอย่างของการสอบถามข้อมูลการขอคืนภาษีของปีภาษี 2561 มาให้ดูนะ พอเรายื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเสร็จแล้ว สถานะก็จะอยู่ที่ "ยื่นแบบฯ" จากนั้นเจ้าหน้าที่จะดำเนินการตรวจสอบข้อมูลต่างๆ ซึ่งจะมีการขอเอกสารที่เกี่ยวข้องให้เราอัปโหลดเพิ่มเติมเพื่อพิจารณา เมื่อเจ้าหน้าที่เช็กแล้วเรียบร้อย ก็จะส่งเรื่องคืนภาษีให้ จนขั้นตอนสุดท้ายก็คือได้รับเงินคืนภาษีเสร็จสมบูรณ์ ซึ่งขั้นตอนต่างๆ นี้สามารถดูได้ทางเว็บไซต์เลย หากมีข้อสงสัยต่างๆ สามารถโทรสอบถามกับสรรพากรพื้นที่ที่เราอยู่ได้เลย เช่น เอกสารที่อัปโหลดไปมีปัญหาอะไรมั้ย เป็นต้น



ปันโปรสรุปให้


-ยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาออนไลน์ได้ง่ายๆ ผ่านเว็บไซต์กรมสรรพากร คลิก http://bit.ly/2MZqj8L ทำตามขั้นตอนไม่ถึง 15 นาทีก็เรียบร้อยแล้ว อย่าลืมเตรียมเอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น เอกสารรายได้ ใบยืนยันการชำระเบี้ยประกัน รายการลดหย่อน เป็นต้น เอาไว้ให้พร้อมด้วยน้าาา~

-เมื่อเรากรอกข้อมูลครบถ้วนแล้ว ระบบจะคำนวณเงินได้สุทธิและภาษีที่จะต้องชำระเพิ่มเติมให้แบบอัตโนมัติเลย แต่ถ้าหากเรามีภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย หรือภาษีที่ชำระไว้เกินก็จะนำมาหักลบจนได้ยอดสุทธิ ซี่งเป็นไปได้ทั้งกรณีที่จะต้องชำระภาษีเพิ่มเติม หรือหากชำระภาษีไว้เกิน ก็สามารถขอเงินคืนได้้เช่นกัน

-สำหรับปีภาษีนี้สามารถยื่นเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาได้จนถึงวันที่ 8 เม.ย. 63 ถ้าหากเลยกำหนดจะถือว่ามีความผิดนะ แนะนำว่าให้ทำรายการเนิ่นๆ อย่าไปรอช่วงใกล้หมดเขตเน้อออ~



ขอบคุณข้อมูลจากเพจปันโปร
เพจแจ้ง promotions และสินค้า ลดราคา