หน้าแรก Sritown.com

ผู้เขียน หัวข้อ: พาสปอร์ตหายที่ต่างประเทศทำยังไง มาดูกัน!  (อ่าน 1406 ครั้ง)

promotion

  • โจรสลัดจอมลุย / โคโนฮะกลุ่ม 7
  • *
  • กระทู้: 2343




อย่าให้ทริปการเดินทางต้องสะดุด
เพราะ 'ปัญหา' ที่เกิดขึ้นระหว่างเดินทาง
โดยเฉพาะถ้าของสำคัญอย่างพาสปอร์ตเกิดหายขึ้นมา
งานนี้ต้องจัดการยังไง พี่ โปรโมชั่น มีคำตอบมาให้แล้วว


เวลาที่สายเที่ยวออกเดินทางแต่ละทีมักจะมีการเตรียมตัว เตรียมความพร้อมกันชนิดที่ว่าจริงจังมากๆ กระเป๋าเดินทางบางคนเรียกได้ว่าขนมาแทบจะทั้งบ้านกันไปเลย แต่ต่อให้จะเตรียมตัวมาพร้อมแค่ไหน มันก็มีบ้างแหละ เวลาที่เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น

    อย่าง พาสปอร์ตหายหรือถูกขโมย ถือเป็นเหตุการณ์ที่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ไม่อยากให้เกิด แต่เมื่อมันเกิดแล้วบางคนอาจแพนิก ทำตัวไม่ถูก ไม่รู้ว่าจะต้องทำยังไงต่อไป ยิ่งใครที่เดินทางไปประเทศไกลๆ ติดต่อกันหลายวันยิ่งเศร้าเข้าไปใหญ่ ชั้นจะได้กลับบ้านไหม จะถูกกักตัวอยู่ในประเทศนั้นต่อไปอีกรึเปล่า บอกเลยว่ามันไม่ได้เลวร้ายขนาดนั้นจ่ะ ถ้าเรารู้ว่าต้องรับมือยังไง ทุกอย่างจะง่ายขึ้นมากๆ เลย



ทำยังไงเมื่อพาสปอร์ตหายระหว่างเดินทาง?




           1. ทำใจ

    ที่บอกให้ทำใจไม่ได้หมายถึงให้ปลงชีวิต หรือปล่อยให้ปัญหามันเลยตามเลยไปนะ แต่พี่ promotion เราต้องทำใจให้มั่น ตั้งสติ สูดลมหายใจเข้าลึกๆ ปัญหาทุกอย่างมีทางออกเสมอ เพราะฉะนั้นอย่าเพิ่งตีตนไปก่อนไข้ ลองเช็กดูให้แน่ใจว่าเราไม่ได้ไปวางทิ้งไว้ในห้องพัก หรือในกระเป๋าเดินทางนะ ถ้าเช็กแล้วชัวร์ว่าหายแน่นอนแล้ว ตามไปอ่านข้อต่อไปกันได้เลย~



    2. ตามหาสถานีตำรวจที่อยู่ใกล้ตัวที่สุด

    เพื่อทำการแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ว่าหนังสือเดินทางของเราหาย โดยเจ้าหน้าที่จะทำการออกใบแจ้งความกลับมาให้เรา เพื่อดำเนินการในขั้นตอนต่อไป ส่วนใครที่เผลอทำพาสปอร์ตหายไปพร้อมกับโทรศัพท์ให้ลองสอบถามคนในพื้นที่นั้นๆ ดูว่าระหว่างจุดบริการนักท่องเที่ยวกับสถานีตำรวจ สถานที่ไหนพอจะอยู่ใกล้เราในตอนนี้มากที่สุด ก็ให้พุ่งตัวไปที่นั่นเลยจ้า เผลอๆ อาจจะมีคนเจอพาสปอร์ตของเราแล้วนำไปส่งให้สถานีตำรวจแล้วก็ได้น้าา คิดในแง่ดีไว้ก่อน แต่ถ้านึกได้ว่าลืมไว้ที่สถานีรถไฟหรือร้านค้า เราแนะนำให้ไปตามหาที่นั่นดูก่อน ถ้าไม่เจอค่อยมาสถานีตำรวจกันน้า



    ** สำหรับใครที่ทำประกันการเดินทางไว้ สามารถนำใบแจ้งความจากสถานีตำรวจไปติดต่อขอรับค่าสินไหมได้ด้วยเด้อ~



    3. นำใบแจ้งความไปติดต่อสถานทูต หรือสถานกงสุลไทย

    ระหว่างสองที่นี้ให้เลือกไปที่ๆ ใกล้ที่สุด และสะดวกที่สุด เพื่อทำการขอหนังสือเดินทางเล่มใหม่ หรือเอกสารเดินทางชั่วคราว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นอาจจะไม่ได้รับในทันที เพราะต้องใช้เวลารอ ถ้าใครจะต้องเดินทางกลับประเทศไทยเป็นการด่วนก็สามารถขอเอกสารเดินทางกลับประเทศแทนได้ โดยเอกสารจะหมดอายุทันทีหลังจากเราเดินทางถึงประเทศไทย เพราะฉะนั้นเลือกดูเอาตามความเหมาะสม ใครมีแพลนเที่ยวต่ออีกหลายวันทางพี่ โปร ก็แนะนำให้รอกันน้าา




วิธีการใช้ชีวิตแบบไม่มีพาสปอร์ต (ชั่วคราว)





           ระหว่างรอดำเนินการเรื่องเอกสาร เราก็อย่าใช้ชีวิตอยู่แต่ในโรงแรมให้หมดอาลัยตายอยาก มาเที่ยวทั้งที ก็ต้องเที่ยวซิมันถึงจะถูก!


    1. ถ่ายภาพหรือเก็บเอกสารใบแจ้งความไว้กับตัว

    หรือใครที่ถ่ายพาสปอร์ตของตัวเองเอาไว้ก่อนเดินทางจะเป็นอะไรที่ดีมากๆ เพราะนอกจากเราจะนำไปยืนยันตอนแจ้งความที่สถานีตำรวจได้แล้ว ถ้าเกิดเราต้องเดินทางไปในที่ๆ ต้องใช้พาสปอร์ต เราก็สามารถนำภาพถ่ายตรงนี้ไปยืนยันได้ด้วย หรือสำหรับใครที่ลืมถ่ายไว้ก่อนเดินทางจริงๆ ก็สามารถถ่ายภาพเอกสารใบแจ้งความไว้กับตัวก็ได้เช่นกันจ้า



    2. พยายามอย่าไปเที่ยวในยามวิกาล

    สายเที่ยวบางคนอยากตี้จัด นัดเพื่อนไปสังสรรค์เป็นที่เรียบร้อย ทางเราขอเบรกเอาไว้ ณ.จุดนี้ เพราะตราบใดที่เรายังไม่ดำเนินการออกเอกสารเดินทางใหม่ให้เสร็จสรรพ ก็พยายามอย่าเพิ่งออกไปเที่ยวกลางคืนกันเลย เพราะนอกจากจะไม่ปลอดภัยแล้ว หากเกิดอันตรายอะไรขึ้นจะลำบากกว่าคนอื่นเค้าเอานะ




เอกสารเหล่านี้ พกไว้อุ่นใจกว่า

    ไม่ว่าจะเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันอะไรขึ้น ถ้าเรามีการเตรียมความพร้อมไว้ก่อนล่วงหน้า บอกเลยว่าอะไรๆ จะง่ายขึ้นเยอะ โดยเฉพาะเอกสารต่างๆ เหล่านี้ถ้าพกไว้มีชัยไปกว่าครึ่ง! แนะนำให้เตรียมไว้หลายๆ ชุด ติดตัวไว้ชุดนึง ไว้ในกระเป๋าสำรองไว้อีกชุดอะไรทำนองนี้ก็ได้ มาดูกันดีกว่าว่าเอกสารที่ว่านั้นจะมีอะไรบ้าง…

-สำเนาหน้าพาสปอร์ต

-สำเนาหน้าวีซ่า (ในกรณีที่มี)

-สำเนาบัตรประชาชน

-ที่อยู่และเบอร์โทรศัพท์ของสถานทูต หรือสถานกงสุลในประเทศนั้นๆ

-รูปถ่ายติดบัตร

-ชื่อ, ที่อยู่ และเบอร์ติดต่อของคนสนิทที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย

-ที่อยู่ของโรงแรม พร้อมเบอร์ติดต่อ (พกไว้ส่วนตัวชุดนึง และแนบไว้ในพาสปอร์ตด้วยอีกชุดนึง เผื่อมีใครเจอจะได้ทำการส่งพาสปอร์ตของเราไปยังโรงแรมได้)



ปันโปรสรุปให้

-เชื่อว่าเวลาสายเที่ยวออกเดินทางกันแต่ละครั้ง ก็ต้องมีการเตรียมความพร้อมกันเป็นอย่างดีอยู่แล้ว แต่มักจะมาตกม้าตายเวลาที่เกิดสถานการณ์ไม่คาดฝันขึ้น ทางที่ดีควรมีสติและเตรียมความพร้อมกันไว้ก่อนจะเป็นทางดีที่สุดนะจ๊ะ

-อย่างสถานการณ์พาสปอร์ตหายเหมือนจะเป็นอะไรที่ไกลตัว แต่ก็มีโอกาสเกิดขึ้นกับเราได้นะ

-หวังว่าวิธีการรับมือเหล่านี้จะเป็นประโยชน์กับทุกคนไม่มากก็น้อย จะเดินทางไปไหนมาไหนก็ระวังๆ กันด้วยน้าา

-ที่ ๆ มีคนพลุกพล่านเช่นแหล่งท่องเที่ยวที่นิยมไปถ่ายรูปกัน หรือแหล่งช็อปปิ้งที่มีจัดลดราคา ก็ควรต้องระวังกระเป๋าเอาไว้ด้วยน้า




ขอบคุณภาพและเนื้อหาจาก เว็บ ปันโปร
เว็บแจ้งข้อมูล promotions และ สินค้า sale  มาให้คุณ