หน้าแรก Sritown.com

ผู้เขียน หัวข้อ: คอลลาเจนกับความต้องการของร่างกาย  (อ่าน 1430 ครั้ง)

Thanitanitan

  • พลทหาร / นักเรียนนินจา
  • *
  • กระทู้: 26
คอลลาเจนกับความต้องการของร่างกาย
« เมื่อ: พฤ. 29 ส.ค. 2019 เวลา 17:16:07 »
เมื่อกล่าวถึง คอลลาเจน Collagen หลายๆคนคงคิดถึงเรื่องความขาวใสของผิวพรรณ ซึ่งในตอนนี้คอลลาเจนเป็นส่วนประกอบที่สำคัญในครีมหรือโลชั่น ทั้งอาหารเสริมต่างๆที่หาซื้อได้ทั่วไปตามท้องตลาด ว่าแต่เจ้าคอลลาเจนที่หนุ่มสาวปัจจุบันนิยมบริโภคมันคืออะไรกันแน่ แล้วพวกเราสามารถหาสารอาหารชนิดนี้ได้จากที่ไหนบ้าง ลองอ่านข้อมูลที่เรานำมาฝากกันวันนี้ เพื่อที่คุณจะได้รู้จักแล้วก็เข้าใจมากขึ้น


คอลลาเจน (Collagen)
คอลลาเจน คือโปรตีนประเภทหนึ่งที่เกิดจากการรวมตัวของ กรดอะมิโน (Amino Acid) หลายประเภทต่อกัน โดยปกติร่างกายมนุษย์จะมีคอลลาเจนเป็นส่วนประกอบของผิวหนังกระดูก ข้อต่อ เส้นเอ็น ขน แล้วก็เส้นผม รวมถึงเยื่อทั้งหมดทั้งปวงภายในร่างกาย

ทำหน้าที่เพิ่มความแข็งแรงแล้วก็เพิ่มความยืดหยุ่นให้กับอวัยวะต่างๆคอลลาเจนจะถูกสร้างมากขึ้นเมื่อเราอายุยังน้อย รวมทั้งจะลดปริมาณการผลิตลงเมื่อพวกเรามีอายุเพิ่มมากขึ้น แต่ว่า นั่นไม่ใช่ต้นเหตุเดียวที่ทำให้ประสิทธิภาพสำหรับในการสร้างคอลลาเจนของเราน้อยลง รังสีอัลตราไวโอเลตและพฤติกรรมของการบริโภคอาหาร ก็ยังมีส่วนให้ปริมาณผลผลิตคอลลาเจนต่ำลงได้อีกด้วย

เมื่อจำนวนคอลลาเจนน้อยลงก็จะส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่างๆกับผิวพรรณของพวกเรา เช่น ผิวพรรณขาดความกระชับ หย่อนคล้อย เกิดริ้วรอย และกำเนิดความหมองคล้ำ ฯลฯ

คอลลาเจนในอาหาร
นอกจากคอลลาเจนจะสามารถทำขึ้นได้เองในร่างกายของมนุษย์แล้ว เรายังสามารถพบคอลลาเจนได้จากแหล่งอื่นๆเพิ่มอีก ในอาหารประเภทปลาทะเล เนื้อสัตว์ต่างๆถั่วหลากสี ผักใบเขียว เห็ดชนิดต่างๆผักผลไม้สีแดงส้ม เอ็นหมู และก็เอ็นวัว เป็นต้น

คอลลาเจนกับผิวพรรณ

  • ผิวหนังของเราสามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ชั้น ได้แก่} ชั้นหนังกำพร้าหนังแท้ และชั้นไขมันใต้ผิวหนัง ซึ่งคอลลาเจนมีความสัมพันธ์กับชั้นหนังกำพร้า หรือหนังชั้นนอกในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการเกิดสิว ฝ้ากระ ส่วนหนังแท้จะเกี่ยวข้องกับการเกิดริ้วรอยแห่งวัย เพราะว่าในผิวชั้นนี้จะประกอบด้วยโปรตีนเส้นใย 2 ประเภททำงานด้วยกัน คือ
  • คอลลาเจนและอีลาสติน ทำหน้าที่เป็นส่วนประกอบให้ความเหนียว ตึง แข็งแรง แล้วก็เรียบเนียนของผิวหนัง ส่วนอีลาสตินปฏิบัติภารกิจให้ความหยืดหยุ่นต่อผิวหนัง
  • ชั้นไขมันใต้ผิวหนัง เป็นส่วนที่รองให้ผิวหนังอาจจะรูปร่าง สามารถรับแรงชน ตลอดจนสะสมพลังงานให้กับร่างกาย
  • ประเด็นสำคัญอีกหนึ่งอย่าง คือ เรื่องของความอ่อนวัย ที่เกิดจากผลการทำงานร่วมกันระหว่างจำพวกของคอลลาเจนที่เรียกว่า โซลูเบิล คอลลาเจน (Soluble Collagen) กับ อีลาสติน ที่ประสานกันปฏิบัติหน้าที่ช่วยทำให้เซลล์สามารถอุ้มน้ำแล้วก็ความชื้นไว้ได้
  • เซลล์ในผิวหนังก็เลยเต่งตึงและสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ว่าเมื่ออายุของพวกเรามากเพิ่มขึ้น คอลลาเจนจำพวกนี้จะเปลี่ยนสภาพไปเป็นคอลลาเจนอีกชนิดหนึ่งที่เรียกว่า อินโซลูเบิล คอลลาเจน (Insoluble Collagen) กลายเป็นโปรตีนที่ทนต่อสารเคมีเพิ่มมากขึ้น ทำให้สูญเสียความยืดหยุ่นของเซลล์ไป ทั้งคุณสมบัติสำหรับเพื่อการรักษาความชื้นต่อเซลล์ผิวลดลงเป็นลำดับ นำไปสู่ผิวหนังเกิดการยุบตัว กลายเป็นริ้วรอยบนใบหน้า หรือผิวหนังในบริเวณอื่นตามมา

เราควรเลือกอาหารเสริมหรือครีมผสมคอลลาเจน?
เป็นธรรมดาเมื่ออายุมากขึ้น ปัญหาริ้วรอยต่างๆก็ตามมา ทำให้คนโดยมากให้ความสำคัญกับประเด็นนี้กันมาก ซึ่งในปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มีส่วนผสมของคอลลาเจนจำนวนมากที่ช่วยในเรื่องของการลดริ้วรอย ทำให้ผิวเต่งตึง แม้กระนั้นผลิตภัณฑ์เหล่านั้นก็ยังมีส่วนผสมของสารเคมีอยู่ด้วย และก็บางผลิตภัณฑ์เมื่อใช้ไปและจากนั้นก็อาจไม่เกิดผลที่ควรได้รับ

เนื่องจากคอลลาเจนที่เป็นส่วนผสมมีโมเลกุลใหญ่เกินความจำเป็น ส่งผลให้ร่างกายไม่ปล่อยให้คอลลาเจนเหล่านั้นผ่านชั้นผิวหนังเข้าไป ฉะนั้น การบริโภคอาหารเสริมที่สามารถช่วยส่งเสริมการผลิตคอลลาเจนทดแทน น่าจะเป็นหนทางที่ดีมากยิ่งกว่า

ความต้องการคอลลาเจนของร่างกาย
สำหรับคอลลาเจนที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์แต่ละจำพวก จะมีจำนวนที่ไม่เหมือนกันออกไป โดยร่างกายของเรามีความต้องการคอลลาเจนใน 1 วันพอๆกับ 3,000 มก. ซึ่งก็เป็นยากที่พวกเราจะได้รับคอลลาเจนอย่างเพียงแค่ต่อวันด้วยการทานอาหาร

ที่สำคัญ ก่อนจะเลือกบริโภคพวกเราควรจะไตร่ตรองสินค้าที่ผ่านการยอมรับจากอย. แล้วก็ถ้าจำเป็นต้องเลือกชนิดคอลลาเจนในลักษณะของผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร และก็ถ้าเกิดยังไม่แน่ใจในเรื่องของปริมาณการรับประทาน ความเหมาะสม และความปลอดภัย ควรจะหารือแพทย์ หรือนักระบุของกินที่มีความสามารถ ความชำนิชำนาญ เพื่อการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีอันตรายต่อสภาพทางด้านร่างกาย เนื่องด้วยคอลลาเจนนั้นเป็นสารสกัดที่ได้มากจากพืชและสัตว์ จึงอาจทำให้กำเนิดอาการแพ้ หรือในบางรายอาจมีอาการร้ายแรงจนกระทั่งแก่ชีวิตได้

เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับเรื่องราวเกี่ยวกับคอลลาเจนที่นำมาฝากกัน จะเห็นได้ว่า คอลลาเจน เป็นสารอาหารที่ช่วยทำนุบำรุงและก็ฟื้นฟูผิวของเราให้กลับมาแลดูอ่อนเยาว์ได้อีกครั้ง แต่ว่าแม้กระนั้นถ้าคนใดกันแน่เลือกที่จะบริโภคแล้วหลังจากนั้นก็จำเป็นต้องอยู่บนรากฐานของความปลอดภัย