หน้าแรก Sritown.com

ผู้เขียน หัวข้อ: รังสรรค์ 7 เมนูง่ายๆ โดยใช้ซอสถั่วเหลือง  (อ่าน 423 ครั้ง)

werncm

  • พลทหาร / นักเรียนนินจา
  • *
  • กระทู้: 5
โดยปกติทั่วไปซอสถั่วเหลืองถือว่าเป็นเครื่องปรุงรสพื้นฐานของคนไทยที่มีมานานแล้ว ไม่ว่าจะเป็นซอสปรุงรสฝาเขียว ซึ่งเหมาะกับการหมักพวกเนื้อ การประกอบอาหารประเภทเนื้อต่างๆ หรือจะเป็นซอสปรุงรสฝาเหลืองที่เหมาะกับการประกอบหารประเภทผัด ทอด ซะมากกว่า ฝาแดงเหมาะสำหรับเป็นน้ำจิ้ม อย่างนี้เป็นต้น ซึ่งเราจะเห็นว่าซอสปรุงรสนั้นสามารถใช้เป็นเครื่องปรุงในการประกอบอาหารก็ได้ ใช้เป็นน้ำจิ้มก็ได้ ดังนั้นวันนี้เราจะมาบอกถึง 7 เมนูง่ายๆที่มีใช้ซอสถั่วเหลืองเป็นส่วนประกอบหลักหือเป็นตัวชูโรง

-----------------*------------------

เริ่มต้นจากเมนูที่ง่ายที่สุดที่เราน่าจะคุ้นเคยกันที่สุดก็คือ ไข่เจียว นั่นเอง สำหรับไข่เจียวนั้น สามารถใช้ซอสถั่วเหลืองแทนน้ำปลาได้ ทั้งใช้ผสมในการตีไข่เพื่อเพิ่มรสชาติให้ไข่เจียว และในเมนูไข่เจียวนี้ ยังสามารถใช้ซอสถั่วเหลืองในการเหยาะและเป็นน้ำจิ้มได้อีกด้วย เรียกได้ว่าโดนทั้งขึ้นทั้งล่องเลยทีเดียวสำหรับการทำไข่เจียว

-----------------*------------------

เมนูที่สองที่ก็คือ ไก่ทอด เป็นอีกหนึ่งเมนูที่เรียกได้ว่าใช้ซอสเป็นส่วนประกอบหลักๆเลย ทั้งใช้ในการหมักเนื้อไก่ก่อนนำมาทอด และใช้เป็นน้ำจิ้มได้อีกด้วย ถือเป็นเมนูพื้นฐานที่เรียกว่าขาดซอสไม่ได้เลย

-----------------*------------------

เมนูที่สาม ผัดผักรวม แน่นอนอยู่แล้วว่าผัดผักนั้นต้องมีการใช้ซอสเพื่อชูรสของผัดผัก เพราะนอกจากจะทำให้สีของผัดผักดูน่ากินแล้ว ยังทำให้กลิ่นของผัดผักนั้นหอมอย่างมากอีกด้วย ซึ่งเราสามารถใช้ซอสแทนน้ำปลาได้เลย ด้วยรสของผักที่ค่อนข้างอร่อยอยู่แล้วจึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้น้ำปลาเพื่อให้ความเค็มด้วยซ้ำ

-----------------*------------------

เมนูที่สี่ ข้าวผัด เป็นอีกหนึ่งเมนูที่เรียกว่าขาดไม่ได้เลยสำหรับซอสปรุงรส เมนูนี้จะต้องใช้ซอสในการปรุงแต่งรสชาติให้กับข้าวผัดในตอนที่เราผัด ซึ่งหลายที่มักใช้ซอสแทนน้ำปลาเพราะจะให้รสชาติที่ดีกว่า ไม่ได้เน้นเค็มเพราะข้าวผัดคืออาหารที่เมื่อเติมเครื่องปรุงลงไปเท่าไหร่นั่นคือทุกหยดของเครื่องปรุงนั้นยังถูกดูดอยู่ในเม็ดข้าว ซอสปรุงรสจึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับเมนูข้าวผัด

-----------------*------------------

เมนูที่ห้า กระเพรา เมนูอาหารประเภทกระเพราะนั้นถึงจะเน้นรสจัด แต่ซอสก็ยังยังถือว่าเป็นส่วนสำคัญในการปรุงรส ไม่ว่าจะเป็นกระเพราอะไรก็ตาม เพราะจะทำให้มีกลิ่นหอมมากขึ้น

-----------------*------------------

เมนูที่หก ไข่ลวกยางมะตูม ถือได้ว่าเป็นอีหนึ่งเมนูที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับการนำซอสไปทำเป็นน้ำจิ้มและเหยาะเพื่อเพิ่มรสชาติ

-----------------*------------------

และเมนูที่เจ็ดที่ขาดซอสไม่ได้เลยก็คือ คะน้าหมูกรอบ ซอสจะช่วยเพิ่มรสชาติและกลิ่นของคะน้าหมูกรอบไม่ให้รสจัดจนเกินไป