Sritown Community

Entertainment Zone => Teen Zone => ข้อความที่เริ่มโดย: promotion ที่ จ. 03 ส.ค. 2020 เวลา 15:11:40

หัวข้อ: 9 ดอกไม้กินได้ แต่งจานก็ดี ทำอาหารก็เด็ด
เริ่มหัวข้อโดย: promotion ที่ จ. 03 ส.ค. 2020 เวลา 15:11:40
(https://i.ibb.co/sQfTF1q/1.jpg)


ดอกไม้สวยๆบางชนิดก็ไม่ได้มีประโยชน์แค่จัดใส่ในแจกันแต่งจาน หรือเพื่อส่งกลิ่นหอมอย่างเดียวนะจ๊ะ แต่ยังสามารถนำมาประกอบอาหารให้อร่อยได้อีกด้วยละ แถมมีประโยชน์เยอะมากๆ วันนี้ พี่ โปร (https://www.punpro.com/) เลยนำมาให้ดูว่าว่าเราสามารถนำดอกไม้อะไรมาทำเมนูไหนได้บ้าง~





(https://i.ibb.co/8NXgqn9/2.jpg)


ดอกเฟื่องฟ้า : รสชาติค่อนข้างฝาด จึงนิยมนำมาใช้ในการประกอบอาหารโดยการนำมาชุบแป้งทอด รับประทานคู่กับน้ำจิ้ม ดอกเฟื่องฟ้ามีสรรพคุณช่วยบำรุงหัวใจและระบบขับถ่ายได้เป็นอย่างดี ใช้เป็นยาแก้ประจำเดือนมาไม่เป็นปกติ เพราะทำให้เลือดไหลเวียนได้ดี





(https://i.ibb.co/1mkwSRw/3.jpg)


ดอกอัญชัน : ถ้าพูดถึงดอกไม้กินได้ คงต้องนึกถึง ดอกอัญชันเป็นอันดับต้นๆแน่นอน เพราะถือว่าเป็นดอกไม้สารพัดประโยชน์ โดยเรามักจะคุ้นเคยกับการนำมาผสมสีในอาหารทั้งคาว-หวาน เอามาทำเครื่องดื่ม หรือใช้ดอกแห้งชงเป็นชาก็ได้ ซึ่งประโยชน์ที่ดีของเค้าก็อยู่ที่สีนี่ล่ะ ตามที่พี่ โปรโมชั่น (https://www.punpro.com/blog) ค้นมาสีของดอกอัญชันนั้นมีสารแอนโธไซยานิน ที่ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ในร่างกาย และบำรุงสายตาอีกด้วยนะ





(https://i.ibb.co/1KJGM3F/4.jpg)


เป็นดอกไม้ที่มักนิยมนำมาตกแต่งจานอาหารเพราะมีสีสวย ให้กลิ่นหอม แต่ดอกสดก็สามารถนำมาทำอาหารได้ทั้งคาว-หวาน และดอกแห้งก็สามารถนำมาชงดื่มเป็นชาได้อีกด้วย ดอกกุหลาบมีสรรพคุณช่วยบรรเทาอาการหวัด แก้อาการอ่อนเพลีย รักษากระเพาะอักเสบ ท้องเสีย ช่วยลดการอักเสบของผิวหนัง เพิ่มการไหลเวียนเลือด แถมบำรุงหัวใจได้อีกด้วยล่ะ





(https://i.ibb.co/9px5G4D/5.jpg)


ถือเป็นดอกไม้ที่มีประโยชน์ สามารถนำมาประกอบอาหารได้แทบทุกส่วน ตั้งแต่ราก เม็ด สายบัว และกลีบดอก ซึ่งกลีบดอกนั้นมักนิยมนำมาทำเมนูเมี่ยงดอกบัว นอกจากอร่อยแล้วยังมีสรรพคุณช่วยลดอาการใจสั่น บรรเทาอาการอ่อนเพลีย





(https://i.ibb.co/j3CZFBB/6.jpg)


เป็นดอกที่สีสันสวยงาม รสชาติจะอมเปรี้ยวหน่อยๆ จึงมักนิยมนำกลีบดอกไปยำ หน่ออ่อนและดอกตูม จะมีรสเผ็ดเล็กน้อย นำมาต้มรับประทานกับน้ำพริก หรือเอาไปทำเป็นแกงกะทิ แกงคั่ว หรือหั่นฝอยผสมในข้าวยำที่เป็นอาหารภาคใต้ เป็นยาสมุนไพรที่มีสรรพคุณคล้ายกับขิง ข่า แก้ลมพิษ ขับลม แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ





(https://i.ibb.co/gM9CH5p/7.jpg)


ดอกไม้ที่คนไทยคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เพราะนียมนำมาร้อยพวงมาลัย แต่ดอกมะลิยังกินได้อีกด้วยนะ นำไปทำได้ทั้งอาหารคาว-หวาน เมนูที่ได้รับความนิยมคือ น้ำลอยดอกมะลิในข้าวแช่ ที่ให้ความหอม สดชื่น มีสรรพคุณบรรเทาอาการปวดท้อง แก้ไข้ได้เป็นอย่างดี





(https://i.ibb.co/LNQLtXd/8.jpg)


ดอกไม้ที่หลายคนคงคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีกับการนำมาดูดน้ำหวานจากดอก นอกจากนี้ดอกเข็มยังนำไปชุบแป้งทอด หรือรับประทานสดๆเคียงกับน้ำพริกก็ได้ สรรพคุณทางยาที่พี่ promotion (https://www.punpro.com/promotion) ว่ามันน่าสนใจคือสามารถช่วยสมานแผลให้หายเร็วขึ้น ลดอาการคลื่นไส้ แก้อาการเบื่ออาหาร โรคหอบหืด หลอดลมอักเสบ และลดความดันโลหิตได้ด้วย





(https://i.ibb.co/qjtwhjs/9.jpg)


เป็นดอกที่มักนำมาตกแต่งจานอาหารให้สวยงาม แต่ก็นำมากินได้นะ แต่ควรเก็บเฉพาะดอกที่ร่วงจากต้นทันที ไม่ควรเด็ดจากต้นเนื่องจากมียาง เมนูแนะนำคือชุบแป้งทอด จะมีรสชาติ





(https://i.ibb.co/SfPTZrF/10.jpg)


เป็นอีกหนึ่งดอกไม้จัดสวนที่หลายคนนิยมนำมาทำเมนูอาหารไทยหลายชนิด เช่น แกงส้ม แกงจืด ผัด ทอดกับไข่เจียว หรือยำดอกขจร ซึ่งนอกจากมีรสชาติที่อร่อยแล้ว ยังอุดมไปด้วยสรรพคุณ ต่างๆ ทั้งช่วยบำรุงเลือด บำรุงตับ บรรเทาอาการปวดหัว คลื่นไส้อาเจียน และแก้เสมหะ ช่วยบรรเทาอาการปวดหัว คลื่นไส้อาเจียน